Sáng 1/3, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM đã thực hiện chuyên đề giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo tại TP Thủ Đức.

Theo Chủ tịch TP Thủ Đức Hoàng Tùng, trên địa bàn TP.HCM có 10 vụ khiếu nại đông người thì TP Thủ Đức có 4 vụ, ngoài ra còn nhiều vụ nhỏ hơn và phức tạp.

Theo ông Tùng, vấn đề khiếu nại đông người có quá trình từ năm 2016 đến nay như: khiếu nại đông người tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, khu Công nghệ cao, khu chỉnh trang đô thị Long Bình, khu Công viên lịch sử văn hóa Dân tộc…

{keywords}
Người dân Thủ Thiêm nộp đơn khiếu kiện tại UBND quận 2 (nay thuộc TP Thủ Đức)

“Dù có nhiều nỗ lực của các cấp, ngành TP.HCM và TP Thủ Đức…tuy nhiên các vụ việc khiếu nại đông người đến nay chưa được giải quyết cơ bản. Ý kiến của người dân còn khoảng cách với các chủ trương giải quyết của TP”, ông Hoàng Tùng cho biết.

Cũng theo ông Tùng, TP Thủ Đức xác định sẽ có khó khăn, thách thức nhưng trên nguyên tắc những trường hợp nào đồng thuận, rõ ràng thì sẽ triển khai giải quyết ngay.

Ví dụ liên quan đến khu đô thị mới Thủ Thiêm, có đến 2 kết luận của Thanh tra Chính phủ. Thứ nhất là thông báo kết luận 1483 năm 2018, lúc đó xác định rõ, có một phần của khu đô thị mới Thủ Thiêm (khu 4,3ha) thu hồi đất chưa đúng. Sau đó, TP.HCM tiến hành các giải pháp khắc phục và ưu tiên của TP Thủ Đức là giải quyết cho 331 trường hợp, trả lại quyền lợi hợp pháp cho người dân.  

Thứ hai, năm 2021, TP.HCM nhận được kết luận thứ 2 (thông báo kết luận số 1169) liên quan đến người dân tại 5 khu phố thuộc 3 phường (Khu đô thị mới Thủ Thiêm) cũng cơ bản kết luận diện tích đất của người dân nằm trong ranh quy hoạch.

“Đối với vấn đề này, chúng tôi kiến nghị Đoàn ĐBQH, hiện nay người dân đang chờ đợi buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Thanh tra Chính phủ. Mặc dù kết luận này các cấp, ngành liên quan và người dân đã nhận được, nhưng các hộ dân khiếu nại vẫn muốn có buổi tiếp xúc chính thức. Dựa trên buổi tiếp xúc này, TP Thủ Đức và TP.HCM tổ chức giải quyết khiếu nại của người dân”, Ông Hoàng Tùng đề nghị.

Cũng theo người đứng đầu chính quyền TP Thủ Đức, đa phần người dân không đồng tình với kết luận của Thanh tra Chính phủ, nên dự báo vụ việc này vẫn còn diễn biến phức tạp.

Liên quan đến giải quyết khiếu kiện ở khu Công nghệ cao, gần như tương tự như dự án Thủ Thiêm về mặt thời điểm và nội dung. TP Thủ Đức đang quyết liệt triển khai cho người dân nhận nền, tuy nhiên vẫn có hộ quyết không nhận, tiếp tục khiếu nại

Còn tại khu chỉnh trang Long Bình đang tiềm ẩn khiếu kiện đông người, nguy cơ mất an ninh trật tự, cần sự tham gia giải quyết từ nhiều bên. 

Ngày 4/6/1996, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt ký Quyết định số 367/TTg phê duyệt quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Đến ngày 27/12/2005, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Đua đã ký QĐ số 6565 thay thế quyết định số 367 của Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu trung tâm đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm. Theo đó, quy hoạch chung của KĐTM Thủ Thiêm được thay đổi khá nhiều so với quyết định phê duyệt ban đầu của Thủ tướng.

Để đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.HCM đã giải tỏa trắng gần như toàn bộ bán đảo Thủ Thiêm, 14.600 hộ dân với hơn 60.000 nhân khẩu đã di dời để nhường chỗ cho siêu dự án này.

Tuy nhiên, kể tư khi triển khai dự án đã gặp phải khiếu kiện gay gắt của người dân, kéo dài từ đó đến nay vẫn chưa giải quyết xong. Trong khoảng thời gian đó, Thanh tra Chính phủ đã ra hai kết luận thanh tra. Kết luận lần đầu vào năm 2018 (kết luận 1483) công nhận khu 4,3ha năm ngoài ranh, còn 5 khu phố thuộc 3 phường nằm trong ranh. Sau kết luận, người dân vẫn tiếp tục khiếu kiện, cho rằng 5 khu phố thuộc 3 phường nằm ngoài ranh. Đến năm 2021, Thanh tra chính phủ tiếp tục có kết luận thứ 2 (số 1169), tái khẳng định 5 khu phố thuộc 3 phường nằm trong ranh Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

 

Bí thư TP.HCM nói về vụ đấu giá đất Thủ Thiêm

Bí thư TP.HCM nói về vụ đấu giá đất Thủ Thiêm

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, vụ đấu giá đất Thủ Thiêm là hiện tượng lạ, tình huống mới và có người cho rằng đây là bất thường, chưa thể biết đằng sau là gì.

Hồ Văn