- “Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM đã bắt đầu mở chích vắc xin dịch vụ và từ thứ 2 tới toàn TP. sẽ đồng loạt mở 74 điểm chích vắc xin dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của người dân”, Tiến sĩ Phan Trọng Lân, Viện Trưởng Viện Pasteur TP.HCM trả lời Báo VietNamNet.

Ngày 26/12, Tiến sĩ Phan Trọng Lân, Viện Trưởng Viện Pasteur TP.HCM cho biết tại Trung tâm Y tế dự phòng TP. Đã bắt đầu tổ chức chích ngừa vắc xin dịch vụ cho trẻ. Tuy nhiên, từ đầu tuần tới các điểm chích ngừa vắc xin dịch vụ sẽ được tổ chức một cách đồng loạt, bài bản ở 74 điểm trên toàn TP.

{keywords}

{keywords}

“Hiện tại Viện Pasteur vẫn chưa tổ chức chích vắc xin dịch vụ đại trà, chúng tôi sẽ đợi để 74 điểm chích ngừa triển khai hết, lượng bệnh nhi tới chích giãn bớt rồi mới tiến hành sau. Nếu bây giờ Viện Pasteur mở chích dịch vụ luôn thì tất cả phụ huynh sẽ đổ dồn về đây để chờ đợi, gây ùn ứ. Chích cho trẻ cần phải đảm bảo cả về chất lượng và sức khoẻ chứ không căn cứ chích được càng nhiều mũi là tốt”, Tiến sĩ Lân nói.

{keywords}

{keywords}

Viện Pasteur còn đóng vai trò bọc lót, chia sẻ vắc xin cho các điểm tiêm chủng nếu vắc – xin bị thiếu. 

{keywords}

{keywords}

Khám sàng lọc trước khi tiêm. Ảnh: Thanh Huyền

Cùng ngày, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM thông báo đã được phân phối 2000 liều vắc xin 5 trong 1 Pentaxim. Đơn vị này bắt đầu chích cho trẻ từ chiều 25/12 được 100 liều và dự tính hôm nay (26/12) sẽ chích 150 liều. Ưu tiên vắc xin cho trẻ dưới 3 tuổi.

Theo thông tin từ nhà phân phối vắc xin, dựa kiến đến thứ hai tuần tới 28/12/2015, vắc xin sẽ được phân phối đến hầu hết các cơ sở tiêm chủng dịch vụ có nhu cầu sử dụng Pentaxim (các TTYTDP quận huyện, các bệnh viện/phòng khám công lập và tư nhân). 

 

{keywords}

Để tổ chức phục vụ người dân chu đáo, kể từ ngày thứ hai 28/12/2015 các cơ sở tiêm chủng đã được phân phối vắc xin dịch vụ Pentaxim sẽ có kế hoạch tổ chức tiêm phục vụ người dân. 

Người dân có thể liên hệ các cơ sở tiêm chủng dịch vụ gần nhất để biết thêm thông tin cụ thể. Riêng tại Trung tâm y tế dự phòng TPHCM, để đảm bảo an toàn trong tiêm chủng, và theo quy định, chỉ nhận tiêm chủng cho 150 trẻ trong một buổi tiêm.

{keywords}

Ghi nhận tại Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM sáng 26/12, lượng phụ huynh đem trẻ tới chích vắc xin dịch vụ nhiều gấp đôi số chỉ tiêu 150 mũi tiêm. Nhân viên y tế đếm đủ 150 bé, những người tới sau phải ra về, mai quay lại chích tiếp.

Sở Y tế cũng khuyến cáo đến các bậc cha mẹ có con trong độ tuổi tiêm chủng Pentaxim: Nên bình tĩnh liên hệ những phòng tiêm chủng dịch vụ gần nhất để tiêm chủng cho trẻ nhằm đảm bảo sức khoẻ cho bé và cả cha mẹ. 

Trong trường hợp vắc xin dịch vụ không đáp ứng đủ hoặc không kịp thời, phụ huynh vẫn có thể an tâm sử dụng vắc xin Quinvaxem miễn phí trong chương trình Tiêm chủng mở rộng đang được triển khai trên toàn quốc. 

{keywords}

Riêng tại TPHCM, năm 2014 đã tiêm 280.000 mũi vắc xin Quinvaxem và 2015 cũng đã tiêm hơn 300.000 mũi. Trong số đó chỉ ghi nhận khoảng 60 trường hợp phản ứng nhẹ sau tiêm và chỉ có 2 trường hợp phản ứng sau tiêm nặng (sốc phản vệ). Không có trường hợp nào tử vong có liên quan đến vắc xin Quinvaxem.

Thanh Huyền - Ảnh: Đinh Tuấn