Doanh nghiệp TMĐT được người Việt quan tâm nhất?

Mặc dù mới du nhập vào Việt Nam trong vòng 5 năm đổ lại đây nhưng Black Friday đã trở thành một trong những ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất.

Trong nghiên cứu về mức độ quan tâm của người tiêu dùng Việt với các trang thương mại điện tử trong ngày Black Friday vừa được Cổng thương mại điện tử tại 7 thị trường ASEAN iPrice thực hiện, mức độ quan tâm được đánh giá theo chỉ số tìm kiếm trong giai đoạn từ 0h đến 24h ngày 24/11/2017. Chỉ số tìm kiếm được xếp theo thang điểm 100 và càng gần 100 thì chỉ số tìm kiếm càng cao.

Cổng thương mại điện tử iPrice cũng cho biết thêm, với nghiên cứu này, iPrice thu thập số liệu từ Google Trends để tìm hiểu mức độ quan tâm của người Việt tới từng trang thương mại điện tử theo các cột mốc thời gian khác nhau trong ngày diễn ra sự kiện Black Friday.

Nghiên cứu của iPrice đã chỉ ra rằng, các doanh nghiệp thương mại điện tử nước ngoài nhận được sự quan tâm lớn trong ngày hội mua sắm trực tuyến Black Friday, đặc biệt là Lazada, Shopee và Amazon. Nguyên nhân chính là do các doanh nghiệp quốc tế thường áp dụng chương trình giảm giá sâu hơn, đặc biệt là với hàng hiệu và đồ công nghệ.

Cũng theo iPrice, chỉ trong ngày Black Friday (24/11), chỉ số tìm kiếm của Amazon đã tăng đột biến tới 650%, cho thấy người tiêu dùng Việt Nam rất quan tâm đến chương trình Black Friday của doanh nghiệp này dù Amazon không hề có trụ sở ở Việt Nam. Vào thời điểm 1h sáng ngày 24/11, chỉ số tìm kiếm của Amazon tăng lên cao thứ hai, chỉ đứng sau Lazada.

iPrice nhận định, một điểm dễ nhận thấy là các doanh nghiệp thương mại điện tử có lượt tìm kiếm nhiều nhất đều là các doanh nghiệp bán nhiều loại sản phẩm đa dạng. Nhờ sự quan tâm lớn đến các sản phẩm công nghệ, Thế Giới Di Động cũng lọt Top những doanh nghiệp có mức độ quan tâm cao nhất.

Thời điểm được người tiêu dùng mua sắm nhiều

Nghiên cứu mới được iPrice thực hiện cũng tiến hành phân tích các mốc thời điểm người tiêu dùng Việt Nam quan tâm nhất đến các chương trình khuyến mãi từ doanh nghiệp. Theo đó, vào lúc 1h sáng ngày 24/11/2017, mối quan tâm của người tiêu dùn Việt “đổ dồn” vào các chương trình của các doanh nghiệp quốc tế như Lazada, Shopee, Amazon. Đây cũng là thời điểm các doanh nghiệp này đã bắt đầu triển khai chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng.

Từ 7h sáng đến 9h sáng 24/11/2017, chỉ số tìm kiếm của các trang thương mại điện tử đã tăng gần gấp đôi. “Điều này cho thấy người Việt bắt đầu tìm kiếm khuyến mãi ngay trước giờ làm”, iPrice nêu.

Tiếp đó, trong khoảng từ 12h trưa đến 14h ngày 24/11/2017, chỉ số tìm kiếm của Lazada ddaxx lên tới đỉnh điểm, cao gần gấp ba các doanh nghiệp thương mại điện tử khác. Theo iPrice, đây cũng là thời điểm trong ngày người Việt mua sắm nhiều nhất vì họ tranh thủ được thời gian nghỉ trưa để mua sắm.

Khoảng thời gian từ 19h đến 20h tối 24/11/2017, chỉ trong vòng 1 tiếng, chỉ số tìm kiếm của các doanh nghiệp thương mại điện tử đã tăng mạnh trở lại, với việc sàn thương mại điện tử Sendo.vn của FPT đã bứt phá lên vị trí doanh nghiệp được tìm kiếm thứ hai.