Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan vừa có công văn số 2155/UBND-NCPC ngày 11/6/2020 chỉ đạo các sở ngành liên quan làm rõ những dấu hiệu sai phạm tại dự án Khu nhà ở phường Linh Tây, quận Thủ Đức do Công ty TNHH Sản xuất – thương mại – xây dựng - khách sạn Tân Hải Minh (Công ty Tân Hải Minh) làm chủ đầu tư.

Theo đó, UBND Thành phố giao Thanh tra Thành phố chủ trì, phối hợp cùng Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Sở Xây dựng và UBND quận Thủ Đức xác minh tố cáo của người dân, kiểm tra quá trình thực hiện dự án Khu nhà ở phường Linh Tây (Khu dân cư Tân Hải Minh) cho đến nay của Công ty Hải Minh. 

Đồng thời làm rõ các sai phạm nếu có, báo cáo đề xuất UBND TP.HCM giải quyết theo quy định. Thời gian thực hiện là 30 ngày kể từ ngày nhận được công văn này.

Chỉ đạo của UBND TP.HCM xuất phát từ đơn tố cáo của một số hộ dân tại dự án Khu dân cư Tân Hải Minh về những hành vi sai trái của Công ty Tân Hải Minh (cụ thể là ông Phạm Tấn Hải – Giám đốc công ty) và sau loạt bài phản ánh của VietNamNet.

{keywords}
Người dân mua đất xây nhà tại dự án Khu dân cư Tân Hải Minh sau hơn chục năm vẫn chưa được cấp sổ. 

Theo các hộ dân, họ là những khách hàng mua các lô đất nền, biệt thự của Công ty Tân Hải Minh từ hơn chục năm qua nhưng chưa được công ty hoàn thành thủ tục pháp lý để cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà. Muốn làm số nhà thì bị công ty thu thêm một số tiền vô lý.

Quá trình tìm hiểu, người dân phát hiện tại dự án Khu dân cư Tân Hải Minh có đến 2 bản đồ quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất tỷ lệ 1/500. Ngoài bản đồ gốc do UBND quận Thủ Đức phê duyệt thì lại xuất hiện một bản đồ khác, trong đó có thêm vị trí Ban điều hành khu phố 1 đặt tại công viên. Theo người dân, việc xây dựng Ban điều hành khu phố 1 trên đất công viên là rất bất thường, vi phạm quản lý đất công

Với 4.206m2 đất giao thông do Nhà nước trực tiếp quản lý tại dự án, Công ty Tân Hải Minh có nghĩa vụ phải bồi thường cho Nhà nước theo tỷ lệ hoán đổi là 672,9m2 đất nền đã hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng kỹ thuật để phục vụ tái định cư. Thế nhưng từ năm 2013 đến nay, chủ đầu tư vẫn chây ỳ không bàn giao đất tái định cư này. 

Bên cạnh tố cáo những trường hợp xây dựng sai quy hoạch tại dự án, người dân còn cho rằng Công ty Tân Hải Minh chưa thực hiện kê khai các loại thuế khi chuyển nhượng cho khách hàng, có dấu hiện trốn thuế.

Từ phản ánh của người dân sống tại dự án Khu dân cư Tân Hải Minh, PV VietNamNet đã liên hệ với UBND quận Thủ Đức và được trả lời một số nội dung.

Theo ông Trần Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức cho biết, bản đồ quy hoạch 1/500 có thể hiện vị trí Ban điều hành khu phố 1 tại công viên do Công ty Tân Hải Minh cung cấp là không đúng với bản đổ gốc.

Do trong bản đồ này có đóng dấu sao y của UBND phường Tân Định, quận 1 nên phòng chuyên môn đã chủ quan, thiếu sót, không kiểm tra đối chiếu với bản đồ gốc, dẫn đến tham mưu cho UBND quận Thủ Đức ra văn bản thống nhất di dời trụ sở Ban điều hành khu phố.

Về 672,9m2 đất tái định, Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức cho biết, đến nay phần đất này vẫn do Công ty Tân Hải Minh quản lý, chưa bàn giao cho quận. Mặc dù UBND quận đã đôn đốc nhiều lần nhưng đến nay Công ty Tân Hải Minh vẫn chưa hoàn tất bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Thế nhưng, tại buổi kiểm tra hiện trạng dự án Khu dân cư Tân Hải Minh của Sở TN&MT Thành phố vào ngày 21/5/2020, ông Phạm Tấn Hải lại cho rằng “có bố trí nhưng quận chưa tiếp nhận” (!?).

Về phương hướng sắp tới, UBND quận Thủ Đức sẽ tiếp tục phối hợp với sở ngành thành phố kiến nghị xử lý những vi phạm của Công ty Tân Hải Minh theo quy định”, Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức thông tin. 

Chuyện lạ: Quận cho điều chỉnh quy hoạch theo bản đồ giả của chủ đầu tư

Chuyện lạ: Quận cho điều chỉnh quy hoạch theo bản đồ giả của chủ đầu tư

Chủ đầu tư Tân Hải Minh cung cấp bản đồ quy hoạch giả để lấy đất công viên làm trụ sở Ban điều hành khu phố. Điều lạ, dù có các phòng chuyên môn tham mưu nhưng UBND quận Thủ Đức vẫn không phát hiện vụ việc gian dối này? 

Phương Anh Linh