Sáng 6/1, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết, Khoa Covid-19 của bệnh viện đã chính thức được thành lập. Đây là Khoa Covid-19 đầu tiên của TP.HCM, được Sở Y tế phê duyệt ngày 30/12/2021, được xây dựng trên cơ sở là Đơn vị điều trị Covid-19 trước đó. 

{keywords}
Khoa Covid-19, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM thiết lập theo mô hình 3 tầng.

Theo đó, Khoa Covid-19 có 150 giường được chia làm 2 khu vực riêng biệt, thiết lập theo mô hình tháp 3 tầng. Khu điều trị (tầng 1 và 2) có 120 giường dành cho các trường hợp mắc Covid-19 triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, có bệnh nền, không cần hồi sức. 

Khu Hồi sức Covid-19 có 30 giường dành cho trường hợp mắc bệnh nặng và nguy kịch, cần can thiệp kỹ thuật chuyên sâu, phân loại điều trị thuộc tầng 3. Ngoài ra, còn có Khu vực phòng mổ áp lực âm dành riêng cho bệnh nhi Covid-19 có chỉ định phẫu thuật.

Khoa sẽ điều trị bệnh nhân là trẻ em và cả thân nhân đi kèm chăm sóc trẻ. PGS.TS.BS Phùng Nguyễn Thế Nguyên, Phó khoa Hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Nhi đồng 1 giữ chức Trưởng khoa Covid-19.

{keywords}
Trưởng khoa Covid-19 Phùng Nguyễn Thế Nguyên theo dõi bệnh nhân qua màn hình.

Trước đó, từ ngày 13/07/2021, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM đã thành lập Khu tiếp nhận và điều trị Covid-19 trẻ nhỏ. Tính đến cuối tháng 12, hơn 5.000 bệnh nhân Covid-19 đã được điều trị tại đây, trong đó có nhiều trường hợp nặng và nguy kịch, cần chạy ECMO, lọc máu.

Trong tương lai, Khoa Covid-19 đầu tiên của TP.HCM sẽ trở thành trung tâm đào tạo, huấn luyện, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế trong điều trị Covid-19 và các bệnh dịch lây truyền qua đường hô hấp ở trẻ em.

Hiện nay, TP.HCM có 3 bệnh viện nhi điều trị trẻ mắc Covid-19 gồm Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Nhi đồng thành phố. Tuần qua, số trẻ mắc bệnh giảm mạnh trên toàn TP, chỉ còn trên 100 ca cần điều trị tại bệnh viện. 

Linh Giao

Ở nơi trẻ nhỏ “chiến đấu” với Covid-19

Ở nơi trẻ nhỏ “chiến đấu” với Covid-19

Bệnh nhi Covid-19 nặng đều mang theo bệnh nền hoặc béo phì. Các bé gần như bị tấn công dồn dập khi cơ thể gánh chịu cùng một lúc nhiều bệnh tật và đau đớn.