{keywords}
Một học sinh đại diện nhận máy tính xách tay tại sự kiện. 

Hưởng ứng chương trình Sóng và máy tính cho em do Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) phát động từ ngày 12/9 nhằm hỗ trợ thiết bị học tập từ xa cho các học sinh khó khăn, TP.HCM vừa tiến hành trao tặng máy tính và đồ dùng học tập cho các học sinh dân tộc Chăm, Khmer có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố. 

Cụ thể, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Dân tộc thành phố, Báo Công an nhân dân đã tổ chức trao tặng 100 máy tính bảng và một máy tính xách tay có tổng giá trị 350 triệu đồng, 101 suất quà trị giá hơn 20 triệu đồng đã được cho cho học sinh dân tộc khó khăn ở TP.HCM ngày 26/9 vừa qua. Ngoài 11 học sinh trực tiếp nhận máy tính trong buổi lễ, toàn bộ số máy tính bảng, quà, sách hỗ trợ sẽ được chuyển đến các học sinh người dân tộc gặp khó khăn trên địa bàn thành phố.

TP.HCM là tâm dịch Covid-19 của cả nước trong nhiều tháng qua. Dịch bệnh không chỉ ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống người dân mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới các em nhỏ đang phải học trực tuyến. TP.HCM cũng có lượng lớn học sinh là người dân tộc thiểu số, trong đó các học sinh dân tộc Chăm, Khmer có hoàn cảnh khó khăn rất cần được hỗ trợ. Để các em có thiết bị học tập online, thành phố đã vận động các nhà hảo tâm để trao tặng máy tính cho các em yên tâm học tập. 

Được khởi xướng từ năm học 1999-2000, Quỹ Bảo trợ học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo Báo Công an nhân dân đã vận động hơn 20 tỷ đồng để hỗ trợ, giúp đỡ cho các em có cơ hội học tập tốt hơn, hoàn thành bậc THPT và có thể học lên cao đẳng, đại học. Riêng năm nay, Quỹ trao tặng máy tính bảng, máy tính xách tay nhằm giúp các em học tập trong điều kiện dịch bệnh.

Hiện trên cả nước có khoảng 1,5 triệu học sinh thiếu thiết bị học tập trực tuyến cần hỗ trợ khẩn cấp. Kể từ thời điểm bước vào năm học mới cũng như phát động chương trình Sóng và máy tính cho em, rất nhiều cơ quan đoàn thể, tổ chức và mạnh thường quân đã quyên góp các thiết bị học tập cũng như điện thoại thông minh, máy tính để hỗ trợ các học sinh khó khăn có thiết bị học online trong điều kiện dịch bệnh. Đây là hành động kịp thời và thiết thực để giúp các em không bị gián đoạn việc học cũng như giảm bớt gánh nặng cho các gia đình khó khăn, đặc biệt người dân tộc thiểu số. 

Lê Na
Ảnh: Bảo Phùng