Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm vừa giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ xây dựng phương án thí điểm thực hiện công trình đỗ xe cao tầng lắp ghép tại đường Lê Lai, sát công viên 23/9 (quận 1). Vị trí này hiện đang được tổ chức đỗ xe ô tô có thu phí.

Theo đó, phương án đầu tư gồm lắp đặt 4 mô-đun đỗ xe ô tô dạng xoay tròn, sức chứa tổng cộng khoảng 48 ô tô và lắp đặt 1 mô-đun đỗ xe 2 bánh có sức chứa khoảng 80 xe.

Khu đất trên đường Lê Lai hiện đang tổ chức đỗ xe có thu phí, dự tính sẽ thí điểm xây dựng nhà đỗ xe cao tầng lắp ghép có sức chứa 48 ô tô và 80 xe máy

Ngoài ra, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cũng vừa giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ nghiên cứu phương án thực hiện công trình đỗ xe cao tầng lắp ghép tại Bến xe Chợ Lớn, Bến xe Quận 8.

Đồng thời giao Phòng Kế hoạch Đầu tư nghiên cứu tham mưu hình thức, phương án đầu tư và việc tổ chức lựa chọn nhà đầu tư công trình đỗ xe cao tầng lắp ghép phù hợp quy định.

Trên địa bàn TP.HCM cũng đã có một số bãi đậu cao tầng như công trình số 71 Chế Lan Viên, quận Tân Phú (chứa 2.800 ôtô, xe máy); bãi đậu ở sân bay Tân Sơn Nhất (10.000 ôtô, xe máy, xe đạp).

Ngoài các công trình cao tầng, quy hoạch TP.HCM xác định có 4 bãi đậu xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại và công cộng tại Sân khấu Trống Đồng, Công viên Lê Văn Tám, Công viên Tao Đàn, Sân vận động Hoa Lư. Thế nhưng các dự án này đến nay vẫn đang nằm trên giấy, thậm chí có dự án đã bị thu hồi.

Ô tô đậu nối dài trên vỉa hè đường Lê Duẩn dịp lễ 2/9 vừa qua do khu trung tâm TP.HCM thiếu bãi đậu xe 

Theo thống kê, TP.HCM hiện có khoảng 9 triệu phương tiện giao thông, trong đó có gần 900.000 ô tô. 

Với số lượng phương tiện xe cá nhân ngày càng tăng cũng đồng nghĩa với nhu cầu chỗ đậu xe khu trung tâm TP cũng tăng cao gây áp lực lớn. Do đó, việc xây dựng bãi giữ xe cao tầng, bãi xe ngầm trong giai đoạn này là vấn đề rất thiết thực.

>>Xem tin nóng: Hà Nội quá nóng vội nếu thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2024