Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết, về lý thuyết, miễn dịch cộng đồng chỉ đạt được khi toàn bộ người dân được chủng ngừa vắc xin Covid-19. Tuy nhiên đến lúc này, nhóm trẻ em dưới 12 tuổi vẫn chưa được tiêm, Bộ Y tế chưa có hướng dẫn triển khai.

“Do đó, TP.HCM chưa đạt miễn dịch cộng đồng theo như lý thuyết dịch tễ”, bà Mai chia sẻ.

Đại diện Sở Y tế TP cho rằng, thời điểm này, số ca mắc Covid-19 của TP đang thấp kỷ lục, số tử vong chỉ còn một con số và đang giảm dần. Ngành y tế đang quyết liệt tiêm các mũi tăng cường, mũi bổ sung cho người dân.

{keywords}
Bác sĩ đến từng nhà tiêm vắc xin Covid-19 và khám bệnh cho người thuộc nhóm nguy cơ.

Theo đó, TP.HCM tiến hành tiêm vắc xin Covid-19 xuyên Tết với nhiều hình thức, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân. Cụ thể, các bệnh viện rà soát người bệnh, thân nhân, không phân biệt ở TP.HCM hay các tỉnh, nếu chưa tiêm hoặc đủ điều kiện tiêm đều được lập danh sách và tiêm ngừa.

Tiếp nối chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ, y tế cơ sở tiếp tục đi từng nhà tiêm cho người dân. Với những người đã mắc Covid-19 thuộc nhóm nguy cơ, nhân viên y tế sẽ chờ bệnh nhân hết bệnh và đủ điều kiện để tiêm bổ sung.

Bên cạnh đó, mỗi quận, huyện sẽ thiết lập 1 điểm tiêm cố định chủng ngừa xuyên suốt những ngày Tết.

Đến hôm nay, tổng số mũi vắc xin Covid-19 TP.HCM đã thực hiện gồm: mũi 1 là 8.103.904 liều, mũi 2 là 7.285.292 liều, mũi bổ sung 656.764, mũi nhắc lại 3.874.314 liều.

Liên quan đến việc giải trình tự gene giám sát biến thể Omicron, hiện nay TP có 2 cơ sở là Viện Pasteur và Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford thực hiện. Tất cả các ca dương tính là người nhập cảnh đều phải giải mã gene, kết quả sẽ có trong 4 ngày, đây là thách thức của ngành y tế.

Trong thời gian tới, khi số ca nhiễm Covid-19 từ người nhập cảnh tăng cao, TP sẽ đề xuất Bộ Y tế lấy mẫu giải trình tự gene ngẫu nhiên, thay vì toàn bộ như hiện nay.

 Linh Giao

Bác sĩ xuyên nghĩa trang, trèo rào, lội bộ…tiêm vắc xin cho các cụ già

Bác sĩ xuyên nghĩa trang, trèo rào, lội bộ…tiêm vắc xin cho các cụ già

“90 tuổi rồi, tiêm thêm mũi vắc xin nữa để sống đủ 100 các cô chú ơi”, bà N.T.B không giấu niềm vui tuổi già khi đoàn bác sĩ đến tận nhà tiêm vắc xin Covid-19 những ngày cuối năm.