Một công ty thực phẩm tại tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) đã bị phạt 1,4 triệu NDT (225 USD) vì cất giữ 32,86 tấn sản phẩm đu đủ hết hạn, trang Tin tức Qianjiang Buổi tối hôm 7/7 đưa tin.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}
Đu đủ đông lạnh quá hạn sử dụng từ nhiều năm trước được dùng để làm nước ép hoa quả và mứt. (Ảnh: Sina Weibo)

Các sản phẩm, bị tịch thu tại một nhà kho ở phường Jiangbei, thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang đã hết hạn cách đây hơn 2 năm, theo Wangwei, một nhân viên phụ trách giám sát thị trường tại Jiangbei.

"Công ty thực phẩm này đã làm ăn lâu dài với kho chứa, nơi phần lớn thực phẩm, bao gồm cả đu đủ, được lưu trữ từ trước năm 2010", ông Wang nói.

Một cuộc điều tra do nhóm của Wang thực hiện đã phát hiện công ty thực phẩm này thu mua tổng cộng 60 tấn đu đủ đông lạnh quá hạn sử dụng với giá 6,7 NDT/kg trong khoảng thời gian giữa năm 2010 và 2011.

Biên bản kiểm kê cho thấy khoảng 34,22 tấn đu đủ đông lạnh hết hạn đã được công ty đưa vào sản xuất từ tháng Tư tới tháng Mười năm 2010, trong khi dữ liệu mới nhất cho thấy 25 tấn các sản phẩm đu đủ loại này đã được bán cho một công ty chế biến thực phẩm.

Ngoài ra, công ty cũng mua 24,23 tấn thịt và đu đủ đông lạnh hết hạn vào năm 2010, được cất giữ ở một nhà kho khác, và hai lô hàng trong số đó đã được bán tại Tô Châu để làm nước hoa quả và mứt.

Một báo cáo trước đó nói rằng các thực phẩm quá hạn tới từ Mỹ và các quốc gia châu Âu cũng đang tìm cách xâm nhập vào thị trường Trung Quốc.

Từ tháng Một tới tháng Sáu, các cơ quan hải quan nước này đã điều tra hơn 140 vụ việc liên quan tới buôn lậu thịt đông lạnh và tăng 1,3 lần so với năm 2014, đồng thời thu giữ 420.000 tấn sản phẩm, tăng 2,7 lần so với năm ngoái.

Theo China Daily, giá lưu kho thấp được cho là một trong những yếu tố kích thích nạn buôn lậu thịt đông lạnh vào Trung Quốc phát triển mạnh mẽ.

Sầm Hoa