UBND quận 1 vừa có báo cáo gửi UBND TP.HCM về đề xuất nghiên cứu phương án đầu tư phố đi bộ Lê Lợi trên địa bàn quận. 

Theo đó, qua các bước lấy ý kiến, đại diện các sở, ngành và các phòng ban thuộc UBND quận 1 đã thống nhất ý tưởng của Công ty cố phần Ngôi Sao Biển Sài Gòn về xây dựng phố đi bộ Lê Lợi nhằm tạo điểm nhấn, thu hút khách du lịch đến quận 1 nói riêng và thành phố nói chung. 

Trục đường Lê Lợi được để xuất xây dựng thành phố đi bộ

Qua đó, quận 1 đề xuất UBND TP sớm thông qua quy hoạch không gian đô thị tại khu vực này để thu hút được các nhà đầu tư về dịch vụ thương mại, góp phần tạo sự đồng bộ giữa mục tiêu kinh doanh với việc đảm bảo tình hình an ninh trật tự xã hội trên địa bàn quận và thành phố.

Trước đó, ngày 14/ 7/2022, UBND quận 1 đã chủ trì tổ chức cuộc họp về phương án đầu tư phố đi bộ Lê Lợi. Thành phần tham dự gồm có: Sở Giao thông vận tải, Sở Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao... và Công ty Cổ phần Ngôi Sao Biển Sài Gòn.

Sau khi nghe báo cáo đề xuất phương án đầu tư phố đi bộ Lê Lợi, các cơ quan, đơn vị tham dự hầu hết đều ủng hộ đề xuất này, nhưng lưu ý công ty phải nghiên cứu trên cơ sở phù hợp với quy hoạch chung của thành phố. 

Cụ thể, Sở GTVT cho biết, UBND TP đang giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì xem xét thiết kế tổng quan tuyến đường Lê Lợi và khu vực vòng xoay trước chợ Bến Thành. Vì vậy, sở đề nghị đơn vị tư vấn cần phối hợp để có ý tưởng thiết kế phù hợp hơn.

Ngoài ra, sau khi việc thi công tuyến Metro hoàn trả mặt bằng sẽ thực hiện tương tự như đường Nguyễn Huệ (lưu thông 2 bên và đi bộ vị trí tim đường); cấm xe tải và xe khách trên 16 chỗ lưu thông; vào các ngày cuối tuần có thể thực hiện việc đóng đường để tổ chức đi bộ cho toàn bộ mặt cắt ngang đường Lê Lợi (tương tự như trên đường Nguyễn Huệ).

Sở Du lịch cũng thống nhất phương án đầu tư Phố đi bộ Lê Lợi. Theo sở này, phố đi bộ sẽ là sản phẩm tạo ra sức hút cho khách du lịch, kết nối với phố đi bộ Nguyễn Huệ và chợ Bến Thành; kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch khi đến thành phố.

Tuy nhiên, sở này cũng lưu ý, Đề án khi triển khai tránh các hoạt động như các chợ đêm hiện hữu khác, vì đây là tuyến phố đi bộ phải thực sự hấp dẫn, là một điểm đến dành cho khách du lịch.

Sở Văn hóa-Thể thao thì cân nhắc, trục đường Lê Lợi vẫn là nơi tổ chức sự kiện lớn của thành phố. Vậy dự án này có ảnh hưởng gì không và yêu cầu cần có thêm ý kiến của Sở Công Thương, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch và Kiến trúc…

Hiện nay, quận 1 đã có hai phố đi bộ được đưa vào sử dụng là phố đi bộ Nguyễn Huệ và phố đi bộ Bùi Viện.