Các nhà chức trách Trung Quốc mới đây đã công bố một máy bay tàng hình mới
công nghệ cao và một phần bí quyết công nghệ của nó rất có thể xuất phát từ Mỹ.
Nguyên mẫu máy bay tàng hình J-20 trong một lần bay thử ở Chengdu, tây nam
Trung Quốc. (Ảnh: AP)
Nighthawk là máy bay tàng hình đầu tiên trên thế giới, rất khó phát hiện bằng
radar. Tuy nhiên, vào ngày 27/3/1999, một chiếc F-117 đã bị bắn rơi trong lúc
thực hiện chiến dịch ném bom Serbia của NATO trong cuộc chiến Kosovo. Phi công
đã nhảy ra ngoài và thoát chết.
Đây là lần đầu tiên một chiếc Nighthawks bị bắn hạ. Lầu Năm Góc tin rằng, sự
phối hợp của các chiến thuật thông minh cộng với một chút may mắn đã giúp cho
tên lửa SA-3 do Liên Xô chế tạo bắn hạ được chiếc máy bay tàng hình này.
Xác của F-117 nằm rải rác trên một khu vực rộng và người dân đã thu lượm các
mảnh vỡ, với một số mảnh có kích cỡ bằng chiếc ôtô nhỏ, làm quà lưu niệm.
"Khi đó, các thông tin tình báo của chúng tôi nói các điệp vụ Trung Quốc thường
xuyên tới khu vực chiếc F-117 rơi để mua các mảnh vỡ máy bay từ người dân địa
phương", đô đốc Davor Domazet-Loso, tham mưu trưởng quân đội Croatia trong cuộc
chiến Kosovo cho biết.
"Chúng tôi tin rằng người Trung Quốc dùng các vật liệu đó để nghiên cứu công
nghệ tàng hình bí mật... và thiết kế lại", ông Domazet-Loso cho biết trong một
cuộc phỏng vấn qua điện thoại.
Một quan chức quân sự cấp cao của Serbia xác nhận, các mảnh vỡ của xác máy bay
đã được những người sưu tập quà tặng lấy đi và một số rốt cục lại "vào tay các
biệt phái quân sự nước ngoài".
Ở Washington, một quan chức Không lực giấu tên nói rằng, lực lượng này không
biết có mối liên hệ nào giữa chiếc F-117 bị bắn hạ và sự phát triển công nghệ
tàng hình làm chiếc J-20 ở Trung Quốc hay không.
Máy bay tàng hình Chengdu J-20 của Trung Quốc đã có chuyến bay mở màn vào ngày
11/1, cho thấy sự tiến bộ rất lớn trong nỗ lực của nước này nhằm phát triển các
công nghệ cắt cạnh trong quân sự. Sự kiện Chengdu J-20 diễn ra ngay trước chuyến
công du Bắc Kinh của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates, khiến cho một số phân tích
gia đồn đoán động thái đó là để thể hiện sức mạnh đang lên của lực lượng vũ
trang Trung Quốc.
Nhiều bộ phận của chiếc F-117 - chẳng hạn như cánh trái có phù hiệu Không lực
Mỹ, vòm kính che buồng lái, ghế nhảy dù, mũ phi công và radio - hiện đang được
triển lãm tại Bảo tàng Hàng không Belgrade.
"Tôi không biết điều gì xảy ra với phần còn lại của xác máy bay", ông Zoran
Milicevic, Phó Giám đốc bảo tàng nói. "Rất nhiều đoàn khách tới thăm chúng tôi
trước kia, trong đó có cả người Trung Quốc, người Nga và người Mỹ, nhưng không
ai tỏ ra muốn lấy đi bất cứ bộ phận nào của chiếc máy bay".
Máy bay tàng hình F-117, được phát triển cực kỳ bí mật hồi những năm 1970, bắt
đầu thực hiện nhiệm vụ năm 1983. Dù không vô hình hoàn toàn trước radar, hình
dạng và lớp phủ ngoài giúp cho nó cực khó bị phát hiện.
Thanh Hảo (Theo Mail)
- Chính trị
- Thời sự
- Kinh doanh
- Thể thao
- Thế giới
- Giáo dục
- Giải trí
- Văn hóa
- Đời sống
- Sức khỏe
- Thông tin và Truyền thông
- Pháp luật
- Ô tô xe máy
- Bất động sản
- Du lịch
- Bạn đọc
- Tuần Việt Nam
- Toàn văn
- Công nghiệp hỗ trợ
- Bảo vệ người tiêu dùng
- Thị trường tiêu dùng
- Dân tộc - Tôn giáo
- Giảm nghèo bền vững
- Nông thôn mới
- Dân tộc thiểu số và miền núi
- Nội dung chuyên đề
- English
- Đính chính
- Talks
- Hồ sơ
- Ảnh
- Video
- Multimedia
- Podcast
- Tin tức 24h
- Cơ quan chủ quản: Bộ Thông tin và Truyền thông
- Số giấy phép: 09/GP - BTTTT, cấp ngày 07/01/2019
- Tổng biên tập: Nguyễn Văn Bá
- Tòa soạn: Tòa nhà C'Land - 156 Xã Đàn 2,
- Đống Đa, Hà Nội
- Hotline: 19001081 (8h-17h) | 0923457788 (ngoài giờ HC)
- © 1997 Báo VietNamNet. All rights reserved.
- Chỉ được phát hành lại thông tin từ website này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo VietNamNet.
- Công ty Cổ phần Truyền thông VietNamNet
- Hotline: 0919 405 885 (Hà Nội) - 0919 435 885 (Tp.HCM)
- Email: contact@vietnamnet.vn
- Báo giá: http://vads.vn
- Hỗ trợ kỹ thuật: support@tech.vietnamnet.vn