Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc, CCTV mới đây đã phát sóng bản tin tố cáo những hành vi gian lận ngay cả khi tham gia huấn luyện của những binh sỹ Trung Quốc để nâng cao thành tích.

{keywords}

Binh sĩ quân đội Trung Quốc chuẩn bị cho cuộc tập trận

Theo tờ Want China Times của Đài Loan dẫn thông tin từ trang tin tức chính trị của Trung Quốc có trụ sở đặt tại Mỹ có tên Duowei, quyết định cho đài truyền hình quốc gia tiết lộ những sai phạm của các binh sĩ trong quân đội thể hiện quyết tâm của những lãnh đạo Trung Quốc trong việc xây dựng một lực lượng quân đội hùng mạnh, không tham nhũng.

Trong các bài huấn luyện, một binh sĩ được xem là bị "giết" nếu bị đối phương bắn lên các vị trí có bộ phận cảm ứng hồng ngoại trên người. Do đó, một số binh sĩ đã gian lận bằng cách dán kín bộ phận cảm ứng laser trên cơ thể và gỡ hộp khói trên mũ để trở nên "bất tử" trong các cuộc tập trận mô phỏng.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên các binh sĩ quân đội Trung Quốc, PLA bị "lật tẩy" hành vi gian lận để nâng cao thành tích. Trước đây từng có những cáo cáo về tình trạng binh sĩ PLA đổ nước lên cát làm giảm bụi nhằm tăng độ chính xác khi bắn thử của xe tăng.

Bên cạnh đó, cũng có những cáo buộc khác về việc binh lính gắn sẵn các biển hướng dẫn dưới nước trong các bài kiểm tra lái tàu ngầm. Việc này giúp nâng cao điểm số các bài kiểm tra khi huấn luyện, nhưng không thể hiện đúng khả năng chiến đấu của binh lính.

Theo trang Duowei, việc binh lính Trung Quốc sử dụng các "thủ thuật" đó không có gì đáng ngạc nhiên trong bối cảnh quân đội nước này hiện đang dính vào nhiều bê bối tham nhũng.

Và chính những trường hợp tham nhũng, lạm dụng quyền lực của những cấp trên đã khiến các binh lính trong quân đội nghĩ rằng họ cũng có thể gian lận trong các cuộc tập trận, bởi kỷ cương quân đội không còn nghiêm minh.

Tuy nhiên, trong chương trình được phát sóng của CCTV, Quân ủy trung ương Trung Quốc cho biết họ đã thiết lập một đội điều tra giám sát các cuộc tập trận của binh lính PLA để giải quyết triệt để hành vi gian lận của các binh lính.

  • Thu Phương (Theo Want China Times)