Tuần qua, anh Mạnh Hải, quản lý một khách sạn tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên liên tục nhận được các cuộc gọi tìm phòng nghỉ của du khách trong thời gian từ 15-17/3. Đây là thời điểm diễn ra lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024. Tuy nhiên, khách sạn này đã kín phòng từ cách đây một tháng.

“Chúng tôi rất tiếc khi phải xin lỗi và từ chối khách hàng. Tôi cũng trực tiếp liên hệ nhiều đơn vị lưu trú khác tại thành phố và vùng lân cận để hỗ trợ du khách nhưng không còn bên nào trống phòng dịp này”, anh Hải cho biết.

Từ đầu tháng 3, chị Hà Phương Thảo (Hà Nội) "lặn lội" trong nhiều nhóm du lịch Điện Biên để tìm kiếm phòng nghỉ cho gia đình 3 người lớn, 1 trẻ em đêm 15 và 16/3. "Mình chủ quan nên tìm phòng hơi muộn. Bố mình trước đây chiến đấu tại Điện Biên nên rất mong chờ chuyến đi này. Cách đây hai hôm mình phải nhờ bạn bè liên hệ tìm giúp nhà dân. Tuy điều kiện hạn chế hơn nhà nghỉ, khách sạn nhưng vẫn còn may mắn là tìm được", chị Thảo cho hay.

Trao đổi với phóng viên báo VietNamNet, ông Đoàn Văn Chỉ, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên cho biết, tới thời điểm này, các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên cơ bản hết phòng nghỉ dịp lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024. Để đảm bảo du khách tới Điện Biên có chỗ nghỉ an toàn, tỉnh kêu gọi các nhà dân có đủ điều kiện mở cửa đón khách.

Theo thống kê hiện tỉnh Điện Biên có 205 cơ sở lưu trú du lịch (với 2.767 phòng, 5.092 giường), trong đó ở thành phố và khu vực phụ cận có 121 cơ sở lưu trú (1.839 phòng và 3.430 giường).

Cũng theo khảo sát, các chuyến bay Hà Nội - Điện Biên ngày 15/3 đã hết chỗ.

Lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024 thu hút du khách thập phương với nhiều hoạt động, chương trình nghệ thuật hấp dẫn.

Đây là lần đầu tiên tại khu vực Tây Bắc nói chung và Điện Biên nói riêng, khán giả sẽ được thưởng thức màn trình diễn ánh sáng nghệ thuật drone light - trình diễn flycam kết hợp ánh sáng của 200 chiếc máy bay không người lái. Màn trình diễn với các biểu tượng Bản đồ Tổ quốc, rồng bay, biểu trưng du lịch Điện Biên, máy bay, Hoa ban, cánh đồng Mường Thanh, lá cờ Tổ quốc và các biểu tượng các thành phố du lịch…

Chương trình nghệ thuật khai mạc Năm du lịch quốc gia Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024 với chủ đề "Về miền Hoa Ban" được dàn dựng với chất lượng nghệ thuật cao, thể hiện các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể và sản phẩm du lịch đặc sắc của Việt Nam. Theo kế hoạch, chương trình nghệ thuật khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024 sẽ diễn ra lúc 20h10 phút, ngày 16/3 tại Quảng trường 7/5 với thời lượng 80 phút và gồm 3 chương: Điện Biên miền đất huyền thoại, Du lịch theo những cánh bay, Điện Biên Kết nối những mùa hoa.

Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 sẽ có 169 chương trình, sự kiện hưởng ứng. Trong đó, có 13 chương trình, sự kiện quốc gia do Bộ VH-TT&DL, các bộ, ban, ngành TƯ tổ chức; tỉnh Điện Biên chủ trì tổ chức 28 chương trình, sự kiện, hoạt động và 33 địa phương khác hưởng ứng tham gia tổ chức 128 sự kiện.

Năm 2024, tỉnh Điện Biên đặt mục tiêu đón 1,3 triệu lượt khách du lịch; tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 2.200 tỷ đồng.