Trong sự kiện lái thử xe của Toyota vào tuần trước tại trụ sở chính ở Bắc Mỹ, một nửa trong số 26 mẫu xe mới mà Toyota giới thiệu đều là xe hybrid, chỉ có hai mẫu là xe điện.

Ông Kevin Butt, Giám đốc về phát triển bền vững tại Toyota Bắc Mỹ cho biết, kế hoạch của hãng là sẽ cung cấp các tùy chọn động cơ hybrid cho tất cả các mẫu xe chủ lực tại Mỹ vào năm 2030.

Trên thực tế, hãng xe Nhật Bản đã bắt đầu lộ trình chuyển đổi này từ rất sớm. Các mẫu xe chủ chốt của hãng tại Mỹ đều đã có phiên bản hybrid. Đơn cử như mẫu sedan quen thuộc Toyota Camry ra mắt bản nâng cấp hồi đầu năm chỉ có phiên bản hybrid. Trong nửa đầu năm 2024, Toyota đã đạt doanh số hơn 50.000 xe Camry mới, gấp 4 lần so với tổng số xe bán ra năm 2023. 

Mẫu xe thể thao đa dụng Toyota Crown Signia 2025 ra mắt vào cuối năm nay cũng sẽ chỉ có phiên bản hybrid.

Mẫu Toyota Prius được ra mắt vào năm 1997 chính là xe hybrid được sản xuất hàng loạt đầu tiên của hãng và bắt đầu bán tại thị trường Bắc Mỹ vào năm 2000. Đây cũng là xe hybrid đầu tiên bán tại thị trường Mỹ.

Toyota Camry hybrid tai My
Mẫu sedan bán chạy nhất Toyota Camry tại Mỹ chỉ còn bản hybrid sau khi nâng cấp vào đầu năm nay. Ảnh: Toyota

Trong 6 tháng đầu năm nay, doanh số xe hybrid tại Mỹ đã đạt 410.000 xe, tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Toyota và Lexus chiếm gần 60% thị phần xe hybrid tại Mỹ.

Riêng thị trường Bắc Mỹ, lũy kế 5 tháng đầu năm, xe hybrid chiếm 33% doanh số bán xe nói chung, tăng 6 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2023 (27%). Tại đây, hãng Toyota đang chiếm tới 40% trong tổng doanh số xe năng lượng mới, bao gồm cả xe điện và xe hybrid. 

Hiện, tốc độ tăng trưởng xe điện tại Mỹ đang có dấu hiệu chậm lại. Cùng đó, bối cảnh chính sách thay đổi đang tạo ra lợi thế mới cho hãng xe Nhật Bản chuyển hướng, dồn toàn lực vào xe hybrid, vốn là thế mạnh của hãng.

Theo nhà phân phối và bán lẻ ô tô Cox Automotive, tháng 1/2024, xe hybrid đã chiếm 9%, còn xe điện chỉ chiếm 7% trong tổng doanh số bán ô tô mới ở Mỹ.

Tại Mỹ, xe hybrid dần được người tiêu dùng chấp nhận bởi ưu điểm tiết kiệm nhiên liệu hơn xe chạy bằng xăng. Giá xe hybrid rẻ hơn xe điện trung bình khoảng 20% ​​và không bị giới hạn về phạm vi di chuyển. 

Đồng thời, tỷ suất lợi nhuận của xe hybrid khá tốt, một số mẫu xe SUV hybrid bán ở Bắc Mỹ có lợi nhuận trên mỗi xe cao hơn 10% so với các mẫu xe xăng. 

Ông Mike Ramsey, Phó Chủ tịch Tập đoàn chuyên nghiên cứu và tư vấn công nghệ Gartner dự đoán doanh số xe hybrid sẽ tiếp tục vượt xa doanh số xe điện tại Mỹ trong thời gian tới.

Trước tín hiệu của thị trường, tháng 3 năm nay, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã công bố nới lỏng lộ trình chuyển đổi sang xe điện. Theo đó, đến năm 2032, mục tiêu xe điện chiếm 67% doanh số xe mới được điều chỉnh giảm xuống còn tỷ lệ 35%, đồng thời, bổ sung thêm mục tiêu về tỷ lệ xe hybrid chiếm ít nhất 13% trong tổng doanh số xe mới. Theo lộ trình điện khí hóa ban đầu của chính phủ Mỹ, tỷ lệ doanh số xe hybrid vốn không được đề cập.

Việc Chính phủ Mỹ chấp nhận xe hybrid như một giải pháp chuyển đổi xanh đã tạo động lực mạnh mẽ cho chiến lược mới của Toyota.

Lexus hybrid
Toyota nắm giữ gần 60% thị phần xe hybrid ở thị trường Bắc Mỹ, bao gồm cả thương hiệu xe hạng sang Lexus. Ảnh: US News Cars

Tuy nhiên, tương lai thực sự của Toyota và sự cân đối trong phát triển xe điện hay xe hybrid của hãng sẽ phụ thuộc vào kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Trước đây, trong thời gian tại nhiệm, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và hiện là ứng cử viên của Đảng Cộng hòa trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng đã xung đột mạnh về quan điểm phát triển xe điện với chính quyền tiểu bang California. Khi đó, ông Donald Trump đã tìm mọi cách để ngăn cản kế hoạch khai tử xe động cơ đốt trong của bang California.

Cho đến nay, ông Donald Trump vẫn phản đối lộ trình chuyển đổi sang xe điện của chính quyền Tổng thống Joe Biden. Cương lĩnh của Đảng Cộng hòa đã kêu gọi "hủy bỏ lệnh bắt buộc chuyển đổi sang xe điện" và "cắt giảm các quy định tốn kém và phiền hà" cho doanh nghiệp và người dân. Quan điểm của ông Donald Trump từng bày tỏ là "xe điện sẽ khiến người lao động mất việc làm".

Nếu ông Trump thắng cử vào tháng 11 và vẫn duy trì lập trường này, chiến lược tập trung cho xe hybrid của Toyota và các hãng xe khác sẽ có lợi.

Tuy nhiên, giữa Toyota và ông Donald Trump cũng từng có "khúc mắc". Đầu năm 2017, ông Donald Trump - khi mới nhậm chức Tổng thống Mỹ đã chỉ trích Toyota và đe dọa áp thuế cao đối với xe nhập khẩu khi hãng này quyết định đầu tư nhà máy mới ở Mexico để sản xuất xe Corolla thay vì xây nhà máy tại Mỹ. Tại thời điểm đó, không chỉ Toyota, nhiều hãng xe lớn đã nhận được thông điệp từ ông Donald Trump "phải xây nhà máy tại Mỹ" hoặc phải chịu thuế cao.

Tuy nhiên, cuối năm 2017, hãng xe Nhật Bản bất ngờ công bố xây nhà máy tại Mỹ.

Toyota hiện đang xuất khẩu xe hybrid và phụ tùng vào Mỹ. "Nếu ông Trump thắng cử Tổng thống Mỹ và áp dụng mức thuế cao đối với linh kiện và xe nhập khẩu, chuỗi cung ứng sản xuất ô tô của Mỹ có thể thay đổi đáng kể", một giám đốc điều hành của Toyota phân tích.

Tháng 4 mới đây, Toyota thông báo đầu tư 1,4 tỷ USD xây nhà máy xe điện ở bang Indiana (Mỹ), bắt đầu sản xuất từ năm 2026. Đây là nhà máy xe điện thứ 2 của Toyota tại Mỹ, sau nhà máy ở Kentucky.

Động thái này cho thấy, Toyota vốn có kế hoạch mở rộng năng lực sản xuất xe điện tại Mỹ nhằm đáp ứng các điều kiện của chương trình tín dụng thuế quốc gia do chính quyền Tổng thống Joe Biden đưa ra.

Theo Nikkei

Tin bài cộng tác gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!