Trung Quốc hiện đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng thịt lợn nghiêm trọng do sự hoành hành của dịch tả lợn châu Phi. Theo Tân Hoa xã, nước này đã bị giảm tới 40% số lượng đàn lợn chăn nuôi vì chiến dịch tiêu hủy hàng loạt nhằm ngăn chặn dịch bệnh lan rộng hơn nữa. Sự thiếu hụt nguồn cung dẫn tới giá thịt lợn tăng hơn gấp đôi ở Trung Quốc, tạo cơ hội cho bọn tội phạm trục lợi.

{keywords}
Giá thịt lợn ở Trung Quốc đã tăng hơn gấp đôi kể từ khi dịch tả lợn châu Phi bùng phát. Ảnh: Reuters

Một phóng sự điều tra của tạp chí China Comment có liên kết với Tân Hoa xã phát hiện, nhiều băng nhóm tội phạm đã cố tình gieo rắc nỗi sợ hãi cho các nông dân để buộc họ bán những con lợn đang nuôi với giá rẻ mạt cho chúng. Sau đó, bọn chúng sẽ chuyển lậu lợn nguyên con hoặc đã qua giết mổ đi nơi khác để bán với giá cao hơn nhiều, thu lời "khủng" bất chấp lệnh cấm vận chuyển gia súc, gia cầm giữa các tỉnh.

Theo China Comment, thủ đoạn của bọn tội phạm thường là phát tán tin đồn về việc dịch tả châu Phi đang bùng phát mạnh ở một địa phương nào đó. Chúng thậm chí có thể vứt một vài con lợn chết ven đường để khiến các nông dân tin rằng tình hình đang diễn tiến nghiêm trọng.

Trong một số vụ, bọn tội phạm còn cố tình trà trộn thức ăn mang mầm bệnh tả vào trong các trang trại nuôi lợn ở địa phương. Một chủ trang trại lợn thậm chí tố cáo, những kẻ xấu đã dùng máy bay không người lái thả các vật thể lạ chứa virus gây bệnh xuống một cơ sở chăn nuôi của ông.

Nhờ những thủ đoạn tinh vi nói trên, các băng nhóm tội phạm có thể thu lời tới 1.000 Nhân dân tệ (hơn 3,3 triệu đồng) mỗi con lợn nên chúng đang ra sức càn quét và thu mua tại các trang trại.

Chỉ tính riêng tại tỉnh Vân Nam, tây nam Trung Quốc, chính quyền đã ngăn chặn việc vận chuyển 10.000 con lợn sống, trong đó có một số bị nhiễm virus dịch tả châu Phi sang các tỉnh khác. Công an địa phương tình nghi một băng nhóm đã buôn lậu 4.000 con lợn ra khỏi tỉnh này trong một ngày.

Bọn buôn lậu được tin đã hối lộ các thanh tra và làm giả giấy chứng nhận kiểm dịch để buôn lậu lợn xuyên các tỉnh trót lọt. Chúng đang tìm cách trục lợi nhiều hơn khi giá thịt lợn từ giờ tới Tết âm lịch (cuối tháng 1/2020 Dương lịch) dự kiến sẽ tăng vọt tới 65% - 75%, từ mức gần 52,3 NDT (gần 175.000 đồng)/kg hồi tháng trước.

Tuấn Anh