Tại buổi họp báo về công tác phòng, chống dịch ở TP.HCM chiều 4/10, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết, khảo sát của Trung tâm dự báo nhu cầu nguồn nhân lực TP trong quý 4/2021, các DN cần khoảng 56.000 lao động để phục vụ sản xuất, trong khi nguồn cung chỉ đáp ứng được khoảng 90%-92% nhu cầu. 

{keywords}
Hàng chục ngàn lao động rời TP.HCM về quê nên dự báo nhu cầu lao động thiếu hụt khi các DN hoạt động trở lại 

Trước đó, khảo sát trong quý 3, TP.HCM có hơn 42.700 người có nhu cầu tìm việc làm. Trong khi đó, nhu cầu lao động của các doanh nghiệp khoảng 43.600-56.800 người.

Với lao động đi về quê, ông Lâm cho biết, họ sẽ nhận được tin nhắn mời về TP.HCM để tiếp tục làm việc. Điều kiện làm việc phải đáp ứng bộ tiêu chí an toàn trong sản xuất, như tiêu chí về xét nghiệm, tiêm chủng….

Đối với lực lượng lao động tại TP.HCM có nhu cầu tìm việc, TP.HCM có 127 cơ quan giới thiệu việc làm có đăng ký, có giấy phép. Các cơ quan này sẽ giới thiệu việc làm, kết nối nhu cầu 2 phía.

Ngoài ra, các trường CĐ, trung cấp sẽ giới thiệu học sinh, sinh viên sắp ra trường cho doanh nghiệp có nhu cầu nguồn lao động.

Theo ông Phạm Đức Hải, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM, đối với Khu chế xuất-công nghiệp, trước ngày 1/10 có khoảng 288.000 lao động, trong đó có khoảng hơn 70.000 lao động làm việc theo phương thức 3 tại chỗ hoặc 2 điểm đến -1 cung đường.

Tuy nhiên, từ ngày 1/10 đến nay, trong 70 ngàn lao động nói trên giảm xuống còn 45 ngàn người, đăng ký mới là 33 ngàn lao động.

Các lao động 3 tại chỗ chuyển thành bình thường mới và bổ sung thêm khoảng 57 ngàn người; tổng cộng hiện nay các Khu chế xuất-công nghiệp có khoảng 135 ngàn lao động, chiếm tỷ lệ 46%, do vậy cũng còn rất thiếu so với nhu cầu.

Hiện nay, ông Hải cho hay, các DN trong khu đang tiếp tục rà soát, tuyển dụng đáp ứng nhu cầu...

Gần 7.000 đơn đăng ký đón người thân về TP.HCM

Cũng tại buổi họp báo, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Hòa An  cho biết, sau khi Chỉ thị 18 có hiệu lực, Sở GTVT ban hành văn bản để giải quyết vấn đề lưu thông theo nhu cầu của người dân.

{keywords}
Sở GTVT TP.HCM cho biết, nhu cầu đăng ký đón người thân trở lại TP rất cao

Từ ngày 2- 4/10, Sở nhận 6.937 đơn đề nghị đi các tỉnh để đưa người thân về TP.HCM. Đến chiều nay, đơn vị đã giải quyết 2.590 đơn.

Ông An cũng cho biết, hiện TP.HCM đã có văn bản gửi các tỉnh, thành, nhưng việc lưu thông giữa các chốt chưa thuận lợi, nên xảy ra tình trạng mắc kẹt. Sở GTVT vừa phải tương tác với người dân do khai báo thông tin trong đơn không chính xác, vừa phải liên hệ với CSGT và các tỉnh để giải quyết cho người dân.

Sở GTVT đã lập tổ công tác với 40 người để xử lý yêu cầu của người dân qua email. Thời gian tới, đơn vị sẽ hướng dẫn người dân điền thông tin trên website và giải quyết trực tiếp qua tài khoản Zalo, để bà con di chuyển thuận lợi hơn.

Thượng tá Trần Thanh Giang, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho biết, trong 3 ngày thực hiện Chỉ thị 18, lực lượng tuần tra trên đường đã kiểm tra hơn 547.000 phương tiện, lập biên bản 588 trường hợp vi phạm, phạt hơn 1,2 tỷ đồng.

Về việc hỗ trợ người dân về quê, thượng tá Trần Thanh Giang cho biết, từ ngày 1/10, cửa ngõ Bình Chánh có khoảng 10.000 lượt người đi qua. Đến ngày 2/10 và ngày 3/10, có thêm khoảng 24.000 lượt người về các tỉnh miền Tây và 18.000 người dân về các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai…

Công an TP phụ trách cửa ngõ đã hỗ trợ dẫn đường cho người dân, đảm bảo không xé lẻ, tự phát trên đường. Khi đến địa phận các tỉnh, lực lượng chức năng sẽ bàn giao bà con lại có trật tự.

 

17 quận, huyện ở TP.HCM cơ bản kiểm soát dịch Covid-19

17 quận, huyện ở TP.HCM cơ bản kiểm soát dịch Covid-19

Còn 5 quận, huyện ở TP.HCM chưa đề nghị hoặc chưa có báo cáo thẩm định về kết quả kiểm soát dịch bệnh gồm: quận 4, Bình Thạnh, Bình Tân, huyện Hóc Môn và Bình Chánh.

Hồ Văn