Top 10 Công ty Bán lẻ uy tín năm 2022 được xây dựng dựa trên nguyên tắc khách quan, khoa học và độc lập của Vietnam Report. Các công ty được đánh giá, xếp hạng dựa trên 3 tiêu chí chính: (1) Năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất; (2) Uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding - mã hóa các bài viết về công ty trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng; (3) Khảo sát đối tượng nghiên cứu và các bên liên quan được thực hiện trong tháng 8 và 9/2022.

Danh sách 1: Top 10 Công ty Bán lẻ uy tín năm 2022 - Nhóm hàng tiêu dùng nhanh, siêu thị 

Nguồn: Vietnam Report, Top 10 Công ty Bán lẻ uy tín năm 2022, tháng 9/2022

Danh sách 2: Top 10 Công ty Bán lẻ uy tín năm 2022 - Nhóm hàng lâu bền: Điện máy, điện lạnh, vàng bạc…

Nguồn: Vietnam Report, Top 10 Công ty Bán lẻ uy tín năm 2022, tháng 9/2022

Thị trường bán lẻ đã và đang sôi động trở lại trong nhịp sống của thời kỳ bình thường tiếp theo. Tính chung 9 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 4.170,2 nghìn tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2021 và dần bắt kịp tốc độ của cùng kỳ các năm trước khi xảy ra dịch bệnh. Khảo sát các doanh nghiệp trong ngành của Vietnam Report vào tháng 8/2022 cho thấy hơn 50% số doanh nghiệp bán lẻ hiện đã đạt hiệu quả kinh doanh bằng và vượt mức trước đại dịch, trong đó tỷ lệ doanh nghiệp phục hồi kinh doanh vận hành các chuỗi bán lẻ hàng lâu bền cao hơn so với chuỗi hàng tiêu dùng nhanh. 

Hình 1: Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bán lẻ thời điểm hiện tại so với trước đại dịch

Nguồn: Vietnam Report, Khảo sát doanh nghiệp bán lẻ, tháng 8/2022

Dựa trên đà phục hồi này, cùng với những lợi thế của Việt Nam so với các nước trong khu vực, 91,7% số doanh nghiệp tham gia khảo sát của Vietnam Report cho rằng triển vọng kinh doanh của toàn ngành bán lẻ những tháng cuối năm 2022 sẽ khả quan hơn so với cùng kỳ các năm trước đó. 

Tỷ lệ doanh nghiệp tỏ ra thận trọng với triển vọng kinh doanh của mình chiếm 15,8%. Doanh nghiệp tỏ ra thận trọng cũng có cơ sở khi lạm phát và suy thoái kinh tế đang trở thành rủi ro lớn nhất hiện nay đối với sự tăng trưởng của ngành bán lẻ. Lạm phát tăng và duy trì ở mức cao trong nửa đầu năm 2022 gây sức ép lên sức mua của người tiêu dùng. Trong bối cảnh thu nhập trung bình chưa tăng kịp so với lạm phát như hiện nay, người tiêu dùng có thể phải cắt giảm chi tiêu đối với hầu hết mặt hàng không thiết yếu. Nếu tình trạng lạm phát tiếp tục gia tăng, người tiêu dùng cũng sẽ cắt giảm chi tiêu đối với nhóm hàng thiết yếu như thực phẩm, đồ uống, hàng tiêu dùng nhanh… Một yếu tố khác là giai đoạn 2020-2021, thu nhập bất thường của dân cư tăng lên (nhờ vào sự tăng trưởng nóng của thị trường chứng khoán, bất động sản) nên nhu cầu đột biến với các hàng hóa xa xỉ, không thiết yếu cũng tăng mạnh, giai đoạn 2022-2023 những nhu cầu này có thể trở về trạng thái bình thường và tăng trưởng ổn định hơn.

Hình 2: Xu hướng chi tiêu đối với một số nhóm sản phẩm

Nguồn: Vietnam Report, Khảo sát người tiêu dùng ngành bán lẻ, tháng 8/2022

Trải qua 2 năm đại dịch đã định hình những xu hướng tiêu dùng mới, với sự thay đổi rõ rệt trên phạm vi toàn cầu. Về cơ bản, xu hướng phát triển của ngành bán lẻ vẫn dựa trên những thay đổi trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng sau đại dịch và việc áp dụng số hóa rộng rãi. Những thay đổi gần đây của ngành bán lẻ – từ hành vi mua hàng, công nghệ, mô hình lao động, sự kết hợp các kênh bán hàng đến sự hình thành mô hình kinh doanh khác nhau dưới tác động của dịch COVID-19 – đã tạo nên diện mạo mới cho ngành hàng với các trải nghiệm mua sắm mới trong tương lai, nổi bật là ba xu hướng chính: (i) bán hàng trực tuyến trên các kênh truyền thông xã hội bùng nổ, (ii) cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng để tăng tính tương thích giữa sản phẩm và nhu cầu khách hàng gia tăng, và (iii) bán hàng đa kênh tiếp tục nở rộ nhờ ưu điểm làm tăng trải nghiệm mua sắm liền mạch không gián đoạn cho người tiêu dùng.

Thách thức luôn đi cùng cơ hội. Để chiếm lĩnh thị trường, đòi hỏi các doanh nghiệp bán lẻ phải có một tầm nhìn mới về những xu hướng định hình thị trường trong tương lai, mục tiêu dài hạn cũng như năng lực hiện tại của chính doanh nghiệp để xây dựng một lộ trình chiến lược phù hợp nhất.

Xem đầy đủ nội dung bài viết tại đây.