Không quân Trung Quốc đã điều oanh tạc cơ có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân bay gần tới bãi cạn Scarborough – khu vực đang tranh chấp với Philippines.

Theo The Diplomat, bức ảnh chụp oanh tạc cơ H-6K bay gần bãi cạn Scarborough xuất hiện đầu tiên trên trang của Không quân Trung Quốc (PLAAF) tại mạng Weibo.

{keywords}
Máy bay ném bom chiến lược tầm xa của Trung Quốc H-6K

Tờ Wall Street Journal trích lời Đại tá Shen Jinke của Không quân TQ phát ngôn trên mạng Weibo, nói rằng chuyến bay này là một ‘thông lệ’, và là một phần trong hoạt động huấn luyện chiến đấu có tính thực tế hơn của PLAAF.

Máy bay H-6K của Trung Quốc có tầm bay tối đa là 3.057km, và có thể mang theo khối lượng lên tới 12 tấn. Hiện tại, trong biên chế của PLAAF có 16 máy bay H-6K có khả năng mang theo bom hạt nhân.

“Để thực hiện nhiệm vụ một cách hiệu quả, không quân sẽ tiếp tục thực hiện các đợt bay tuần tra liên tục trên Biển Đông” – ông Shen nói.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu máy bay của Trung Quốc tham gia vào các đợt bay tuần tra gần bãi cạn Scarborough. Đài truyền hình Trung Quốc phát đoạn băng hôm 18/7 cho thấy, trong các đợt bay tuần tra còn có các máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư J-11BH.

“Quân đội Trung Quốc đã cử máy bay ném bom H-6K và các máy bay khác, gồm máy bay chiến đấu, máy bay do thám, máy bay tiếp liệu tới tuần tra các đảo và rặng ngầm, bao gồm cả đảo Hoàng Nham (cách Trung Quốc gọi bãi cạn Scarborough)”, Tân Hoa Xã đưa tin.

{keywords}

Bãi cạn Scarborough

Trong một động thái liên quan, Bắc Kinh tuyên bố sẽ tập trận quân sự từ ngày 19-21/7 trên Biển Đông. Đồng thời, Tân Hoa Xã dẫn lời người đứng đầu Hải quân Trung Quốc cho hay, Bắc Kinh sẽ không bỏ dở công việc xây dựng trên các đảo và rặng ngầm ở Biển Đông.

Bãi cạn Scarborough nằm cách đảo Luzon của Philippines 137 hải lý về phía tây. Trung Quốc dùng vũ lực chiếm bãi cạn này từ năm 2012. Hồi tháng 4, Mỹ đã triển khai máy bay A-10C Thunderbolt II và trực thăng HH-60 Pave Hawk tới tuần tra khu vực gần bãi cạn Scarborough.

Lê Thu