Tour "Trải nghiệm đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám" chính thức mở cửa đón du khách vào ngày 1/11 tới đây. Theo đó, chi phí tham gia tour là 199.000 đồng/khách, miễn phí với trẻ em cao dưới 1m. Du khách có thể trải nghiệm màn trình chiếu 3D Mapping (kỹ thuật dùng ánh sáng để tạo hiệu ứng 3D) theo chủ đề "Tinh hoa đạo học" vào 3 khung giờ 20h, 21h, 22h các ngày thứ 4, thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần.

Tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám là tour đêm thứ 4 của Hà Nội, sau tour đêm của di tích Nhà tù Hỏa Lò, Hoàng thành Thăng Long và Bảo tàng Văn học Việt Nam. Sản phẩm này hứa hẹn mang đến cho khách tham quan một diện mạo mới hoàn toàn của khu di tích, tạo nên những trải nghiệm mới, những cảm xúc khác biệt so với các nội dung tham quan và khám phá ban ngày.

W-dsc-2684-1.jpg

Ngay khi bước qua cổng chính (Văn Miếu Môn), du khách sẽ chìm đắm vào không gian nhẹ nhàng, thư thái của sắc màu và âm thanh trong khu Nhập đạo. Dọc trên trục đường chính từ cổng Văn Miếu đến cổng Đại Trung, bốn chữ “Tinh Hoa Đạo Học” được xếp thành hàng dọc, thể hiện một thông điệp rằng trục đường chính dẫn vào Văn Miếu - Quốc Tử Giám chính là con đường dẫn đến tinh hoa đạo học của người Việt. 

Hai bên trục đường chính trong khu Nhập đạo, hình ảnh bốn bức phù điêu “Tứ linh huấn tử” (Lão Long huấn tử, Kỳ Lân huấn tử, Lão Quy huấn tử và Phượng Hoàng huấn tử) gợi lên hình ảnh những người cha đang dạy con dưới mái nhà yên ấm. Bên trái khu Nhập đạo là hình ảnh người mẹ hát ru con được trình diễn bằng công nghệ chiếu mapping ngay ở gốc cây đề cổ thụ.

W-dsc-2815-1.jpg

Tại không gian của khu Thành đạt, du khách sẽ được trải nghiệm công nghệ Leap Motion (điều khiển chuyển động 3D). Du khách tương tác bằng tay với cảm biến không chạm, di chuyển từ trái qua phải hoặc ngược lại, để khám phá nội dung của các cuốn sách tại khu di tích.

Cũng tại khu Thành đạt, khách tham quan sẽ bắt gặp tổ hợp hình ảnh thể hiện bốn giai đoạn trong quá trình phấn đấu trưởng thành và đỗ đạt của các nho sinh. Từ nét chữ đầu tiên khi những cậu bé còn để tóc trái đào phải nằm ra để tập viết cho đến khi đạt được trình độ có thể ngồi đọc sách Thánh hiền và lên đường về kinh ứng thí để rồi đến khi đỗ đạt được ban ngựa vinh quy bái tổ, mỗi tư thế của nho sinh qua từng giai đoạn như gợi lại quá trình tiến hoá của loài người, nhưng trong trường hợp này là “sự tiến hoá” về trí tuệ và tri thức.

Khi bước vào khu Vườn bia Tiến sĩ, du khách sẽ thấy giếng Thiên Quang được thay đổi diện mạo so với ban ngày, thắp sang bằng dải đèn led hai gam màu trang nhã, in bóng xuống mặt nước thanh bình. Toàn bộ các tán cây viền quanh khuôn viên khu vực này đều được chiếu sáng đổi màu khiến cho các dãy nhà che bia hai bên giếng Thiên Quang như được đặt trong một không gian kỳ ảo và đầy mê hoặc. 

Cũng tại khu Vườn bia Tiến sĩ, du khách sẽ được tìm hiểu những nội dung cơ bản trên mỗi tấm bia Tiến sĩ nhờ sự hỗ trợ của công nghệ trình chiếu mapping tiên tiến. Hai tấm bia được khởi dựng đầu tiên đặt tại hai toà đình bia hai bên giếng Thiên Quang sẽ trở thành những màn hình ấn tượng với nội dung không chỉ đơn thuần là danh sách các nhà khoa bảng Việt Nam trong suốt gần bốn thế kỷ, trải qua các triều Lê – Mạc và Lê Trung hưng mà còn giới thiệu đến người xem số lượng thí sinh qua mỗi kỳ thi, các dạng bài thi, các chức quan tham gia một kỳ thi hay các ân điển mà tiến sĩ tân khoa nhận được...

W-dsc-2803-1.jpg

Không gian tiếp theo trong hành trình Trải nghiệm đêm Văn Miếu – Quốc Tử Giám chính là khu Đại thành hay còn gọi là khu Bái đường. Nội dung chính được giới thiệu tại khu vực này chính là không gian trưng bày Quốc Tử Giám – ngôi trường đầu tiên của nền quốc học Việt Nam. Tại sân Bái đường, khách tham quan sẽ được trải nghiệm sản phẩm công nghệ kính thực tế ảo, mới lạ và thú vị.

Điểm chạm cảm xúc cuối cùng của chương trình Trải nghiệm đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cũng là nội dung mang lại cảm giác thăng hoa nhất, chính là trình chiếu mapping 3D theo chủ đề “Tinh hoa đạo học”. Toàn bộ mặt tiền của nhà Tiền đường trên sân Thái học sẽ biến thành một màn hình khổng lồ giúp cho khách tham quan khám phá những giá trị tinh túy nhất trong đạo học của người Việt.

W-dsc-2949-1.jpg

Chia sẻ với VietNamNet, ông Lê Xuân Kiêu – Giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu cho biết: "Công nghệ trình chiếu mapping 3D không làm ảnh hưởng tới không gian trên mái nhà sân Thái học hay cảnh quan Văn Miếu nhưng làm nổi bật lên vẻ đẹp kiến trúc, truyền tải những giá trị văn hóa, lịch sử quý giá".

Theo PGS.TS Đặng Văn Bài, Phó Chủ tịch Hội đồng Di sản Văn hóa Quốc gia, Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám hiện có hai chức năng kép, vừa là khu di tích, vừa là trung tâm đổi mới sáng tạo của Hà Nội. 

"Văn Miếu - Quốc Tử Giám xuất hiện đầy ấn tượng trong mắt du khách nhờ sự đổi mới, sáng tạo, tận dụng thế mạnh của công nghệ số. Đây là một mô hình hợp tác hiệu quả giữa những nhà làm công nghệ và những nhà làm di sản văn hóa, là điển hình trong hợp tác công tư", PGS.TS Đặng Văn Bài đánh giá.

w-dsc-2934-1.jpg

Theo chị Hoàng Kim Anh, một du khách tham gia lễ ra mắt chương trình "Trải nghiệm Đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám", tour đêm mới mẻ này mang tới nhiều cung bậc cảm xúc, đầy tự hào và xúc động. 

Tuy nhiên, chị Kim Anh mong chờ, thời gian tới sản phẩm tiếp tục được cải thiện. "Phần trình chiếu mapping 3D theo chủ đề “Tinh hoa đạo học” sẽ trọn vẹn hơn nếu có những lời bình thuyết minh, giúp du khách trẻ hay du khách quốc tế tiếp nhận sâu sắc về lịch sử đạo học Việt Nam".