Theo công bố của Bộ Y tế tối 19/1, TP.HCM hiện có 68 ca nhiễm Covid-19 với biến thể Omicron. Trong đó, có 3 ca Omicron trong cộng đồng lần đầu tiên được ghi nhận. Đây là những ca có tiếp xúc với người nhập cảnh từ Mỹ về Việt Nam. 

{keywords}
Khu vực test nhanh người nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Trước đó, TP.HCM có 30 trường hợp Covid-19 nhiễm biến thể Omicron được Sở Y tế thông tin. Đây đều là các ca nhập cảnh, được cách ly và điều trị theo quy định tại Bệnh viện Dã chiến số 12. Một ca nặng vì có nhiều bệnh nền, lớn tuổi được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM. 

35 trường hợp còn lại chưa được cơ quan chức năng thông tin các yếu tốc dịch tễ. Trong khi đó, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP đang truy vết, khoanh vùng để chặn lây lan đối với chùm ca Omicron trong cộng đồng. Hiện còn 3 ca dương tính liên quan đến chùm ca này đang chờ kết quả giải trình tự gene.

Tối qua, HCDC đã ra thông báo khẩn tìm người trên 2 chuyến bay VN5409 từ Hàn Quốc đến Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) vào ngày 7/1 và chuyến bay VN1345 từ Cam Ranh đến TP.HCM vào ngày 10/1.

HCDC đề nghị tất cả hành khách đi trên 2 chuyến bay trên phải liên hệ khai báo cho trạm y tế địa phương nơi cư ngụ để được tư vấn và xét nghiệm kịp thời.

Như vậy, đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 108 ca biến chủng Omicron trên cả nước. Cụ thể, TP HCM 68 ca, Quảng Nam 27 ca, Đà Nẵng 3 ca, Thanh Hóa 2 ca, Khánh Hòa 2 ca, Quảng Ninh 2 ca, Hà Nội 1 ca, Hải Dương 1 ca, Hải Phòng 1 ca, Long An 1 ca.

Theo PGS Vũ Thị Minh Phúc, Đại học Y dược TP.HCM, việc xuất hiện các ca nhiễm Omicron trong cộng đồng là chuyện không gây bất ngờ và "sớm muộn cũng sẽ xảy ra".

PGS Phúc nhận định, các nhà khoa học đều thống nhất quan điểm Omicron sẽ là chủng phổ biến, thay thế các chủng SARS-CoV-2 hiện tại. Điều cần thiết là kiểm soát tốc độ lây lan, không để lây quá nhanh và gây áp lực lên hệ thống y tế. Lợi thế hiện nay của TP là độ phủ vắc xin Covid-19 đã rất cao và mũi 3 đang được triển khai quyết liệt. 

"Y tế cơ sở phải sẵn sàng oxy cho người bệnh. Ngành y tế cần đẩy nhanh việc sản xuất và lưu hành thuốc kháng virus đáp ứng yêu cầu thực tế", PGS Vũ Minh Phúc nêu quan điểm về những "vũ khí" cần có trước Omicron. 

Linh Giao

TP.HCM ra thông báo khẩn tìm người liên quan đến chùm ca Omicron

TP.HCM ra thông báo khẩn tìm người liên quan đến chùm ca Omicron

Liên quan đến chùm 3 ca Omicron cộng đồng tại TP.HCM, Trung tâm Kiểm soát bệnh TP.HCM ra thông báo khẩn tìm người đi chung các chuyến bay của người nhập cảnh.