- Tuyến cáp ngầm 22kV vượt biển đã chính thức đến với người dân xã đảo Thạnh An (H. Cần Giờ, TP.HCM) vào sáng ngày 17/4 trong buổi lễ khánh thành đường dây được tổ chức tại nhà văn hóa xã Thạnh An.

Ông Lê Mạnh Hà, phó chủ tịch UBNDTP đã kéo cầu dao đóng điện đưa dòng điện thuộc lưới điện quốc gia về với xã đảo.

{keywords}
Thi công kéo cáp ra xã đảo Thạnh An. Ảnh: EVN HCMC.

Được biết, xã đảo Thạnh An nằm cách bờ biển Cần Giờ 8 km đường chim bay, có diện tích 122km2 với dân số trên 4.000 người. Trên đảo người dân dùng đèn dầu cho đến năm 1990 mới được trang bị máy phát điện chạy diesel. Nguồn điện bằng máy phát không được dồi dào và nhiều bất cập.

Dự án xây dựng tuyến cáp ngầm 22kV vượt biển cấp điện cho xã Thạnh An được khởi công vào đầu năm 2015 với tổng mức đầu tư 200 tỉ đồng đưa điện quốc gia từ bờ ra đến đảo. Đây là dự án thứ tư sau Cô Tô, Lý Sơn và Phú Quốc.

Bà con trên đảo rất vui mừng đón nhận dòng điện này. Nếu trước đây mức tiêu thụ điện bình quân của 1 người dân trên đảo là 300kwh/năm thì nay với dòng điện mới sẽ nâng mức tiêu thụ điện lên 1000kwh/người/năm.

Một người dân trên đảo bày tỏ, với sự đầu tư của Tổng công ty điện lực thành phố Hồ Chí Minh cho tuyến cáp ngầm này sẽ giúp người dân trên đảo có điều kiện phát triển mọi mặt. Nhiều cơ sở sản xuất sẽ hình thành, người dân có điều kiện tiếp cận internet, thông tin, nâng cao được dân trí hơn trước.

Trần Chánh Nghĩa