Xem nhanh:
  • • Bánh căn
  • • Sá sùng
  • • Bánh xèo mực
  • • Tôm hùm
  • • Bánh hỏi lòng heo
  • • Sò huyết thủy triều

Bánh căn

Bánh căn sẽ là món ăn đặc sản Cam Ranh đầu tiên mà du khách không thể bỏ qua khi đến thăm. Nổi tiếng vùng Nam Trung bộ, nhưng nếu ai là người miền Bắc hoặc là khách miền Nam chính gốc lần đầu đến Cam Ranh vào buổi sáng sớm chắc cũng sẽ rất thích thú khi được mời điểm tâm bằng một món bánh chế biến ngay tại chỗ rất cầu kỳ.

Thực khách muốn ăn bánh căn phải đợi, bởi món ăn này chỉ thật sự ngon khi lên đến bàn, cái bánh phải còn bốc khói và thực khách phải vừa thổi vừa ăn. 

dac-san-cam-ranh-1-1.jpg

Nguyên liệu chính của bánh làm từ bột gạo, song để có chiếc bánh căn thơm ngon tròn vị, đầu bếp phải pha một số loại gia vị trước khi mang đi nướng trên một mâm bằng đất sét. Chính chiếc mâm nướng là bí quyết giúp bánh vừa thơm vừa giòn.

Thời gian nướng một mẻ bánh căn khoảng một phút, đây cũng là công đoạn tỉ mỉ đòi hỏi sự khéo tay của đầu bếp. Bột pha loãng được chế vào khuôn đất, đậy nắp chờ bột chín vừa chín phần đáy thì lần lượt cho nhân bánh và mỡ hành vào nướng đến khi bánh chín giòn thơm lừng.

Nhân bánh căn thường được làm từ tôm, trứng cứt, mực, thịt bằm hoặc các loại hải sản khác. Như một lợi thế của người miền biển, hôm nào hàu tươi thì quán lại có thêm nhân hàu hấp dẫn vô cùng.

dac-san-cam-ranh-1-1.jpg

Bánh căn ngon còn nhờ rau với gần chục loại khác nhau nhưng nhiều nhất là cải bẹ xanh, xà lách, cải con, húng quế, rau đắng, ngò, diếp cá, tía tô, húng lủi. Khi đĩa bánh nóng hổi được dọn lên bàn, thực khách có thể trải lá xà lách, cho vào thêm các loại rau thơm, kẹp miếng bánh căn vào giữa, cuộn lại rồi quyện cùng nước chấm để thưởng thức.

Sá sùng 

Sá sùng hay còn được gọi là Xí sùng hay trùn biển, là một trong những đặc sản Cam Ranh được nhiều người yêu thích kể cả người dân địa phương lẫn khách du lịch. 

sa-sung-1-1.jpg

Thịt sá sùng rất thơm ngon, dai và ngọt, được coi là một món ăn cao cấp và có tác dụng tăng cường sức khỏe. Với hương vị độc đáo và giá trị dinh dưỡng cao, sá sùng có thể đem nướng hoặc chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn khác như sá sùng tẩm bột chiên giòn, sá sùng nấu cháo,…

Chế biến sá sùng rất công phu, phải rạch dọc theo thân, lộn nó ra để chà xát thật kỹ với muối cho ruột hết cát và hết mùi tanh. Sá sùng phải rửa nhiều lần, ngay dưới vòi nước mạnh, đến khi có màu trắng ngà mới là sạch.

Sá sùng có vị ngọt tự nhiên, nên khi chế biến không cần thêm đường, bột ngọt. Một chút muối dằn hương vị là đủ làm sá sùng tăng vị đậm đà. 

Sá sùng khô nướng bằng cồn rồi ăn như mực khô, chấm với tương ớt. Loại này cũng có thể chiên giòn và dùng thay cho tôm khô khi nấu canh. 

Bánh xèo mực

Một món bánh không còn xa lạ với thực khách. Nhưng ăn bánh xèo vùng biển Cam Ranh đem đến cho du khách một hương vị rất đặc biệt, ăn một lần khó quên, là đặc sản Cam Ranh không nên bỏ lỡ.

banh-xeo-muc-nha-trang-3-1.jpg

Vỏ bánh được làm từ bột gạo và đậu xanh. Với nhiều quán bánh xèo mực khác nhau thì có những cách chế biến mực khác nhau. Có quán rửa sạch mực, chần qua với nước sôi. Có quán thì dùng loại mực to, mực ống lớn cắt thành từng khoanh. Có quán khác thì để nguyên con mực đầy cơm, túi mực và cả mai để chế biến. Chính vì vậy, mỗi quán bánh xèo mực thực khách sẽ có cảm nhận khác nhau. Đây chính là điểm nhấn của món bánh xèo tạo nên thương hiệu địa phương. 

Bạn có có thể yêu cầu chỉ cho tôm hay cho mực. Nếu thích, bạn có thể yêu cầu người bán cho mực nhiều hơn so với thông thường.

dac-san-cam-rang-7-1024x683.jpg

Nước chấm bánh xèo tôm mực tại Cam Ranh cũng khiến thực khách nhung nhớ vị thơm béo của hành phi, mặn nhẹ của nước cá kho.

Bánh xèo Cam Ranh vàng ươm, quyến rũ với hải sản tôm mực tươi ngon hấp dẫn thực khách. Thưởng thức chiếc bánh xèo béo giòn, nóng hổi cùng một ít rau xanh và chấm nước mắm chua chua cay cay bạn sẽ không thể nào quên được món bánh dân dã đầy mê hoặc này.

Tôm hùm

Một món ăn trứ danh, một trong những món đặc sản Cam Ranh không thể bỏ lỡ. Mỗi du khách ghé thăm Đảo Bình Ba ở Cam Ranh chắc hẳn đã từng nghe qua nơi đây còn được mệnh danh là đảo tôm hùm.

dac-san-cam-ranh-3-1.jpg

Tôm hùm ở Cam Ranh thịt trắng mềm mịn, ngọt thơm và đậm đà hương vị biển. Được chế biến đa dạng, từ nướng, hấp đến rang, tôm hùm là món ăn thượng hạng và thường được khách du lịch trong và ngoài nước thưởng thức khi đến Cam Ranh. 

Ngoài ra, thực khách nên ăn thử một lần món tôm hùm canh chua tại Cam Ranh, chắc chắn du khách hẳn rất khó quên được mùi vị này.

Bánh hỏi lòng heo

Một ngày mới tại Cam Ranh nếu chưa biết bắt đầu bữa sáng bằng món gì thì du khách nên ăn thử món Bánh hỏi lòng heo này. Đây là một món ăn rất dễ tìm kiếm tại Cam Ranh, vì không chỉ du khách, người dân tại đây cũng rất yêu thích và lựa chọn thức ăn sáng đặc biệt này.

dac-san-cam-ranh-6-1.jpg

Bột bánh hỏi làm từ gạo tẻ, kéo sợi mảnh, nhìn gần giống sợi bún nhưng sợi nhỏ và được cuốn thành bánh hình tròn vừa ăn.

Khi ăn, bánh mới được phết một lớp mỡ hành hoặc mỡ hẹ thái nhỏ, rắc một chút hành khô lên trên tùy theo sở thích của từng người. Miếng bánh hỏi trắng muốt ăn vừa dai vừa dẻo, lại có mùi thơm của gạo và hành phi.

Bánh hỏi được ăn kèm với lòng heo và nước chấm thường là mắm được pha chút tỏi ớt giã nhuyễn và vài giọt nước cốt chanh. Đĩa lòng ăn kèm với bánh được tuyển chọn kỹ, làm sạch, luộc chín tới có đủ tim, gan, cật, phèo non và thịt ba chỉ.

Sò huyết thủy triều

Nhắc đến đặc sản Cam Ranh thì không thể quên nhắc đến sò huyết Thủy Triều. 

Đầm Thủy Triều là một đầm lớn nằm ở phía Bắc của bán đảo Cam Ranh. Ở đầm này có loại sò huyết nổi tiếng, xếp ngang hàng với sò huyết đầm Ô Loan (Phú Yên) và sò huyết Tam Giang (Thừa Thiên Huế).

so-huyet-thuy-trieu-02-1.jpg

Sò huyết ở đây không chỉ ngon mà còn nhiều, chỉ cần đi dọc theo mép đầm khi thủy triều vừa rút nước, cạo nhẹ lớp bùn trên mặt là bạn đã có thể bắt được sò.

Được xếp vào loại hải sản bổ dưỡng, nhất là đối với cánh đàn ông nên sò huyết rất được ưa thích. Người ta thường chế biến sò huyết thành nhiều món ăn ngon như sò huyết nướng tái, sò huyết xào me, rang muối ớt, bóp gỏi hay nấu cháo đều rất ngon miệng…

Tuy nhiên, với những người sành ăn, sò huyết nướng vẫn là món ngon nhất. Những con sò được nướng đúng lửa với phần thịt béo, ngọt được dùng nóng với muối tiêu chanh cùng ít rau răm khiến người ăn cứ nhớ mãi hương vị đặc trưng của nó.

Cam Ranh là một điểm đến du lịch hấp dẫn ở Việt Nam với nhiều lợi thế tự nhiên và khí hậu ôn hòa. Ngoài những món ăn kể trên, du khách có thể mua một số đặc sản nổi tiếng khác để về làm quà cho gia đình và bạn bè như bánh xoài, Yến sào, Hải sản khô, Nước mắm …

Tổng hợp

5 đặc sản Mũi Né 'ngon nhức nách' du khách không thể bỏ qua

5 đặc sản Mũi Né 'ngon nhức nách' du khách không thể bỏ qua

Đặc sản mũi né nổi tiếng với ẩm thực phong phú mang đậm hương vị biển. Đến du lịch Mũi Né, du khách có cơ hội thưởng thức những món ngon nổi tiếng nhất có thể kể tới như Lẩu Thả, Món Dông, Bánh tráng nướng mắm ruốc, chả lụi Hàm Tân...