Chiều 10/5, sau 2 ngày xét xử, TAND TP Hà Nội quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung vụ án lừa đảo gần 300 tỷ đồng xảy ra tại CTCP Chứng khoán SME (viết tắt là SMES).

Trước đó, trong phần xét hỏi đã phát sinh một số tình tiết mới. HĐXX cho rằng, những tình tiết này không thể làm rõ ngay tại tòa nên quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung.

HĐXX yêu cầu làm rõ việc các bị cáo tại SMES có chiếm đoạt tiền của Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm dầu khí Việt Nam (PVI) và Công ty cổ phần đầu tư tài chính Công đoàn Dầu khí (PVFI) hay không. 

Nếu có chiếm đoạt, số tiền chiếm đoạt là bao nhiêu và chiếm đoạt theo phương thức nào?

Các bị cáo tại tòa

Theo cáo trạng, từ tháng 4/2010- 3/2011, do cần tiền để sử dụng cá nhân và thanh toán các khoản nợ cũ, ông Phan Huy Chí (cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị SMES) và một số cán bộ, lãnh đạo của SMES đã dùng nhiều thủ đoạn gian dối như:

Tạo dựng khách hàng, xác nhận, phong tỏa khống số dư chứng khoán có tính thanh khoản cao trong tài khoản giao dịch chứng khoán của các khách hàng để tạo niềm tin và chiếm đoạt của PVI, PVFI và Ngân hàng thương mại cổ phần Habubank Hà Nội số tiền gần 300 tỷ đồng.

Cáo buộc cho rằng, 4 bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ tại PVFI đã tiếp tay cho bị cáo Chí và các đồng phạm tại SMES thực hiện trót lọt hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của PVFI. 

Khi PVFI ký kết các hợp đồng về việc niêm yết chứng khoán với SMES, đã không có mặt các bên cùng tham gia, không thực hiện đúng với nội dung hợp đồng... 

Từ đó, tạo điều kiện để bị cáo Chí cùng đồng phạm chiếm đoạt gần 112 tỉ đồng.

T.Nhung