Ngày 30/9, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố bảng xếp hạng Top 10 Công ty Bán lẻ uy tín năm 2022.

Top 10 Công ty Bán lẻ uy tín năm 2022 được xây dựng dựa trên nguyên tắc khách quan, khoa học và độc lập của Vietnam Report. Các công ty được đánh giá, xếp hạng dựa trên 3 tiêu chí chính: (1) Năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất; (2) Uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding - mã hóa các bài viết về công ty trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng; (3) Khảo sát đối tượng nghiên cứu và các bên liên quan được thực hiện trong tháng 8 và 9/2022.

Danh sách 1: Top 10 Công ty Bán lẻ uy tín năm 2022 - Nhóm hàng tiêu dùng nhanh, siêu thị 

Nguồn: Vietnam Report, Top 10 Công ty Bán lẻ uy tín năm 2022, tháng 9/2022

Danh sách 2: Top 10 Công ty Bán lẻ uy tín năm 2022 - Nhóm hàng lâu bền: Điện máy, điện lạnh, vàng bạc…

Nguồn: Vietnam Report, Top 10 Công ty Bán lẻ uy tín năm 2022, tháng 9/2022

Thị trường bán lẻ đã và đang sôi động trở lại trong nhịp sống của thời kỳ bình thường tiếp theo. Tính chung 9 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 4.170,2 nghìn tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2021 và dần bắt kịp tốc độ của cùng kỳ các năm trước khi xảy ra dịch bệnh. Khảo sát các doanh nghiệp trong ngành của Vietnam Report vào tháng 8/2022 cho thấy hơn 50% số doanh nghiệp bán lẻ hiện đã đạt hiệu quả kinh doanh bằng và vượt mức trước đại dịch, trong đó tỷ lệ doanh nghiệp phục hồi kinh doanh vận hành các chuỗi bán lẻ hàng lâu bền cao hơn so với chuỗi hàng tiêu dùng nhanh. 

Hình 1: Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bán lẻ thời điểm hiện tại so với trước đại dịch

Nguồn: Vietnam Report, Khảo sát doanh nghiệp bán lẻ, tháng 8/2022

Dựa trên đà phục hồi này, cùng với những lợi thế của Việt Nam so với các nước trong khu vực, 91,7% số doanh nghiệp tham gia khảo sát của Vietnam Report cho rằng triển vọng kinh doanh của toàn ngành bán lẻ những tháng cuối năm 2022 sẽ khả quan hơn so với cùng kỳ các năm trước đó. 

Tỷ lệ doanh nghiệp tỏ ra thận trọng với triển vọng kinh doanh của mình chiếm 15,8%. Doanh nghiệp tỏ ra thận trọng cũng có cơ sở khi lạm phát và suy thoái kinh tế đang trở thành rủi ro lớn nhất hiện nay đối với sự tăng trưởng của ngành bán lẻ. Lạm phát tăng và duy trì ở mức cao trong nửa đầu năm 2022 gây sức ép lên sức mua của người tiêu dùng. Trong bối cảnh thu nhập trung bình chưa tăng kịp so với lạm phát như hiện nay, người tiêu dùng có thể phải cắt giảm chi tiêu đối với hầu hết mặt hàng không thiết yếu. Nếu tình trạng lạm phát tiếp tục gia tăng, người tiêu dùng cũng sẽ cắt giảm chi tiêu đối với nhóm hàng thiết yếu như thực phẩm, đồ uống, hàng tiêu dùng nhanh… Một yếu tố khác là giai đoạn 2020-2021, thu nhập bất thường của dân cư tăng lên (nhờ vào sự tăng trưởng nóng của thị trường chứng khoán, bất động sản) nên nhu cầu đột biến với các hàng hóa xa xỉ, không thiết yếu cũng tăng mạnh, giai đoạn 2022-2023 những nhu cầu này có thể trở về trạng thái bình thường và tăng trưởng ổn định hơn.

Hình 2: Xu hướng chi tiêu đối với một số nhóm sản phẩm

Nguồn: Vietnam Report, Khảo sát người tiêu dùng ngành bán lẻ, tháng 8/2022

Trải qua 2 năm đại dịch đã định hình những xu hướng tiêu dùng mới, với sự thay đổi rõ rệt trên phạm vi toàn cầu. Về cơ bản, xu hướng phát triển của ngành bán lẻ vẫn dựa trên những thay đổi trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng sau đại dịch và việc áp dụng số hóa rộng rãi. Những thay đổi gần đây của ngành bán lẻ – từ hành vi mua hàng, công nghệ, mô hình lao động, sự kết hợp các kênh bán hàng đến sự hình thành mô hình kinh doanh khác nhau dưới tác động của dịch COVID-19 – đã tạo nên diện mạo mới cho ngành hàng với các trải nghiệm mua sắm mới trong tương lai, nổi bật là ba xu hướng chính: (i) bán hàng trực tuyến trên các kênh truyền thông xã hội bùng nổ, (ii) cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng để tăng tính tương thích giữa sản phẩm và nhu cầu khách hàng gia tăng, và (iii) bán hàng đa kênh tiếp tục nở rộ nhờ ưu điểm làm tăng trải nghiệm mua sắm liền mạch không gián đoạn cho người tiêu dùng.

Thách thức luôn đi cùng cơ hội. Để chiếm lĩnh thị trường, đòi hỏi các doanh nghiệp bán lẻ phải có một tầm nhìn mới về những xu hướng định hình thị trường trong tương lai, mục tiêu dài hạn cũng như năng lực hiện tại của chính doanh nghiệp để xây dựng một lộ trình chiến lược phù hợp nhất.

Xem đầy đủ nội dung bài viết tại đây.

tin nổi bật

Giá vàng miếng diễn biến lạ

Giá vàng miếng của SJC hôm nay (28/11) có diễn biến lạ khi tăng nhẹ ở chiều mua vào nhưng giảm khá mạnh ở chiều bán ra. Mức tăng, giảm giữa 2 chiều của giá vàng miếng hôm nay cũng không đồng nhất.

Mỹ chi hơn 13 tỷ USD mua máy tính, đồ điện tử của Việt Nam

Xuất khẩu vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện của Việt Nam tiếp tục tăng tưởng ở mức 2 con số, trong đó Mỹ vẫn là thị trường chính.

Vinamilk tiên phong trồng cây hướng đến mục tiêu Net Zero 2050

Ngày 25/11 tại Hà Nội, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Báo Tài nguyên và Môi trường đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc triển khai Hoạt động trồng cây để trung hòa carbon hướng đến Net Zero, sẽ được triển khai chính thức từ năm 2023.

Ngành điện thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm chi phí

Trong bối cảnh khó khăn do giá nhiên liệu đầu vào sản xuất điện tăng đột biến, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tiết kiệm chi phí.

Thủ tướng: Không hy sinh môi trường để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần

Việt Nam lấy con người làm mục tiêu cho sự phát triển, người dân hưởng thụ thành quả của kinh tế xanh và Chính phủ không hy sinh môi trường để chạy theo tăng trưởng đơn thuần.

Trung Quốc mạnh tay bơm tiền giải cứu thị trường bất động sản

Chính phủ và các ngân hàng ban hành một loạt chính sách tín dụng nhằm cứu thị trường bất động sản.

Sunhouse hoàn thiện hệ sinh thái sản phẩm gia dụng với máy rửa bát

Máy rửa bát thương hiệu Sunhouse vừa được tung ra thị trường, được người dùng đón nhận tích cực.

Hàng điện máy, công nghệ tăng giá

Giá USD tăng mạnh từ cuối tháng 9/2022 kéo tỉ giá tăng theo đã tác động rõ rệt đến giá sản phẩm điện máy, công nghệ ở thị trường trong nước

Việt Nam lãng phí 3 tỷ USD/năm do không tái chế nhựa: Làm gì để biến rác thành tiền?

Hàng chục nghìn tấn rác thải ra môi trường mỗi ngày đang bị coi là rác, là thứ bỏ đi, nhưng ít tai biết rằng rác chính là tiền.

Độc đáo nghề ‘đi giật lùi’ kiếm nửa triệu mỗi ngày ở cửa biển

Tờ mờ sáng, khi mọi người đang chìm trong giấc ngủ thì hàng trăm người dân vùng bãi ngang ở huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) lại chuẩn bị đồ nghề mang ra biển để kéo cá, bắt ngao. Công việc tuy vất vả nhưng người dân lại thu nhập khá....

Cổ phiếu bất động sản, chứng khoán bứt phá, VN-Index lấy lại mốc 1.000 điểm

Nhóm cổ phiếu bất động sản, ngân hàng, chứng khoán và thép bứt phá trong phiên giao dịch 28/11. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng có thêm tỷ USD nhờ cổ phiếu Vingroup hồi phục.

VPBank được IFC giải ngân thêm 150 triệu USD

Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) vừa hoàn tất giải ngân cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) khoản vay trị giá 150 triệu USD, tương đương gần 3.700 tỷ đồng.

Cát Vạn Lợi sản xuất ty ren mạ kẽm nhúng nóng đạt chuẩn DIN 975

Cát Vạn Lợi sản xuất và cung cấp vật tư cơ điện - ty ren mạ kẽm nhúng nóng đạt tiêu chuẩn DIN 975, là lựa chọn hàng đầu của các kỹ sư cơ điện.

MB Ageas Life lan toả thông điệp ‘Đồng hành là hạnh phúc'

Bảy năm từ ngày đầu tiên chính thức ra mắt tại Việt Nam, Bảo hiểm Nhân thọ MB Ageas Life hướng đến trở thành người bạn đồng hành, tận tâm của mỗi cá nhân và gia đình Việt trên hành trình dựng xây hạnh phúc.

Mục tiêu 1 triệu căn nhà ở xã hội: Khó từ vạch xuất phát

Thiếu nguồn vốn và cơ chế chính sách, mục tiêu 1 triệu căn nhà ở xã hội đang có nguy cơ gặp khó, ngay từ bước khởi đầu.