Có những mẫu xe đã khiến nhà sản xuất của chúng thất vọng bởi chúng không đáp ứng được kì vọng về doanh thu lúc mới được bán trên thị trường. Thế nhưng, hiện những chiếc xe này đã có giá đắt đỏ hàng trăm nghìn, thậm chí lên đến hàng triệu đô la mà không phải ai cũng có thể sở hữu được.

BMW Z8

Mặc dù xuất hiện trong bộ phim James Bond nổi tiếng nhưng Z8 dường như không gặp may mắn về mặt doanh thu. Chiếc BMW sở hữu ngoại hình khá bắt mắt, như một phiên bản retro của chiếc roadster cổ điển 507 cùng hãng và trang bị động cơ V8 395 mã lực. Tuy nhiên, nó chỉ có giá bán khoảng 134.000 USD vào đầu năm 2000, một con số khá khiêm tốn. 

BMW Z8 với “tuổi đời” ngắn ngủi (Ảnh: Carscoops)

Đến năm 2003, mẫu xe này chính thức bị khai tử. Những chiếc BMW Z8 còn sót lại hiện có giá trị cao gấp khoảng 3 lần so với lúc mới bán. Bạn cần phải chi hơn 350.000 USD để sở hữu mẫu BMW này ngày nay. 

1953 Chevrolet Corvette

Sở hữu vẻ ngoài khá ấn tượng nhờ thiết kế phong cách cổ điển Motorama đặc trưng của những năm 1950 cùng sức mạnh có thể tăng tốc lên 100 km/h trong 11,5 giây đầu, thế nhưng, doanh số bán hàng của mẫu 1953-55 Corvette lại tăng một cách chậm chạp. 

Cho đến nay, sự hiếm có của những chiếc 1953 Chevrolet Corvette nguyên bản đời đầu khiến nó được bán với giá thấp nhất là 166.000 USD trở lên và cao nhất lên đến 825.000 USD, tùy theo độ hiếm và tầm quan trọng của nó trong lịch sử phát triển của dòng xe Chevrolet Corvette phổ biến hiện nay. 

Mẫu xe nguyên bản 1953 Chevrolet Corvette hiếm có (Ảnh: Carscoops)

McLaren F1

Được coi là “bước nhảy vọt” trong định nghĩa siêu xe hiệu suất cao khi ra mắt vào năm 1992, McLaren F1 là kết hợp giữa sự cổ điển và hiện đại vượt thời gian. Thật không may, giá bán đắt đỏ của nó trong thời kì suy thoái kinh tế toàn cầu đã khiến doanh thu bán chiếc xe không như mong đợi. Hãng McLaren đã ngừng sản xuất F1 vào năm 1998, khi mới chỉ có 106 chiếc được chế tạo, và chỉ 64 trong số đó là xe đường trường.

Hiện nay, một chiếc McLaren F1 vẫn trong tình trạng tốt sẽ có giá lên tới 17 triệu USD, và thậm chí đã có người trả 20,5 triệu cho một chiếc F1 mới lăn bánh 392 km. 

McLaren F1 không may “ra đời” trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu (Ảnh: Carscoops)

Chevrolet Camaro ZL1 1969

Sự tồn tại của chiếc Chevrolet Camaro ZL1 đời 1969 hoàn toàn tương đồng với một chiếc xe đua, giống như đối thủ Plymouth Superbird cùng thời. Sau này, dù nhiều thế hệ sau của ZL1 đã được ra mắt, nhưng thế hệ đầu tiên được sản xuất vào năm 1969 vẫn chiếm ngôi vương khi là mẫu xe được săn lùng nhiều nhất.

Ở thời điểm bấy giờ, mẫu xe Camaro ZL1 đời 1969 là một sản phẩm khó bán, khi có đến hơn 30 chiếc bị trả lại cho Chevrolet, buộc hãng xe Mỹ phải phân phối qua các đại lý ô tô. Thế nhưng, sau 53 năm, việc sở hữu ZL1 đời đầu chắc chắn là một món hời, bởi giá bán cao nhất từng ghi nhận là 1.094.500 USD vào năm 2020. 

Chevrolet Camaro ZL1 1969 từng “ế ẩm” giờ “đắt hàng” (Ảnh: Carscoop)

Lexus LFA

Giống như McLaren F1, mẫu xe Lexus LFA cũng không may mắn khi “ra đời” giữa thời kì suy thoái kinh tế toàn cầu tồi tệ nhất trong nhiều thập kỉ. Bởi vậy, chiếc siêu xe động cơ V10 làm bằng sợi carbon đáng kinh ngạc này lại có thời gian tiêu thụ vô cùng chậm, mât đến gần 10 năm mà chỉ bán được 500 chiếc. 

Vào năm 2019, siêu xe Lexus có giá bán vào khoảng 375.000 USD. Hiện nay, sau chỉ 3 năm, bạn sẽ phải chi một số tiền khủng từ 700.000 USD đến 1 triệu USD (có thể nhiều hơn với bản Nurburgring) để có thể sở hữu một chiếc LFA. 

Siêu xe Lexus LFA “đội giá” gấp 2-3 lần chỉ sau ba năm (Ảnh: Carscoop)

Jaguar D-Type

Là một chiếc xe đua đã “làm mưa làm gió” với 3 chiến thắng liên tiếp trong giải đua xe Le Mans 24h lớn nhất hành tinh. Được bắt đầu bán ra thị trường từ năm 1955, nhưng chỉ 1 năm sau hàng loạt chiếc Jaguar D-Type trở thành hàng tồn kho vì “ế hàng”. Sau đó, hãng xe Anh đã phải chuyển đổi những chiếc xe đua D-Type còn sót lại thành những chiếc xe đường trường, trang bị cho chúng thân xe mới, kính chắn gió và một cái tên mới: XKSS. 

Ngày nay, một chiếc Jaguar XKSS trị giá hàng triệu đô la. Và tiền thân của nó, Jaguar D-type có giá bán kỉ lục được ghi nhận là 21.780.000 USD.

Jaguar D-Type và “hậu duệ” Jaguar XKSS (Ảnh: Carscoop)

Plymouth Superbird

Vào thời điểm mới ra mắt, chiếc xe cơ bắp Plymouth Superbird không được đánh giá cao vì ngoại hình không bắt mắt và có phần kì quặc của mình. Chính vì lý do đó, mặc dù sở hữu động cơ Hemi 7 lít giúp chiếc xe tăng tốc lên 100 km/h chỉ trong 5.5 giây nhưng những chiếc Superbird vẫn mãi chỉ “quanh quẩn” trong đại lý bán lẻ.

Nhưng câu chuyện ngày nay đã hoàn toàn khác. Từ giá bán ban đầu chỉ khoảng 115.00 USD, đến nay mẫu xe Plymouth này đã tăng giá lên đến hơn 300.000 USD. 

Mẫu xe Plymouth Superbird có ngoại hình không được ưa chuộng (Ảnh: Carscoop)

BMW M1

Cũng nằm trong danh sách này tiếp tục là một cái tên đến từ thương hiệu xe hạng sang của Đức, một sản phẩm của bộ phận xe hiệu năng cao M. BMW M1 ra đời là do nhu cầu cần có một chiếc xe thể thao động cơ đặt giữa của hãng xe này để tham dự vào giải đua Le Mans 24h. Nhưng mẫu xe này là một sự thất bại trong doanh thu của BMW khi hãng buộc phải bán M1 với giá thấp hơn giá niêm yết và dừng sản xuất vào năm 1981. 

Đã bốn thập kỉ trôi qua, giá bán trung bình của một chiếc M1 là khoảng 450.000 USD, cao gấp 2 lần “đối thủ” cùng thời của nó - mẫu xe thể thao Ferrari 512. 

BMW M1 đã từng khiến hãng xe Đức xấu hổ (Ảnh: Carscoop)

Tucker 48

Preston Tucker Torpedo, hay Tucker 48, là một cái tên khá xa lạ trong “làng xe hơi”. Tucker 18 sở hữu thiết kế theo phong cách du hành không gian, cùng với bảng điều khiển có đệm và đèn pha xoay trung tâm. Dù sáng tạo trong thiết kế là thế nhưng chiếc xe đã trở thành một “thảm họa” đối với giới báo chí thời bấy giờ. Nó bị ghét bỏ đến nỗi chỉ được thanh lý với giá siêu thấp, khoảng 4.000 USD.

Nhưng thời thế đã thay đổi, Tucker 48 cũng đã “đổi vận”. Nếu muốn sở hữu một chiếc Tucker 48 ngày nay, bạn sẽ phải chi số tiền khủng trong khoảng 1,25 -  1,8 triệu USD.

Mẫu xe Tucker 48 từng bị coi là thảm họa trước khi thành hàng hiếm (Ảnh: Carscoop)

Thanh Lam (theo Carscoop)

Bạn có trải nghiệm gì về những chiếc ô tô của mình? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!