Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Hòa Bình vừa ký ban hành văn bản khẩn về tăng cường công tác xử lý vi phạm tiếng ồn.

Theo UBND TP, trong thời gian qua, tình trạng cố tình gây tiếng ồn trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh và tại cộng đồng dân cư diễn ra tràn lan, phổ biến, trở thành vấn nạn trong đô thị, ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh trật tự và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ảnh hưởng đến môi trường đô thị, chất lượng sống của người dân.

{keywords}
Theo người dân TP.HCM, karaoke kẹo kéo là "hung thần" tra tấn người dân

Dù UBND TP đã triển khai nhiều giải pháp để xử lý vi phạm về tiếng ồn và bước đầu đã có một số kết quả khả quan nhưng gần đây, người dân và báo chí tiếp tục phản ánh tình trạng vi phạm tiếng ồn.

Để tăng cường công tác quản lý về vi phạm tiếng ồn, UBND TP yêu cầu:

Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, các quận, huyện và thành phố Thủ Đức tiếp tục chủ động thực hiện hiệu quả các giải pháp, biện pháp xử lý nghiêm nhóm hành vi vi phạm có mối liên hệ với nhau: tiếng ồn ((bao gồm cả tiếng ồn của phương tiện giao thông, trong đó có mô tô phân khối  lớn chạy tốc độ cao, nẹt pô không khu dân cư, khu vực trường học, bệnh viện,...) - phòng, chống dịch bệnh Covid-19 - an ninh trật tự, trong đó có hành vi chống người thi hành công vụ.

“Huyện,  xã nào để xảy ra vi phạm về tiếng ồn do buông lỏng quản lý, ảnh hưởng tiêu cực đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hoặc ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh trật tự thì tiến hành xem xét trách nhiệm, xử lý người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức”, UBND TP nêu rõ.

UBND TP giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, đề xuất, áp dụng quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương để ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND TP về một số biện pháp bảo đảm trật tự công cộng,... nhằm xử lý hiệu quả vấn nạn này.

Giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với Cục Hải quan và Cục Quản lý thị trường nghiên cứu các quy định pháp luật và thực trạng nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh các thiết bị âm thanh (loa, âm ly,...) và công suất của các thiết bị này.

UBND TP cũng yêu cầu xem xét tình hình xử lý vi phạm hành chính về hải quan, quản lý thị trường, thương mại có liên quan khi các thiết bị âm thanh có công suất lớn vẫn được nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh và sử dụng tại các khu vực có con người sinh sống, hoạt động và làm việc. 

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giao thông vận tải, Công an thành phố tìm hiểu, tổng hợp các giải pháp, biện pháp về khoa học, kỹ thuật của các quốc gia trên thế giới về giảm thiểu tiếng ồn, đề xuất với UBND TP xem xét thử nghiệm các giải pháp, biện pháp phù hợp”.

Sở Y tế tiếp tục chủ trì, phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổng hợp tài liệu khoa học về ảnh hưởng của tiếng ồn đến sức khỏe con người để làm cơ sở khoa học cho các biện pháp giảm thiểu tiếng ồn nêu trên.

TP.HCM cho phép vũ trường, karaoke, massage hoạt động từ ngày 10/1

TP.HCM cho phép vũ trường, karaoke, massage hoạt động từ ngày 10/1

Kể từ ngày 10/1, các cơ sở kinh doanh vũ trường, quán bar, karaoke, massage... được phép hoạt động trở lại sau thời gian đóng cửa.

Hồ Văn