HĐND TPHCM sáng nay có phiên giám sát UBND TP về thực hiện công tác cải cách hành chính, chế độ công vụ giai đoạn 2022-2025.

Chọn người thực sự có năng lực

Thông tin tại buổi giám sát, Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết, từ cuối năm 2022, TP bắt đầu thi tuyển 13 chức danh lãnh đạo cấp phòng và tương đương tại 6 sở, ngành, quận, huyện. Trong tuần tới, TP tổ chức tổng kết đợt thi để làm cơ sở tiếp tục triển khai trong năm nay.

TP sẽ tổ chức hội đồng thi ở 2 cấp. Hội đồng cấp thành phố tuyển phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, Lao động - Thương binh và Xã hội, Khoa học - Công nghệ.

VVH 3.jpg
Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan: So với toàn quốc, TPHCM thi tuyển lãnh đạo cấp sở chậm hơn, nhưng đang kiên trì thực hiện... Ảnh: CTV

“Đây là lần đầu tiên thành phố tổ chức thi tuyển lãnh đạo cấp sở. Các quận, huyện, sở ngành thiếu cán bộ quản lý cấp phòng cũng tổ chức thi tuyển”, ông Hoan cho biết.

Theo ông Hoan, so với toàn quốc, TPHCM thi tuyển lãnh đạo cấp sở chậm hơn, nhưng đang kiên trì thực hiện. Dù làm chậm nhưng TP làm có hiệu quả, chọn được người thực sự có năng lực.

“Việc thi tuyển vị trí lãnh đạo cấp sở sẽ tạo sự cạnh tranh cho tất cả cán bộ, người giỏi, có tầm và mong muốn cống hiến. Các ứng viên sẽ thể hiện bản lĩnh khi đối diện với hội đồng thi, chuẩn bị tâm thế, kế hoạch, phát triển lĩnh vực được phân công”, ông Hoan nhấn mạnh.

Đối với các phòng thuộc sở, ngành, tâm thế thi tuyển cũng tương tự để tìm ra được cán bộ giỏi, cán bộ có năng lực.

Đề án thi tuyển đã được UBND TPHCM ban hành hồi tháng 9/2022.

Ưu tiên theo 4 tiêu chí

Về ứng viên, ông Hoan cho biết, người dự tuyển phải là cán bộ, công chức, viên chức, chia thành 3 nhóm, gồm nhân sự tại chỗ, từ nơi khác và nhân sự được đề cử.

Trong đó, hai nhóm đầu phải nằm trong diện quy hoạch của chức danh tuyển chọn hoặc tương đương. Người được đề cử có thể không nằm trong quy hoạch nhưng được cơ quan có thẩm quyền bổ nhiệm đề cử.

Hội đồng thi tuyển chức danh cấp sở, huyện tối đa có 17 người, đứng đầu là Chủ tịch UBND TPHCM; hai phó chủ tịch gồm Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy, Phó chủ tịch UBND phụ trách đơn vị có chức danh thi tuyển. Nếu cần, TP sẽ mời 1-4 chuyên gia, nhà quản lý tham gia.

Với chức danh cấp phòng, hội đồng thi do lãnh đạo cơ quan có thẩm quyền bổ nhiệm người trong tổ chức, tối đa 11 người, có thể mời thêm chuyên gia.

Theo quy định, thành viên hội đồng thi không có quan hệ gia đình với ứng viên, không bị kỷ luật.

Ngoài ra, cán bộ, công chức không nằm trong diện quy hoạch của chức danh tuyển chọn nhưng được lãnh đạo cơ quan có thẩm quyền đề cử có thể thi tuyển.

Trường hợp đang giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý chỉ được dự thi vị trí cao hơn liền kề chức vụ hiện tại. Nếu không đáp ứng điều kiện trên thì phải có thời gian công tác tối thiểu 3 năm trong ngành, lĩnh vực và chỉ thi chức danh phó trưởng phòng hoặc tương đương.

Quá trình thi tuyển diễn ra trong 75 ngày, tính cả thời gian phúc khảo. Nếu hồ sơ được đánh giá đủ điều kiện, ứng viên sẽ trải qua 2 vòng thi: viết (180 phút) và trình bày đề án (70 phút).

Sau đó, nếu thí sinh có điểm bằng nhau, hội đồng thi sẽ xin ý kiến cấp uỷ và lãnh đạo cơ quan có thẩm quyền bổ nhiệm để quyết định, ưu tiên theo 4 tiêu chí: Nữ (tại đơn vị chưa có lãnh đạo nữ); người giữ chức vụ cao hơn; nếu chức vụ tương đương thì ưu tiên người giữ chức lâu hơn; nếu không giữ chức vụ lãnh đạo sẽ ưu tiên người có thâm niên lâu hơn.

Báo cáo tại phiên giám sát, UBND TPHCM cho biết, TP đã trình HĐND ban hành quy định mức thu nhập chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng đặc biệt đối với lĩnh vực TP có nhu cầu thu hút giai đoạn 2018 - 2022. Qua 5 năm thực hiện, TP đã thu hút được 10 chuyên gia, nhà khoa học. Trong đó, 5 chuyên gia vào Ban quản lý Khu công nghệ cao và đã ký hợp đồng với 4/5 trường hợp. Có 5 chuyên gia vào làm việc tại Ban quản lý Khu nông nghiệp công nghệ cao.