Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quy định mới về tốc độ lưu thông mới có hiệu lực từ ngày 1/3, song tại TPHCM vẫn còn nhiều tuyến đường vẫn chưa thay đổi tốc độ.

Qua ghi nhận của VietNamNet, những ngày đầu thông tư số 91/2015/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định các xe cơ giới bao gồm ô tô, xe máy chuyên dụng, xe gắn máy và cả xe máy điện được chạy với vận tốc tối đa là 60 km/giờ trong nội đô, cao hơn tốc độ cho phép trước đây 10 km/giờ có hiệu lực. Các tuyến đường tại TPHCM đã được thay biển báo đúng với quy định của Bộ GTVT.

{keywords}

Sau thông tư số 91/2015/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tốc độ cho phép tăng thêm 10 km/giờ.

Cụ thể, các đường đôi (có dải phân cách giữa); đường một chiều có từ 2 làn xe cơ giới trở lên đã cắm biển báo cho phép chạy với tốc độ tối đa 60 km/giờ.

Đặc biệt, các tuyến đường như Phạm Văn Đồng, Mai Chí Thọ cơ quan chức năng đã cho lắp đặt biển báo tốc độ cho phép ô tô chạy với vận tốc 80km/giờ, 60km/giờ đối với xe máy. Còn đối với đường hai chiều không có dải phân cách giữa; đường một chiều có 1 làn xe cơ giới... đã được cắm biển quy định tốc độ tối đa 50 km/giờ.

{keywords}

Các tuyến đường tại TPHCM đã được thay biển báo đúng với quy định của Bộ GTVT

{keywords}

Tuyến đường Mai Chí Thọ được lắp đặt biển báo 80km/h

Tuy nhiên, quan sát của PV, một số tuyến đường trục chính như quốc lộ 1, quốc lộ 22, đường Phạm Văn Đồng, đường Nguyễn Văn Linh, đường Mai Chí Thọ, đường Võ Văn Kiệt, đường Trường Chinh, đường Điện Biên Phủ, Xa lộ Hà Nội...vẫn chưa nâng tốc độ.

Tại nhánh A cầu vượt Cát Lái (quận 2) được biết đến là điểm đen tai nạn với những gúc cua gắt nên tốc độ tối đa cho phép phương tiện lưu thông vẫn giữ 30km/h. Tương tự, đường hầm vượt sông Sài Gòn vẫn giữ mức cho phép ô tô lưu thông qua cầu 60km/h.

Sở GTVT TPHCM cho hay, hiện nay nhánh A cầu vượt Cát Lái, cầu Thủ Thiêm, hầm vượt sông Sài Gòn...có nguy cơ mất an toàn giao thông cao. Do đó, tốc độ tối đa được xác định theo biển báo giao thông lắp đặt tại khu vực.

{keywords}

Đường Xa lộ Hà Nội, nhiều đoạn cho phép chạy 80km/h

{keywords}

ại nhánh A cầu vượt Cát Lái (quận 2) tốc độ tối đa cho phép phương tiện lưu thông chỉ 30km/h

Cũng theo Sở GTVT, tại những khu vực bị hạn chế bởi yếu tố kỹ thuật của hệ thống cầu đường bộ như đường cong, tầm nhìn bị che khuất, dốc cao, cầu yếu...lái xe cần giảm tốc độ theo chỉ dẫn của biển báo số 245, có nghĩa là đi chậm để đảm bảo an toàn giao thông.

Ngoài ra, theo quy định của Thông tư 91/2015, bắt đầu khu đông dân cư đặt biển báo số 420 (biển báo bắt đầu vào khu đông dân cư), khi hết khu đông dân cư đặt biển báo số 421 (ra khỏi khu đông dân cư). Biển số 420 có hiệu lực khi đến khu đông dân cư đối với tất cả các tuyến đường nằm trong khu vực đô thị cho đến vị trí đặt biển số 421, đặc biệt là biển báo này không đặt theo địa giới hành chính.

Như Sỹ- Đinh Tuấn