Tổng Thư ký Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia Bùi Văn Cường vừa cho biết, tính đến 17h30, tỷ lệ cử tri đi bầu cả nước đạt 95,65%, địa phương cao nhất đạt 99,92%, địa phương thấp nhất hơn 84%.

{keywords}
Tổng Thư ký Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia Bùi Văn Cường

Theo ông Cường, nếu không có sự cố bất ngờ xảy ra, vì còn có mốc thời gian 19h và 21h, có thể đánh giá kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026 đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Sự thành công thể hiện ở số cử tri của cả nước, từ miền ngược đến miền xuôi, từ đô thị đến nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo đã phấn khởi, nô nức đi bầu, thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.

Ngoài ra, việc tổ chức bầu cử được thực hiện rất suôn sẻ, không có sự cố gì lớn xảy ra ở tất cả các địa điểm trên toàn quốc. Công tác phòng chống Covid-19 rất kỹ lưỡng, sức khoẻ của người dân được bảo đảm.

Việc tổ chức truyền thông rất tốt từ hình thức đến nội dung, nhất là đã sử dụng công nghệ 4.0 trong tuyên truyền…

Ông Cường cũng nhấn mạnh đến vai trò của các nhà mạng, hệ thống viễn thông làm cho tinh thần, ý thức, trách nhiệm của công dân được nâng cao.

“Các lãnh đạo Đảng, nhà nước, đặc biệt là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội được các cơ quan truyền thông đưa hình ảnh về việc thực hiện nghĩa vụ công dân của mình đã tạo sự lan toả, động lực để tất cả cử tri cả nước tham gia bầu cử”, ông Cường nói.

Thành công khác được ông Cường đề cập đến là công tác bảo đảm an ninh, an toàn được chuẩn bị kỹ lưỡng. Theo đó, những âm mưu của thế lực thù địch đã được triệt phá, kể cả những âm mưu liên quan đến việc giới thiệu những người để “cài cắm” vào hệ thống của chúng ta đã được loại trừ. Những thế lực phản động có sự tuyên truyền phá hoại cuộc bầu cử cũng đã được xử lý...

“Đến thời điểm này, có thể nói mọi việc chúng ta làm rất tốt. Cuộc bầu cử của chúng ta đã diễn ra hết sức thành công, tuyệt đối an toàn, đúng quy định của pháp luật”, Tổng Thư ký Quốc hội khẳng định.

Lựa chọn người xứng đáng

Đề cập đến công tác nhân sự, theo ông Cường, đã làm rất kỹ, những người được lựa chọn đều bảo đảm yêu cầu. Qua đi kiểm tra, giám sát thấy cử tri rất kỹ càng trong lựa chọn. 

Kỳ này danh sách trích ngang, chương trình hành động của các ứng cử viên được thông tin qua mạng xã hội, truyền thông đại chúng để cử tri được biết.

“Người nào trình bày rõ hơn, sắc sảo, chặt chẽ hơn, khẳng định có trình độ thì cử tri cùng với xem xét lý lịch hồ sơ, quá trình công tác sẽ lựa chọn được người xứng đáng”, ông Cường nói.

Quốc hội cũng sẽ đổi mới mạnh mẽ hơn nữa từ xây dựng pháp luật đến giám sát tối cao và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.

Cũng theo ông, mỗi đại biểu cần tự nâng cao trình độ, thông qua tiếp xúc cử tri, lắng nghe ý kiến nhân dân để trên cơ sở đó giám sát, yêu cầu các cá nhân, tổ chức có liên quan giải trình, giải thích thật rõ nội dung đó.

Ông Cường cho biết thêm, hiện nay Đảng đoàn Quốc hội đang xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang đề xuất những đề án, chương trình, hành động.

“Khi thông qua chương trình hành động này bằng những đề án cụ thể, tôi tin chắc chắn chúng ta sẽ có những đổi mới.

Đổi mới ấy sẽ đóng góp rất thiết thực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đất nước, làm sao cho đất nước chúng ta phát triển, dân chúng ta phải giàu và đảm bảo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII đề ra”, ông Bùi Văn Cường bày tỏ.

Nhiều tỉnh, thành có tỷ lệ cử tri đi bầu đạt trên 90%

Nhiều tỉnh, thành có tỷ lệ cử tri đi bầu đạt trên 90%

Tính đến 17h chiều nay, nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã có tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt trên 90%. 

Hương Quỳnh