- Đó là khẳng định của ông Lê Hoàng Minh - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM tại buổi họp báo thông tin công tác chuẩn bị phục vụ vận tải hành khách đường bộ Tết Dương lịch 2017 và Tết Nguyên đán Đinh Dậu.

Tại buổi họp báo sáng 14/12, ông Thượng Thanh Hải, Phó giám đốc bến xe miền Đông cho biết: đến thời điểm hiện tại có 26/218 đơn vị hoạt động tại bến xe đã kê khai giá vé dịp Tết. 

Hiện nay xảy ra tình trạng “cháy vé” xe thương hiệu, xe giường nằm do nhu cầu rất cao, trong khi vé ghế ngồi của các nhà xe thì còn rất nhiều. Dẫn chứng doanh nghiệp Bình Tâm có 9.000 vé dịp Tết nhưng chỉ mới bán hết 3.000 vé giường nằm, còn lại vé ngồi đang bán ra với sức mua “nhỏ giọt”.

Ông Hải nói thêm, vừa qua một số thông tin doanh nghiệp bán quá giá vé, tuy nhiên bến xe miền Đông đã quán triệt, buộc các nhà xe bán đúng giá niêm yết với mức phụ thu từ 20-60%.

“Hiện nay các doanh nghiệp bán vé qua nhiều hình thức đa dạng nên bến không thể giám sát hết tình trạng bán vé bên ngoài. Nếu phát hiện việc găm vé, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý”- ông Hải khẳng định.

Trong khi đó đại diện bến xe miền Tây cho biết, năm 2017 lượng hành khách tại bến xe cũng tương đương năm trước, những ngày cao điểm 27 và 28 tháng Chạp lượng khách đạt 54-58.000 khách/ngày.

Về mức phụ thu, các doanh nghiệp tại bến xe miền Tây thu không quá 40% so với ngày thường và phụ thu trong 6 ngày, riêng tuyến Nha Trang phụ thu không quá 60%.

Để giải tỏa khách, bến xe miền Tây đã thuê 2 bãi xe ngoài bến phục vụ cho xe tăng cường, sẽ giải tỏa khách khi có yêu cầu. Vị đại diện kiến nghị Sở GTVT ủy quyền 60 phù hiệu tăng cường cho bến. Ngày 27 và 28 tháng Chạp, lượng hành khách tăng cao nên Thanh tra Sở GTVT có mặt điều động phân luồng phương tiện ngay tại cổng bến xe.

{keywords}
Ông Lê Hoàng Minh, Phó giám đốc Sở GTVT TP cho rằng việc người dân xếp hàng, chen lấn từ sáng đến tối mua vé Tết là không cần thiết

Ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT TP nhìn nhận, đặc thù của TPHCM có 13 triệu dân từ nhiều tỉnh thành đổ về làm việc, sinh sống. Do đó, người dân đổ về quê nghỉ Tết khiến xe khách không phục vụ hết.

“Có tình trạng người dân sợ hết chỗ, hết vé nên đi xếp hàng, chen lấn từ sáng đến tối để mua vé Tết, tôi nghĩ không cần thiết. Nếu bà con có kế hoạch về quê thì nên mua vé sớm, còn chưa thì cứ bình tĩnh. Lúc nào ra bến cũng có xe…”- ông Minh nhìn nhận và khẳng định TP sẽ đảm bảo đủ xe đưa người khách cuối cùng về quê trong dịp Tết.

Tuy nhiên, Phó giám đốc Sở cho biết, người dân mua vé càng cận Tết thì giá vé cao hơn do phải bù trừ chi phí hoạt động theo chiều rỗng của các DN vận tải.

Ông Minh yêu cầu các bến nếu tăng cường xe phải đảm bảo chất lượng. Thanh tra giao thông kết hợp với Sở Tài chính kiểm tra các doanh nghiệp, nếu chưa kê khai giá thì không được bán cao hơn hiện tại, doanh nghiệp nào vi phạm sẽ kiên quyết xử lý.

Về an ninh trật tự tại các bến dịp Tết phải được tăng cường đảm bảo. 9 điểm đón trả khách vừa rồi Sở GTVT đã công bố sẽ đảm bảo phục vụ hành khách trong dịp tết Dương lịch.

“Chúng tôi đã kiến nghị và được UBND thành phố chấp thuận thành lập tổ liên ngành tiếp tục rà soát, kiểm tra an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các điểm nóng”- ông Minh khẳng định.

Tuấn Kiệt