Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình vừa ký quyết định ban hành Bộ tiêu chí (có điều chỉnh, bổ sung) đánh giá hoạt động an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn TP.HCM.

{keywords}
Quán nhậu tại TP.HCM chuẩn bị sẵn sàng hoạt động khi TP cho phép mở bán

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký (27/10) và thay thế quyết định số 3326 của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM về ban hành Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng chống dịch tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cửa hàng kinh doanh thực phẩm trên địa bàn TP.HCM.

Theo đó, Bộ tiêu chí có điều chỉnh, bổ sung chỉ còn 4 tiêu chí, thay vì 6 tiêu chí như Ban An toàn thực phẩm trình UBND TP trước đó.

Cụ thể, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (gọi tắt là cơ sở) trên địa bàn TP chỉ được hoạt động khi đã đáp ứng đầy đủ các quy định về điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm và các quy định liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19:

1. Cơ sở phải có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm (trừ các cơ sở được quy định tại điều 12, Nghị định số 15/2018/NĐ-CP), đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định về cơ sở vật chất, trang thiết bị, con người, bảo quản, vận chuyển, nguồn gốc nguyên liệu, các chứng từ liên quan,...).

Cơ sở phải bố trí khu vực giao nhận thực phẩm đảm bảo nguyên tắc phòng, chống dịch; trang bị đầy đủ nước rửa tay, xà phòng, dung dịch sát khuẩn và thiết bị, dụng cụ, phương tiện làm khô tay; tự tổ chức xét nghiệm  SARS-CoV-2 ngẫu nhiên, định kỳ cho người làm việc tại cơ sở có nguy cơ lây nhiễm cao; cơ sở phải có đăng ký mã QR tại địa chỉ http://antoan-covid.tphcm.gov.vn/ và tổ chức quét mã QR của người tham gia hoạt động tại cơ sở.

2. Đối với khách hàng, thực hiện nghiêm 5K; phải thực hiện quét mã QR và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế và của cơ sở.

3. Đối với nhân viên phục vụ, người bán hàng, người giao - nhận hàng, người đến liên hệ cơ sở (người làm việc) thực hiện nghiêm 5K; phải thực hiện quét mã QR và thực hiện đúng theo hướng dẫn của ngành y tế trong công tác phòng, chống dịch; người làm việc tại cơ sở là người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng hoặc đã tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 (ít nhất một mũi đối với loại vắc xin tiêm 2 mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm).

Phải được thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2, tầm soát, sàng lọc định kỳ hoặc khi người làm việc có một trong các biểu hiện sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất khứu giác và vị giác, khó thở,....

4. Chủ cơ sở phải có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định tại cơ sở.

Có phương án tổ chức kinh doanh, công khai số lượng khách tối đa được ăn uống tại cơ sở trong cùng một thời điểm (phải có bảng thông báo rõ tại cơ sở) và đảm bảo số lượng khách đến ăn uống tại cơ sở không được vượt quá số lượng đã thông báo trong cùng một thời điểm...

UBND TP yêu cầu, tùy theo tình hình dịch bệnh, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống hoạt động phải đạt 4 tiêu chí nêu trên và thực hiện theo quy định cụ thể của TP.

TP.HCM rút đề xuất cấm rượu bia khi mở lại dịch vụ ăn uống tại chỗ

TP.HCM rút đề xuất cấm rượu bia khi mở lại dịch vụ ăn uống tại chỗ

Ban Quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) vừa rút đề xuất không bán rượu bia khỏi Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn TP.

Hồ Văn