- ĐB Lâm Thiều Quân kiến nghị ngành giao thông TP.HCM cần một nhạc trưởng điều phối mạnh tay, có kiến thức để xử ùn tắc giao thông. 

Ùn tắc giao thông bột phát trở lại trầm trọng khiến nhiều đại biểu HĐND TP.HCM bức xúc nêu tại phiên thảo luận về kinh tế xã hội sáng nay.

ĐB Lâm Thiều Quân cho rằng, xe phải dừng 30 phút không di chuyển được chuyên gia coi đó là đỗ xe, không phải ùn tắc nữa.

Ông phản ánh các dự án cao ốc, tòa nhà thương mại đua nhau mọc lên trên các con đường hẹp, đang là điểm kẹt xe như Phổ Quang, Âu Cơ cũng góp phần ùn tắc bột phát trở lại.

{keywords}
ĐB Lâm Thiều Quân: Xe dừng 30 phút không di chuyển là đỗ xe, không phải ùn tắc

"Dân hỏi ĐB, ĐB hỏi Sở Giao thông, Sở nói việc của bên quy hoạch, bên quy hoạch nói tuân theo thị trường, như thế giao thông trầm trọng, dân hỏi ĐB, ĐB biết hỏi ai?".

Cũng giống như ngập nước, ông cho rằng, ngành giao thông hiện nay đang phối hợp nhiều sở ban ngành xử lý ùn tắc nhưng cần một nhạc trưởng điều phối mạnh tay, kiên quyết, có kiến thức, sử dụng các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông.

Nhiều việc nằm ngoài thẩm quyền

Trả lời chất vấn, Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường dẫn các con số phân tích thừa nhận hai năm trở lại đây giao thông bột phát ùn tắc trở lại. Có nhiều nguyên nhân, trong đó số lượng xe đăng ký ô tô mới gia tăng cao.

{keywords}
Giám đốc Sở GTVT: Nhiều việc vượt thẩm quyền của chúng tôi

Nếu như đầu nhiệm kỳ chỉ có 4,9 triệu phương tiện thì nay đã vọt lên 7,4 triệu. Song song đó, đặt mục tiêu làm 50 cây cầu thì làm được 70 cây, xây 200 km đường thì làm được 370 km, tổng số lượng tuyến đường quản lý 4.000km... nhưng vẫn không đáp ứng được yêu cầu hiện nay.

Ông Cường cũng phân tích sự quá tải của cảng hàng không Tân Sơn Nhất đón hành khách thứ 25 triệu, vượt 5 năm so với quy hoạch. Nhưng dự án 3 tuyến tàu điện, đường trên cao. đường Trường Sơn mở rộng vẫn chưa hoàn thành, chỉ có cầu Bình Lợi hoàn thành.

Nhận trách nhiệm chính trong việc xử lý ùn tắc, Giám đốc Sở GTVT TP cũng mong muốn có một nhạc trưởng đủ mạnh để điều phối vì có nhiều việc nằm ngoài thẩm quyền của Sở.

Chất lượng sống tốt là gì?

ĐB Tô Thị Bích Châu xoáy vào mục tiêu đưa TP.HCM trở thành thành phố chất lượng sống tốt nhưng chưa rõ tiêu chí của chất lượng sống tốt, giải pháp nào đạt mục tiêu hay vẫn tiếp tục những việc đã làm của năm cũ.

{keywords}
ĐB Tô Thị Bích Châu: Tiêu chí chất lượng sống tốt là gì?

Bà cho rằng, bản báo cáo về chương trình hành động chưa thể hiện sự bắt đầu của nhiệm kỳ mới đánh giá chất lượng sống tốt. Cần có hành động quyết liệt sớm, nếu không sẽ bị chậm.

ĐB Nguyễn Mạnh Trí thắc mắc ngay một khía cạnh được coi là chất lượng sống - vệ sinh an toàn thực phẩm. Cử tri, nhân dân lo lắng hóa chất độc hại tẩm ướp, chế biến bảo quản giữ tươi ngon thực phẩm biến tướng không chỉ từ ngọn mà cả gốc, thuốc bảo vệ thực phẩm không nhãn mác dễ dàng đi vào chăn nuôi.

ĐB yêu cầu kiên quyết xử lý mạnh tay hành vi sử dụng hóa chất độc hại thực phẩm, thậm chí xử lý hình sự, yêu cầu các sở ngành kiểm soát từ gốc đến ngọn, truy xuất nguồn gốc sản phẩm...

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bính cho hay, thời gian qua, 3 Sở Y tế, Công thương, Nông nghiệp đã vào cuộc quyết liệt và có đề án để giải quyết.

{keywords}
Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bính: Tỉ lệ ngộ độc vì thực phẩm của TP thấp hơn cả nước

TP đã xây dựng mô hình thí điểm chuỗi an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm, tiến hành thanh kiểm tra, quản lý ngộ độc thực phẩm.

Ông Bính báo cáo, so với cả nước, tỉ lệ ngộ độc thực phẩm tính theo đầu dân số của TP thấp hơn cả nước, đạt hơn 2/100 ngàn dân (tỉ lệ cả nước 7/100 ngàn dân).

Cho đến nay, Sở đã cấp 73 giấy chứng nhận chuỗi an toàn thực phẩm, 15 tỉnh cấp thủy sản an toàn cho TP.

Ngành công thương TP cũng chỉ đạo tổ chức triển khai chuỗi an toàn vệ sinh thực phẩm trong siêu thị, kiểm soát có định hướng cho tương lai với nhà sản xuất thực phẩm chuẩn cung cấp cho dân.

{keywords}
Phiên thảo luận kinh tế xã hội HĐND TP.HCM nóng không kém phiên chất vấn

Cùng tham gia giải trình, Giám đốc Sở Công thương Lê Văn Khoa nhấn mạnh việc tổ chức phân loại, hệ thống phân phối cụ thể các loại rau củ quả, gia súc, gia cầm đảm bảo an toàn. Dứt khoát khi vào hệ thống phân phối phải được kiểm tra chặt chẽ bảo đảm an toàn thực phẩm.

Xuân Linh - Đinh Tuấn