Đoàn gồm 20 người, đứng đầu là bà Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP, thực hiện giám sát các nội dung như: tình hình triển khai thực hiện công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em trên địa bàn TP, thực trạng trẻ em bị bạo lực, xâm hại trên địa bàn TP, công tác phòng ngừa tội phạm, phát hiện hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em, công tác tuyên truyền… 

{keywords}
Hình ảnh ông Nguyễn Hữu Linh (nguyên viện phó VKSND Đà Nẵng) có hành vi xâm phạm thân thể bé gái trong thang máy chưng cư Galaxy (quận 4) gây bức xúc dư luận

Nhìn nhận thực trạng trẻ em bị xâm hại trong thời gian qua, Ban Văn hóa - xã hội HĐND TP cho biết nhiều vụ việc xảy ra đã gây bức xúc dư luận, gây hoang mang cho người dân.  

Theo Ban Văn hóa - xã hội HĐND TP, mặc dù chính quyền địa phương đã quan tâm trong việc bảo vệ trẻ em trong thời gian qua nhưng vẫn có sơ hở. Thực tế, hầu hết trẻ bị xâm hại đều thuộc trường hợp cha mẹ thiếu quan tâm, nghĩ thủ phạm là người quen, người thân nên mất cảnh giác. Để bảo vệ trẻ, phụ huynh phải đặc biệt quan tâm, không để con ở nhà hay nơi công cộng một mình. 

Bà Thi Thị Tuyết Nhung- Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP cho biết năm 2018 có những vụ việc trẻ em bị xâm hại nhưng không được xử lý nghiêm do chứng cứ để buộc tội về hành vi xâm hại trẻ em rất yếu, không đủ cơ sở pháp lý để cơ quan chức năng xử lý.

"Có những vụ báo chí đưa tin, chúng ta tưởng chừng hành vi vi phạm đã rõ, nhưng đến giai đoạn điều tra thì lại cho là chứng cứ rất yếu. Ban Văn hóa - Xã hội tổ chức giám sát các đơn vị để biết kết quả, những thuận lợi, khó khăn và kiến nghị để thực hiện Luật Trẻ em tốt hơn", bà Nhung nói.

{keywords}
Trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê. Ảnh Thanh Tùng

Đồng quan điểm, Trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê cho rằng, tình trạng trẻ em bị xâm hại trong thời gian qua là rất đáng báo động, cho thấy trong quá trình thực thi pháp luật, còn nhiều nơi chưa xem kỹ tính pháp lý.

Như vụ việc xảy ra ở TP.HCM, ông Nguyễn Hữu Linh (nguyên viện phó VKSND Đà Nẵng) xâm phạm thân thể bé gái trong thang máy chưng cư Galaxy (quận 4) mới đây càng khiến nhiều người bức xúc hơn.

Về vụ việc này, ông cho rằng kiến nghị khởi tố vụ án hoàn toàn thỏa đáng và hợp lý, bởi không cho phép ai đứng ngoài pháp luật. Ông Khuê cho biết, đoàn ĐBQH sẽ lên tiếng chính thức khi mời các cơ quan đến trao đổi. Dự kiến, sau khi vào giám sát luật  Bảo vệ trẻ em và tiếp cận thêm tính chất vụ việc tại quận 4, trao đổi với các cơ quan pháp luật TP... đoàn ĐBQH sẽ lên tiếng tại diễn đàn QH.

Phó đoàn ĐBQH TP.HCM: Xử lý vụ sàm sỡ bé gái quá chậm

Phó đoàn ĐBQH TP.HCM: Xử lý vụ sàm sỡ bé gái quá chậm

 Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH TP.HCM cho rằng, vụ sàm sỡ bé gái trong thang máy đang xử lý quá chậm, gây bức xúc dư luận.

Tuấn Kiệt