- Theo đánh giá, TP.HCM là một trong 10 thành phố trên thế giới bị đe dọa nhiều nhất của biến đổi khí hậu (BĐKH).

Sáng nay, tại TP.HCM diễn ra hội nghị chuyên đề của Liên minh nghị viện thế giới (IPU) khu vực châu Á- Thái Bình Dương về “Ứng phó với biến đổi khí hậu- hành động của các nhà lập pháp nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững”.

Phát biểu khai mạc hội nghị trên cương vị nước đăng cai tổ chức hội nghị, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim đưa ra những con số thống kê đáng chú ý.

{keywords}
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc hội nghị

Cụ thể, theo kịch bản BĐKH của Việt Nam, cuối thế kỷ 21, sẽ có khoảng 40% diện tích vùng đồng bằng sông Cửa Long (ĐBSCL), 11% vùng đồng bằng sông Hồng và 3% diện tích của các địa phương khác thuộc khụ vực ven biển sẽ bị ngập nước.

Khoảng 10-12% dân số Việt Nam bị ảnh hưởng trực tiếp, tổn thất khoảng 10% GDP. Đặc biệt, TP.HCM là địa phương sẽ là địa phương bị ngập 20%.

“Trái đất là ngôi nhà chung của chúng ta, nên chúng ta cần phải tăng cường sự đoàn kết và phối hợp cùng hành động một cách có trách nhiệm để gìn giữ cho hành tinh xanh cho thế hệ tương lai”. – Chủ tịch Quốc hội Việt Nam nói.

{keywords}
Quốc hội Việt Nam đăng cai lần đầu tiên sự kiện của khu vực châu Á-Thái Bình Dương

Nhận thức được tầm quan trọng của biến đổi khí hậu với việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, QH Việt Nam đã nhất trí cao với IPU về nội dung nghị sự của hội nghị.

Trong đó tập trung thảo luận về các mục tiêu phát triển bền vững, tập trung vào mục tiêu bình đẳng giới và sức khỏe trong bối cảnh ứng phó BĐKH.

Thảo luận về các thách thức, cơ hội và hành động ứng phó với BĐKH.

Các cam kết quốc tế và vai trò của các cơ quan lập pháp. Và huy động nguồn lực để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững nói chung và BĐKH nói riêng.

Bí thư thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị nhấn mạnh sự kiện hội nghị diễn ra lần đầu tiên tại TP.HCM.

Ông dẫn lại đánh giá của tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế dự báo TP.HCM là một trong 10 thành phố trên thế giới bị đe dọa nhiều nhất của BĐKH.

Bí thư TP.HCM bày tỏ lo lắng về ảnh hưởng của BĐKH tới môi trường thành phố.

{keywords}
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân

"Đây là cơ hội để TP.HCM mở rộng hợp tác với các nước đang phải đối mặt với vấn đề BĐKH, trao đổi kinh nghiệm, tìm những giải pháp hiệu quả nhất để ứng phó và thích nghi. 

Đồng thời, vẫn phải bảo vệ được môi trường, nguồn tài nguyên và sự phát triển bền vững cho thế hệ mai sau”, ông nhấn mạnh.

Bí thư TP cũng bày tỏ mong muốn tăng cường giao lưu, nâng cao hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia, các thành phố trên thế giới về vấn đề này.

'Hà bá' nổi giận, nuốt chửng hàng loạt nhà dân ở miền Tây

'Hà bá' nổi giận, nuốt chửng hàng loạt nhà dân ở miền Tây

Tình trạng sạt lở ở ĐBSCL đang diễn biến rất phức tạp, hàng loạt căn nhà của người dân đã bị “hà bá” nuốt chửng. 

Xả thải ra sông, phạt doanh nghiệp TQ 280 triệu đồng

Xả thải ra sông, phạt doanh nghiệp TQ 280 triệu đồng

Công ty của Trung Quốc bị xử phạt 280 triệu đồng vì xả thải chất thải có hàm lượng độc hại vượt nhiều lần so với quy định cho phép ra sông Ka Long.

Biển Hà Tĩnh hồi sinh sau 1 năm 'biển động'

Biển Hà Tĩnh hồi sinh sau 1 năm 'biển động'

Hàng vạn người đã đổ về các bãi biển Hà Tĩnh giải nhiệt, vui chơi sau hơn một năm “biển động”.

Lãnh đạo Sầm Sơn phân trần vệt nước thải đen xả ra bãi tắm

Lãnh đạo Sầm Sơn phân trần vệt nước thải đen xả ra bãi tắm

Lãnh đạo TP Sầm Sơn (Thanh Hóa) lập luận, lượng khách đổ về quá đông nên nước thải bị rò rỉ ra ngoài.

Văn Bình