Khả năng di chuyển đường dài luôn là một chỉ số bị người tiêu dùng nghi ngờ khi đặt lên bàn cân giữa mua xe điện và xe hơi truyền thống. Dẫu vậy, giờ đây, người ta đã dần xóa nhòa đi những nghi hoặc này khi phạm vi hoạt động của xe điện đã được nâng cao lên tới một cách ấn tượng. 

Hiện nay, theo ghi nhận chính thức của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) thì loại xe điện có phạm vi hoạt động xa nhất trong một chu kỳ sạc/xả đó chính là sedan Lucid Air tới từ nhà sản xuất mới nổi Lucid. Phiên bản cao cấp Grand Touring có khả năng chạy xa tới 516 dặm, tương đương khoảng 825km chỉ với một lần sạc đầy duy nhất. 

Lucid Air - Mẫu xe điện chạy xa nhất hiện nay. Ảnh: Lucid. 

Phiên bản cơ sở của Lucid Air cũng được cho là phiên bản cơ sở chạy xa nhất của mọi dòng xe điện với tầm hoạt động 410 dặm, tương đương khoảng 650km. 

Đứng thứ 2 trên bảng xếp hạng xe điện chạy xa nhất đó chính là mẫu Model S cao cấp tới từ nhà sản xuất xe điện số một thế giới, Tesla. Xe có khả năng hoạt động tới 405 dặm, tức khoảng 640km, thấp hơn chỉ một chút so với Lucid Air phiên bản cơ sở. 

Tesla Model S - Sản phẩm thống lĩnh về phạm vi hoạt động nhà Tesla. Ảnh: Tesla.

Đứng thứ 3 được gọi tên Hyundai Ioniq 6 với khả năng hoạt động tới 361 dặm, tương đương khoảng 577km. 

Vị trí thứ 4 tiếp tục gọi tên gọi đại diện tới từ nhà Tesla là Model 3 Long Range – Phiên bản tầm xa với thông số 358 dặm, tương đương khoảng hơn 570km, tuy nhiên theo nhà sản xuất công bố, thông số hoạt động là 325 + dặm, tức khoảng 520km. Với mức giá bán khoảng 1,250 tỷ đồng ở thị trường Mỹ, Model 3 Long Range đắt hơn đáng kể so với phiên bản Model 3 thông thường chỉ khoảng 930 triệu đồng, nhưng ngược lại chỉ có tầm hoạt động khá khiêm tốn trên 430km. 

Tesla Model 3 Long Range là một mẫu xe rất đáng để sở hữu đối với những chủ nhân thường xuyên đi đường dài. Ảnh: Tesla.

Tiếp theo vẫn là một đại diện nhà Tesla với Model X cao cấp, được chào bán với mức giá hơn 2,3 tỷ đồng, có phạm vi hoạt động được EPA công bố là 555km. 

Chúng ta có thể thấy, trong Top 5 xe điện có khả năng di chuyển xa nhất sau một lần sạc, có tới 3 đại diện tới từ nhà Tesla. Và đối với Top 10 theo như bảng xếp hạng của tổ chức Business Insider còn có Tesla Model Y ở vị trí thứ 7. Điều này cho chúng ta thấy công nghệ về khả năng di chuyển đường dài của xe điện Tesla là rất tốt đối với mọi phân khúc sản phẩm. 

Với tầm hoạt động tới hơn 1.000km, Zeekr 001 sẽ là mẫu xe điện có phạm vi hoạt động xa nhất thế giới. Ảnh: Zeekr

Tuy nhiên, thời gian vừa qua có một đối thủ tới từ Trung Quốc là Zeekr, hãng xe điện khởi nghiệp là công ty con của ông lớn Geely đã cho công bố mẫu crossover Zeekr 001 trang bị bộ pin Qilin công suất 140 kWh cho phép có thể hoạt động tối đa tới 1.025km theo tiêu chuẩn Trung Quốc, hoặc ít nhất là trên 900km theo quy chuẩn chung của thế giới. Dù cho chưa chính thức đi vào sản xuất và phân phối, nhưng đây chắc chắn sẽ là ứng viên soán ngôi đầu về phạm vi hoạt động của xe điện mà Lucid Air đang nắm giữ trong tương lai không xa sắp tới. 

Hùng Dũng (tổng hợp)