Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh vừa gửi văn bản khẩn đến UBND các quận, huyện; các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và các doanh nghiệp – cá nhân hành nghề vận chuyển thực phẩm (thức ăn, đồ uống) về việc đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố.
Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố tại cuộc họp Ban chỉ đạo liên ngành phòng chống dịch Covid-19 chiều tối 30/3/2020, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP đề nghị UBND 24 quận, huyện triển khai hướng dẫn cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn (trừ cơ sở chế biến suất ăn sẵn và bếp ăn công nghiệp có hướng dẫn riêng), các doanh nghiệp, cá nhân hành nghề vận chuyển, giao nhận thực phẩm (thức ăn, đồ uống) phải bảo đảm an toàn phòng chống dịch, giảm nguy cơ lây lan dịch trong suốt quá trình giao, nhận thực phẩm (thức ăn, đồ uống).
Trong bối cảnh người dân gia tăng đặt hàng thực phẩm online, mua các loại đồ ăn thức uống qua các ứng dụng tăng cao, việc xếp hàng và mua hàng tại các cơ sở kinh doanh cần bảo đảm công tác phòng dịch.
Văn bản chỉ rõ, người vận chuyển, người mua hàng chỉ nhận hoặc giao hàng với đối tác có mang khẩu trang và phải giữ khoảng cách an toàn với người mua hàng (ít nhất 2m).
Người vận chuyển, người mua hàng không được tụ tập quá 10 người tại một địa điểm trong cùng thời điểm và phải giữ khoảng cách an toàn (ít nhất 2m).
Người vận chuyển, người mua hàng phải luôn mang khẩu trang trong suốt quá trình tác nghiệp, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng/nước hoặc dung dịch diệt khuẩn.
Các cơ sở dịch vụ ăn uống phải bố trí nơi giao hàng hợp lý, hướng dẫn người vận chuyển, người mua hàng xếp hàng trật tự và giữ khoảng cách an toàn (ít nhất 2 mét). Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tụ tập gây ùn tắc trong cơ sở.
Trước đó, đối với ứng dụng gọi đồ ăn GrabFood, công ty này đã trang bị tính năng cho phép khách hàng nhắn tin cho tài xế, yêu cầu đứng cách xa khách ít nhất 2 mét khi giao hàng. Tài xế cũng được yêu cầu phải đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên.