TP.HCM đề xuất xây thêm hai cầu vượt sông kết nối với Đồng Nai

Đề xuất bổ sung xây cầu Phú Mỹ 2 và Đồng Nai 2 sẽ giúp tăng liên kết giao thông, phát triển kinh tế giữa TP.HCM với Đồng Nai.

Đề xuất xây cầu Phú Mỹ 2 và Đồng Nai 2 được Sở GTVT TP.HCM cập nhật trong báo cáo trình UBND TP về các phương án quy hoạch cầu kết nối thành phố với tỉnh Đồng Nai.

Hiện nay, TP.HCM với Đồng Nai kết nối giao thông chủ yếu qua đường bộ thông qua trục đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (tại vị trí cầu Long Thành) và cao tốc Bến Lức - Long Thành đang thi công (tại vị trí cầu Phước Khánh).

Kết nối giao thông qua quốc lộ 1 (tại cầu Đồng Nai) và quốc lộ 1K (qua địa phận tỉnh Bình Dương sang tỉnh Đồng Nai qua cầu Hóa An). Kết nối Vành đai 3 - TP.HCM tại vị trí cầu Nhơn Trạch.

Theo Sở GTVT TP, với khoảng 40km chiều dài đường sông tiếp giáp giữa 2 địa phương (từ cầu Đồng Nai đến cầu Phước Khánh), hiện tại theo quy hoạch có 5 cầu, bao gồm: Đồng Nai, Long Thành, Nhơn Trạch, Cát Lái và Phước Khánh.

Qua rà soát các quy hoạch liên quan và số liệu lưu lượng giao thông kết nối TP.HCM với Đồng Nai, Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải đã tính toán, dự báo đến năm 2026 số cầu vẫn chưa thể đáp ứng nhu cầu. Do đó, việc bổ sung thêm cầu là rất cần thiết.

TP.HCM đề xuất bổ sung thêm cầu Phú Mỹ 2 và Đồng Nai 2 để tăng kết nối với tỉnh Đồng Nai.

Sở GTVT TP.HCM đề xuất bổ sung xây dựng mới cầu Phú Mỹ 2 và Đồng Nai 2 như sau:

Cầu Phú Mỹ 2: Theo thiết kế, hướng tuyến cầu sẽ từ sông Đồng Nai đi theo đường Hoàng Quốc Việt (6 làn xe) và kết nối 2 làn xe vào đường Đào Trí (quận 7), đi theo đường Hoàng Quốc Việt kết nối nhánh rẽ với đường Nguyễn Lương Bằng (quận 7). 

Sau đó tiếp tục kết nối vào đường Nguyễn Hữu Thọ (đoạn từ đường Nguyễn Lương Bằng đến đường Nguyễn Hữu Thọ, 4 làn xe).

Vị trí giao cắt với đường Nguyễn Hữu Thọ đề xuất bố trí nút giao khác mức (dự kiến phần tuyến chính đường Nguyễn Hữu Thọ đi trên cao) để hạn chế ảnh hưởng đến các đồ án quy hoạch.

Mặt cắt ngang cầu chính Phú Mỹ 2 gồm 6 làn xe rộng 27,5m, dự kiến xây cầu dây văng. Cầu Phú Mỹ 2 sẽ kết nối khu Nam TP.HCM với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai (thông qua hướng đi từ đường Đào Trí). 

Cầu Đồng Nai 2 có vị trí kết nối TP Thủ Đức với huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Điểm đầu cầu kết nối với đường Vành đai 3 tại vị trí giao 2 đường Gò Công - đường nhánh nối từ Vành đai 3 ra Xa lộ Hà Nội, thuộc phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức (TP.HCM); điểm cuối kết nối vào hướng tuyến dự kiến của tỉnh Đồng Nai. 

Đây là cầu vượt sông 6 làn xe, rộng khoảng 28m (4 làn cơ giới, 2 làn hỗn hợp). Hướng tuyến từ điểm đầu tuyến đi về hướng Đông, vượt sông Tắc để vào địa bàn cù lao Long Phước, hướng tuyến bám theo các trục đường quy hoạch của các đồ án 1/2000, sau đó tuyến rẽ về phía phía Đông Nam để kết nối vào phương án 1 (theo hướng tuyến dự kiến của tỉnh Đồng Nai).

Chiều dài tuyến đoạn qua TP.HCM dài khoảng 5,4km.

tin nổi bật

Hàng loạt cao tốc không có làn dừng khẩn cấp, nguy cơ ùn tắc khi xe gặp sự cố

Hàng loạt tuyến cao tốc chưa bố trí làn dừng khẩn cấp đã bộc lộ bất cập trong quá trình khai thác. Mỗi khi có xe gặp sự cố, nguy cơ cao xảy ra ùn tắc, mất an toàn giao thông.

Khởi tố tài xế vi phạm nồng độ cồn gấp 3 lần mức kịch khung, vật ngã CSGT

Nam tài xế vi phạm nồng độ cồn cao gấp 3 lần mức “kịch khung” đã lao vào vật ngã CSGT, khiến chiến sỹ này bị rạn đốt xương ngón tay.

Nữ sinh 14 tuổi tử nạn trên đường đến trường sau va chạm với xe bồn

Tai nạn giao thông tại giao lộ Nguyễn Văn Linh - Quốc lộ 50, huyện Bình Chánh (TP.HCM) giữa xe bồn và xe máy khiến nữ sinh 14 tuổi tử vong

Tìm camera hành trình vụ nam sinh trường chuyên tử nạn tại hầm chui Thanh Xuân

Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đề nghị người dân cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến vụ tai nạn khiến nam sinh tử vong trong hầm chui Thanh Xuân sáng 3/2.

Từ 6/2, vé tàu nhiều chặng giảm 20 - 30%

Một số tuyến xuất phát từ ga Hà Nội, TP.HCM đi các chặng được ngành đường sắt thông báo sẽ điều chỉnh giá vé giảm sâu từ 20 - 30%.

Lên phương án mở cửa trở lại trung tâm đăng kiểm duy nhất ở tỉnh Hoà Bình

Bộ GTVT vừa có văn bản chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam hướng dẫn, hỗ trợ đơn vị đăng kiểm tỉnh Hòa Bình và các địa phương khác hoạt động trở lại.

Nam sinh lớp 11 trường chuyên tử vong tại hầm chui Thanh Xuân

Khoảng 7h sáng 3/2, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại hầm chui Thanh Xuân (quận Thanh Xuân, Hà Nội) khiến 1 người tử vong tại chỗ.

Khi nào chọn được nhà thầu thi công gói 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Dự kiến cuối tháng 3 tới sẽ chọn được nhà thầu thi công gói thầu số 5.10 có giá trị 35.000 tỷ của Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Sử dụng tem kiểm định giả, chủ xe bị phạt tới 6 triệu đồng

Hành vi sử dụng tem kiểm định giả khi bị công an phát hiện sử dụng tem kiểm định giả thì người vi phạm sẽ bị xử phạt từ 4 triệu đến 6 triệu đồng.

Không thể can thiệp xin tha vi phạm nồng độ cồn, 'thổi dính là sạch ví'

Khi không thể can thiệp xin tha vi phạm nồng độ cồn, người tham gia giao thông sẽ phải chấp hành nghiêm, điều này có tác động rất tích cực đến việc giảm tai nạn giao thông.

Tài xế xe khách vi phạm nồng độ cồn ‘kịch khung’ trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai

CSGT phát hiện tài xế điều khiển ô tô khách loại 40 chỗ vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,470 mg/L khí thở trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Ô tô khách nghi dùng tem kiểm định giả trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 5 (Cục CSGT) đã phát hiện một xe khách sử dụng tem kiểm định, sổ đăng kiểm nghi làm giả đi trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Đề xuất làm tổ hợp nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam qua Hà Nội

Đơn vị tư vấn thẩm tra đề xuất mở rộng tổ hợp ga Ngọc Hồi (Hà Nội) tại dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để tích hợp cho các loại hình đường sắt.

Tai nạn xe khách trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương, 2 người chết, nhiều người bị thương

Ô tô khách gặp tai nạn giao thông trên cao tốc TP.HCM- Trung Lương làm 2 người chết, nhiều hành khách bị thương.

Bất chấp nguy hiểm, loạt xe máy vẫn đi vào cao tốc Đại lộ Thăng Long

Trong khung giờ cao điểm, bất chấp nguy hiểm vẫn có hàng trăm lượt xe máy đi vào làn cao tốc Đại lộ Thăng Long (Hà Nội). Tình trạng này diễn ra nhiều năm nhưng chưa có biện pháp xử lý triệt để.