Sáng 3/7, Chủ tịch TPHCM Phan Văn Mãi cùng tổ ĐBQH đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 4, 7 và huyện Nhà Bè.
Nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc, cử tri Kiều Thị Hiệp (quận 4) cho rằng, việc làm mới này dù giúp thay đổi thói quen, hành vi của người tham gia giao thông theo hướng tốt hơn nhưng cũng phát sinh khá nhiều bất cập như đèn đỏ bật đột ngột sẽ làm người tham gia giao thông phanh gấp dễ gây tai nạn.
Đó là chưa kể người tham gia giao thông dễ bị phạt oan vì lỗi vượt đèn, bởi nếu không có bộ đếm giây thì sẽ không canh được thời gian để chạy qua hay dừng lại dẫn đến ùn tắc giao thông.
“Các cơ quan chức năng cần nghiên cứu kỹ về vấn đề này nhằm tháo gỡ những bất cập, vướng mắc khi thực hiện”, bà Hiệp bày tỏ.
Trước ý kiến này, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, Sở đang thí điểm bỏ bộ đếm ngược tại 4 giao lộ lớn, gồm nút giao Nguyễn Đình Chiểu – Trương Định, Nguyễn Đình Chiểu - Bà Huyện Thanh Quan, Nguyễn Đình Chiểu - Cách Mạng Tháng 8, Mai Chí Thọ - Tố Hữu.
Theo ông Hưng, bộ đếm lùi giây giúp người tham gia giao thông nhận biết để có ứng xử khi gặp đèn giao thông. Việc thí điểm này cũng nhằm hướng đến tạo thuận lợi, an toàn nhất cho người tham gia giao thông.
Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm thì cũng có tình trạng người dân tăng tốc vượt vài giây đèn xanh hoặc khi đang dừng đèn đỏ nhưng thấy chỉ còn vài giây thì cho xe chạy sớm, người phía trước bị người phía sau bấm còi nhắc nhở.
“Việc tranh thủ vài giây ở hai pha đèn đếm ngược là nguyên nhân dẫn đến các vụ va chạm giao thông. Do đó, Sở GTVT đã nghiên cứu bỏ bộ đếm ngược và thí điểm thực hiện ở 4 giao lộ nói trên”, ông Hưng thông tin.
Hiện Sở GTVT đang tiếp tục theo dõi quá trình thí điểm để đưa ra các giải pháp phù hợp. Khả năng trước mắt sẽ bỏ đèn đếm ngược ở pha đèn đỏ. Việc này, theo ông Hưng là hợp lý, vì từ đèn đỏ qua xanh thì người dân di chuyển, sẽ không còn trường hợp chạy sớm vài giây.
Riêng đèn đếm ngược ở pha từ xanh chuyển qua đỏ sẽ vẫn áp dụng, dù tình trạng người dân cố tình chạy nhanh khi đèn vàng còn vài giây có thể nguy hiểm. Nhưng đèn đếm ngược từ pha đèn xanh sang đỏ nếu bỏ còn nguy hiểm hơn, do người dân đang chạy phải dừng đột ngột.