Theo CNN, xuất hiện trong đoạn video với chiếc áo phông xanh thẫm mà ông vẫn hay mặc khi đứng phát biểu, Tổng thống Zelensky kêu gọi các nghệ sĩ tên tuổi góp mặt tại sự kiện Grammy năm nay "lấp đầy khoảng lặng bằng âm nhạc" qua một bài diễn văn bằng tiếng Anh. 

"Đối lập với âm nhạc là gì? Đó là sự im lặng của những thành phố bị tàn phá và những người dân bị giết hại. Đó là khi con trẻ của chúng tôi vẽ những quả tên lửa lao xuống thay vì những ngôi sao băng", ông Zelensky cho biết khi mở đầu bài phát biểu. "Hơn 400 trẻ em gặp thương tật và hơn 153 trẻ em đã thiệt mạng, chúng tôi sẽ không còn nhìn thấy chúng vẽ tranh được nữa". 

{keywords}
Tổng thống Ukraine Zelensky 'xuất hiện' trong lễ trao giải Grammy năm nay. Ảnh: Reuters

"Chiến sự không cho phép chúng tôi lựa chọn ai sống sót hay ai ở lại trong sự im lặng vĩnh viễn", Tổng thống Ukraine nói tiếp, đồng thời liên hệ tới những nghệ sĩ âm nhạc tại quê nhà. "Các nhạc sĩ của chúng tôi phải mặc áo giáp thay vì những bộ tuxedo. Họ hát cho những người bị thương trong bệnh viện".

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo 44 tuổi vẫn tin tưởng rằng, "dù thế nào, âm nhạc cũng sẽ vượt lên tất cả", và khẳng định nhiệm vụ bảo vệ Ukraine đồng nghĩa với việc bảo vệ quyền tự do của người dân Ukraine "để được sống, được yêu thương, và được cất tiếng nhạc".

"Các vị hãy nói lên sự thật về cuộc chiến này, trên mạng xã hội cũng như trên truyền hình. Hãy ủng hộ chúng tôi bằng bất cứ thứ gì có thể. Cách nào cũng được, nhưng xin đừng im lặng", Tổng thống Zelensky gửi lời kêu gọi đến các nghệ sĩ tại lễ trao giải Grammy.

"Và rồi hòa bình sẽ trở lại với tất cả thành phố đang bị tàn phá", nhà lãnh đạo Ukraine khẳng định khi kết thúc bài phát biểu. "Chernihiv, Kharkiv, Volnovakha, Mariupol và nhiều nơi khác vốn đã trở thành huyền thoại. Nhưng tôi có ước mơ rằng những thành phố này sẽ còn được tồn tại và tự do như các vị, những người đang góp mặt trên sân khấu Grammy".

Ngay sau bài phát biểu của Tổng thống Zelensky là màn trình diễn ca khúc "Free" (Tự do) của nam danh ca Mỹ John Legend cùng các nghệ sĩ Mika Newton, Lyuba Yakimchuk và Siuzanna Igidan của Ukraine.

Lễ trao giải Grammy là sự kiện vinh danh những màn trình diễn xuất sắc trong thế giới âm nhạc. Đây là giải thưởng danh giá nhất của làng âm nhạc đại chúng, được Viện hàn lâm Khoa học và nghệ thuật thu âm quốc gia Mỹ tổ chức thường niên từ năm 1959.

Sự kiện Grammy năm nay được tổ chức ở thành phố Las Vegas (Mỹ). Buổi lễ được truyền hình trực tiếp tại nhà thi đấu MGM Grand Garden, qua sự dẫn dắt của MC, diễn viên hài Trevor Noah.

Việt Anh

Cảnh tàn khốc ở thị trấn Ukraine sau khi xung đột kết thúc

Cảnh tàn khốc ở thị trấn Ukraine sau khi xung đột kết thúc

Video và ảnh chụp từ Bucha, một thị trấn ở phía tây bắc của thủ đô Kiev, Ukraine cho thấy nhiều thi thể vẫn còn nằm trên đường phố.

Thành phố Ukraine bị phá hủy 70%, Nga dọa áp điều kiện khó về xuất khẩu

Thành phố Ukraine bị phá hủy 70%, Nga dọa áp điều kiện khó về xuất khẩu

Thị trưởng Chernihiv, miền bắc Ukraine cho biết, ít nhất 70% thành phố này đã bị phá hủy do các vụ tấn công của quân Nga thời gian qua.