-Đó là cam kết của Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trong buổi gặp gỡ đông đảo doanh nhân tại Diễn đàn Doanh nghiệp Pháp-Việt, được tổ chức bên lề chuyến thăm của Tổng thống Pháp.

Gần 500 thành viên của Diễn đàn Doanh nghiệp Pháp -Việt cùng đông đảo doanh nghiệp Pháp tháp tùng chuyến thăm chính thức của Tổng thống Pháp tới TPHCM đã tham gia Diễn đàn.

Đại diện phía Chính phủ Pháp có bà Martine Pinville, Quốc Vụ khanh phụ trách Thương mại, Thủ công, Tiêu dùng, Kinh tế-Xã hội và Đoàn kết. 

Đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Pháp là ông Nicolas Du Pasquier, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam (CCIFV). Đại diện cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam có bà Đặng Thị Minh Phương, Chủ tịch Câu lạc bộ CEO TPHCM.

{keywords}
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong 

Ông Nicolas Du Pasquier, Chủ tịch CCIFV nhấn mạnh, cộng đồng doanh nghiệp Pháp đánh giá cao tính năng động của Việt Nam, đánh giá cao thị trường công nghệ Việt Nam, không chỉ giới hạn trong lĩnh vực chế tạo điện thoại, máy tính mà còn cả công nghiệp phần mềm và IT.

Bà Quốc Vụ khanh Martine Pinville ghi nhận, TPHCM là một điểm nhấn về sự đa dạng hoá du lịch, sản phẩm y tế mang tính sáng tạo, và đặc biệt TPHCM hiện diện rất nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực IT. “Không hề bất ngờ khi Việt Nam chỉ đứng sau Singapore về mở cửa đối với nước ngoài”, bà nhấn mạnh.

Đáp lời, Chủ tịch UBND TPHCM ghi nhận những bước phát triển tích cực trong quan hệ kinh tế giữa Pháp với riêng TPHCM. Về đầu tư, tính đến hết tháng 7/2016, Pháp có 185 dự án với tổng vốn gần 848 triệu USD, đứng thứ 10 trên 79 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại TPHCM.

Về thương mại, kim ngạch XNK giữa TPHCM và Pháp đạt 746 triệu USD trong năm 2015, tăng 8,5% so với năm 2014. Trong 7 tháng đầu năm 2016, trao đổi thương mại giữa TPHCM và Pháp đạt hơn 423 triệu USD. Năm 2015, TPHCM đón gần 110.000 du khách Pháp. Pháp xếp thứ 9 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ có du khách đến TPHCM.

{keywords}
Ký kết hợp tác Doanh nghiệp Pháp Việt

“Chúng tôi cam kết với các nhà đầu tư nước ngoài rằng, chính quyền TPHCM đã, đang và sẽ luôn đồng hành với các bạn. Chúng tôi luôn xem thành công của nhà đầu tư nước ngoài tại TPHCM là thành công của chính mình. Tôi tin rằng những người bạn Pháp đang làm ăn, sinh sống tại TPHCM đều có thể cảm nhận được Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng, là địa chỉ tin cậy, thân thiện và có rất nhiều thuận lợi để đầu tư, kinh doanh thành đạt”, Chủ tịch TPHCM chia sẻ.

Việt Đông