Chiều 28/3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM đã họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

Trao đổi về công tác phòng chống cháy nổ, Thượng tá Nguyễn Mạnh Trưởng, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an TP.HCM cho biết, thời gian qua vấn đề cháy nổ khiến dư luận lo lắng.

Trong đó, có liên quan đến việc lắp đặt khu vực các trạm sạc và cổng sạc cho xe máy điện, xe đạp điện tại các tầng hầm khu chung cư và tòa nhà.

Theo ông, trong thực tế, thời gian có một số vụ cháy nổ liên quan đến việc sạc điện cho các phương tiện nói trên, một số vụ đã xảy ra ở Hà Nội và TP.HCM.

Đối với vấn đề này, Thượng tá Trưởng lưu ý, việc lắp đặt các trạm sạc phải đúng với tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành; phải trang bị các phương tiện phòng cháy, chữa cháy phù hợp với các tòa nhà, công trình, đảm bảo khoảng cách an toàn về chống cháy nổ. Đặc biệt, với các tầng hầm chung cư chứa nhiều các loại xe, với khối lượng chất cháy nổ cực lớn, độ nguy hiểm cao.

{keywords}
Theo Thượng tá Nguyễn Mạnh Trưởng, một số vụ cháy chung cư xuất phát từ các trạm sạc xe máy, xe đạp điện

Đã có một số vụ cháy xảy ra ở tầng hầm chung cư, trong đó phải kể đến vụ cháy nghiêm trọng xảy ra ở tòa nhà Carina Plaza (TP.HCM)...

“Do đó, chúng tôi đặc biệt yêu cầu tuyệt đối an toàn về phòng chống cháy nổ trong việc lắp đặt các trạm sạc điện, phải đáp ứng về an toàn, các quy định về chống cháy nổ”, Thượng tá Trưởng nói.

Về mặt pháp lý, ông Trưởng cho biết, đối với các trạm sạc lắp đặt tại các tòa nhà, công trình hiện hữu thuộc diện thẩm duyệt của cơ quan phòng cháy, chữa cháy phải đúng quy định được thẩm duyệt. Nếu có những thay đổi thì phải gửi hồ sơ đến Công an phòng cháy, chữa cháy để nghiệm thu, xét duyệt.

Riêng các trạm ngoài trời dù không có yêu cầu thiết kế, vẫn phải đảm bảo các yêu cầu về phòng chống cháy nổ. Đối với nguy cơ trực tiếp phát sinh cháy nổ xảy ra, phải ngăn chặn và xử lý kịp thời...

Thượng tá Trưởng khẳng định, thời gian qua Công an TP đã xử lý, chế tài rất mạnh và nghiêm đối với những chung cư, tòa nhà…không thực hiện đúng yêu cầu về phòng chống cháy nổ. Công tác kiểm tra, rà soát và tuyên truyền cũng được đẩy mạnh thường xuyên.

Nói về trách nhiệm khi xảy ra cháy nổ tại các tòa nhà chung cư, Thượng tá Trưởng khẳng định, trách nhiệm trước hết thuộc về chủ đầu tư các tòa nhà chung cư.

Về vấn đề bảo đảm an toàn cho người dân, tạo tâm lý an tâm tại các tòa cao ốc mà xe thang không thể vươn tới, ông Trưởng cho rằng, không chỉ Việt Nam mà thế giới cũng chưa có xe thang đáp ứng độ cao các tòa cao ốc lớn.

Nhưng ở nhiều nước trên thế giới thì có trực thăng cứu nạn, cứu hộ. Còn ở Việt Nam, xe thang hiện nay chỉ đáp ứng được độ cao 52m. Do đó, với các tòa cao ốc vượt quá độ cao xe thang, thì việc thiết kế ngay từ ban đầu đã tính toán đảm bảo an toàn xung yếu nhất bằng các hệ thống phát hiện, cảnh báo sớm nhất, có hệ thống tự động phát hiện, chữa cháy tự động….

Công an phòng cháy, chữa cháy cũng thường xuyên diễn tập các sự cố để chủ động khi xảy ra trong thực tế.

'Tội ác vô tình' ở chung cư và những hiểm họa khó lường

'Tội ác vô tình' ở chung cư và những hiểm họa khó lường

Ai cũng hiểu chung cư là ngôi nhà chung của hàng ngàn cư dân, chỉ cần một vài người thiếu ý thức, môi trường chung ấy sẽ xấu đi, chất lượng cuộc sống sẽ giảm hẳn, chưa kể giá trị nơi đó sẽ mất dần.

Hồ Văn