Bộ Quốc phòng ở Bắc Kinh tuyên bố những chỉ trích của Nhật Bản về quân đội Trung Quốc trong sách trắng quốc phòng mới là "không có căn cứ".

TIN BÀI KHÁC:

Tuần trước, Nội các Nhật Bản đã thông qua sách trắng quốc phòng năm 2014. Tài liệu này nêu rõ Nhật Bản cần cải thiện năng lực quốc phòng để đối phó với "một môi trường an ninh ngày càng khắc nghiệt", viện dẫn các mối đe dọa từ Triều Tiên, Trung Quốc và Nga.   

{keywords}
Sách trắng quốc phòng 2014 của Nhật lên án các hành động quyết liệt của Trung Quốc trong tranh chấp biển đảo. (Ảnh: Imago)


"Sách trắng này có cùng giọng điệu cũ khi đưa ra những bình luận thái quá về sự phát triển quân sự và quốc phòng của Trung Quốc", Tân Hoa xã trích một thông điệp ngày 10/8 của Yang Yujun, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Trong sách trắng, Nhật Bản cũng chỉ trích Trung Quốc thiếu minh bạch về các vấn đề quân sự. Tokyo còn bày tỏ quan ngại sâu sắc trước những hành động ngày càng độc đoán của Bắc Kinh ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Theo Tân Hoa xã, phát ngôn viên Yang cho rằng sách trắng của Nhật Bản "thổi phồng" việc Bắc Kinh thiết lập vùng nhận diện phòng không ở Biển Hoa Đông và cuộc chạm trán mới đây giữa các máy bay quân sự hai nước.

"Sách trắng này định lợi dụng cái gọi là mối đe dọa từ Trung Quốc để làm đảo lộn cộng đồng quốc tế. Trung Quốc kiên quyết phản đối điều đó và đã có tuyên bố chính thức với phía Nhật", ông Yang nói thêm. 

Nhắc lại con đường phát triển hòa bình và chính sách quốc phòng tự vệ của Trung Quốc, phát ngôn viên này khẳng định nước ông có quyền hiện đại hóa quân sự, đồng thời nói các hành động quân sự của Trung Quốc trên biển và trên không mà nước này đang thực thi là hoàn toàn hợp pháp, thể hiện sự kiềm chế.  

Theo ông Yang, Nhật Bản đã bỏ qua nhiều thực tế và phần lớn sách trắng dùng từ ngữ sai để bôi xấu Trung Quốc cùng quân đội nước này.  

Thanh Hảo