Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko đã quyết định không kéo dài thỏa thuận ngừng bắn với Donetsk và Lugansk, tuyên bố chấm dứt thỏa thuận mong manh nhằm giảm căng thẳng ở miền đông nước này, RT đưa tin.


{keywords}

"Chúng tôi sẽ tấn công và giải phóng vùng đất của chúng tôi", ông Poroshenko tuyên bố. Thỏa thuận ngừng bắn chính thức chấm dứt vào 19h giờ GMT ngày 30/6, thông báo ngắn đăng vào lúc nửa đêm trên trang web của Tổng thống Ukraina.

Kể từ đó, tiếng pháo và tiếng súng lại nổ rát ở thành phố Kramatorsk thuộc vùng Donetsk.

"Các vụ nã pháo bắt đầu vào lúc 22h25 tối giờ địa phương", nhiếp ảnh gia người Mỹ Patrick Lancaster từ Kramatorsk cho biết qua điện thoại. "Chúng tôi đang ở trong tầng hầm của khách sạn Kramatorsk và có 3 đợt pháo khác nhau. Tôi không nhận được thông tin trực tiếp nào về người chết hay bị thương, song có rất nhiều tiếng nổ và tôi cho rằng thương vong sẽ lớn". 

Theo nguồn tin Itar-Tass, quân đội Ukraina bắt đầu tấn công khu vực miền đông lúc 19:30 GMT.

Tổng thống mới đắc cử trên cho biết, quyết định đơn phương chấm dứt ngừng bắn được đưa ra sau khi ông họp với Hội đồng an ninh và quốc phòng. Quyết định được đưa ra bất chấp những nỗ lực gìn giữ hòa bình từ cả hai phía Nga và châu Âu.

"Không kéo dài ngừng bắn là phản ứng của chúng tôi với quân khủng bố, phiến quân, những kẻ cướp bóc và toàn bộ những đối tượng gây đau khổ cho dân chúng, cho những kẻ làm tê liệt kinh tế vùng, với những kẻ phá hủy đường ống dẫn nước...", ông Poroshenko tuyên bố trước toàn thể Ukraina.

  • Hoài Linh