Sau 4 tháng rời khỏi chức vụ Chủ tịch Ủy ban Giám sát Chứng khoán quốc gia sang Liên hiệp Hợp tác xã mua bán, cuối cùng Lưu Sĩ Dư cũng đã bị điều tra vì những tội lỗi phạm phải khi giữ chức vụ quan trọng quản lý thị trường chứng khoán.

Theo mạng Tài Kinh ngày 20/5, một trong những vi phạm nghiêm trọng của ông này có liên quan đến việc một loạt ngân hàng thương mại thành thị, ngân hàng thương mại nông thôn ở Giang Tô đua nhau IPO (chào bán cổ phiếu công chúng lần đầu) gây chấn động thị trường.

{keywords}
Ông Lưu Sĩ Dư

Lưu Sĩ Dư sinh năm 1961, quê ở Giang Tô, là Ủy viên Trung ương khóa 19. Ông này có thời gian dài công tác tại Ngân hàng Trung ương Trung Quốc. Năm 2014, ông Dư được điều chuyển làm Chủ tịch Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, đến tháng 2/2016 được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Ủy ban Giám sát chứng khoán và đến tháng 1/2019 thì sang làm Chủ nhiệm Ban quản lý Liên hiệp Hợp tác xã mua bán Trung Quốc.

Trong 3 năm giữ chức Chủ tịch Ủy ban Giám sát chứng khoán, Lưu Sĩ Dư nổi tiếng với những phát biểu mạnh mẽ về “liêm khiết tự răn”. Ông ta nói: “Về Ủy ban Giám sát chứng khoán, tôi dành rất nhiều thời gian tìm hiểu hiện tượng hỗn loạn trên thị trường, mở mang được tầm mắt và cũng rất kinh sợ. Sau khi xem xét những hiện tượng hỗn loạn đó, đã tìm ra những từ ngữ khá chuẩn xác để dán nhãn cho họ: những người dã man, yêu tinh, cá sấu. Các hành vi đó đều khoác áo hợp pháp, chơi trò dắt bóng dọc biên hợp pháp, tôi không thể ngồi yên không quản”.

Ngày 5/1/2017, Dư phát biểu tại Hội nghị công tác thực thi pháp luật: “Không cho phép những con cá sấu hô phong hoán vũ, lột da hút máu người khác, phải có kế hoạch lôi cổ một loạt con cá sấu tư bản ra”.

Thế nhưng thực tế, gần 3 năm nay, chỉ số các cổ phiếu hạng A của Trung Quốc không những không tăng mà còn tụt giảm. Ngày 22/1/2019, Hội nghị học tập tập thể lần thứ 13 của Bộ Chính trị Trung Quốc lần đầu tiên đề ra phải đi sâu cải cách kết cấu cung ứng của hệ thống tài chính, tiền tệ, xác định rõ các mốc cải cách trong tương lai.

Tổng bí thư Tập Cận Bình nhấn mạnh, phải xác lập cơ chế trách nhiệm của Ủy ban Giám sát, phải nghiêm khắc truy cứu trách nhiệm do giám sát kém, che giấu không báo cáo, quyết sách sai sót gây nên những mối nguy hiểm nghiêm trọng.

Chiều 26/1/2019, Trung ương bổ nhiệm ông Dịch Hội Mãn làm Chủ tịch Ủy ban Giám sát chứng khoán. Lưu Sĩ Dư bị miễn chức và bj điều khỏi hệ thống tài chính tiền tệ. Biến động chức vụ này khiến nhiều người bàn tán, bởi trước đó có tin đồn Lưu Sĩ Dư sẽ được đưa đi giữ chức này chức kia.

Có ý kiến cho rằng, việc Lưu Sĩ Dư bị điều tra do có những hoạt động bất thường trong thời gian giữ chức Chủ tịch Ủy ban Giám sát chứng khoán quốc gia.Ví dụ nhiều ngân hàng cổ phần thương mại ở thành thị và nông thôn ở Giang Tô quê ông ta IPO thành công, trong đó có Ngân hàng CPTM nông thôn Tử Kim, Ngân hàng Trương Gia Cảng, Ngân hàng Nông thôn Giang Tô, Ngân hàng Thường Nhiệt, Ngân hàng Vô Tích, Ngân hàng Giang Âm, Ngân hàng Giang Tô...trong đó 6 ngân hàng đầu tiên là 6 ngân hàng nhỏ nhất trong nhóm ngân hàng loại vừa và nhỏ.

Lưu Sĩ Dư là trường hợp quan chức cao cấp thứ 2 “chủ động đầu thú báo án”. Trước đó, ông Tần Quang Vinh, nguyên Bí thư tỉnh ủy Vân Nam hôm 9/5 khi bị điều tra cũng được đưa tin là “chủ động đầu thú báo án” để được hưởng mức kỷ luật nhẹ hơn. 

Ngô Tuyết