Chúng tôi lấy nhau đã 15 năm chạy chữa nhiều nơi vẫn không thể sinh con được. Tiền bạc cũng cạn kiệt, nên mãi tới năm vợ chồng 45 tuổi, chúng tôi mới quyết định xin con  nuôi. Nay cháu đã được 7 tuổi, mà vợ chồng tôi đang gặp khó khăn về kinh tế làm ăn thua lỗ, nợ nần chồng chất. Hai vợ chồng lại hay bệnh tật nữa. Việc tiếp tục nuôi con rất khó, nên chúng tôi có thể trả lại con nuôi cho trại mồ côi được không?

Chúng tôi hiểu rằng khi xác định xin con nuôi, anh chị mong muốn được nuôi con khôn lớn và dựa dẫm khi về già. Tuy nhiên, cháu bé mới chỉ 7 tuổi, theo như anh/chị phản ánh là không đủ điều kiện để nuôi con. Suốt 7 năm gắn bó với cháu, chúng tôi nghĩ đã có tình cảm gắn bó. Vậy nên, anh chị hãy suy nghĩ về quyết định của mình. Bởi vì bé chưa đủ tuổi thành niên chưa thể chấm dứt nuôi con thời điểm này. 

{keywords}
Ảnh chỉ có tính chất minh họa.

Cơ sở pháp lý: Theo quy định tại điều 25 Luật Nuôi con nuôi 2010, việc nuôi con nuôi có thể bị chấm dứt trong các trường hợp sau:

Con nuôi đã thành niên và cha mẹ nuôi tự nguyện chấm dứt việc nuôi con nuôi; Con nuôi bị kết án về một trong các tội cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của cha mẹ nuôi; ngược đãi, hành hạ cha mẹ nuôi hoặc con nuôi có hành vi phá tán tài sản của cha mẹ nuôi; Cha mẹ nuôi bị kết án về một trong các tội cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con nuôi; ngược đãi, hành hạ con nuôi; Vi phạm quy định tại điều 13 của luật này”.

Theo như bạn trình bày thì cũng không có dấu hiệu nào cho rằng bạn và chồng vi phạm quy định đến nuôi con nuôi làm căn cứ chấm dứt quan hệ này.

Như việc lợi dụng nuôi con nuôi để trục lợi, bóc lột sức lao động, xâm hại tình dục; bắt cóc, mua bán trẻ em; Giả mạo giấy tờ để giải quyết việc nuôi con nuôi; Phân biệt đối xử giữa con đẻ và con nuôi; Lợi dụng việc cho con nuôi để vi phạm pháp luật về dân số; Lợi dụng việc làm con nuôi của thương binh, người có công với cách mạng, người thuộc dân tộc thiểu số để hưởng chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước; Ông, bà nhận cháu làm con nuôi hoặc anh, chị, em nhận nhau làm con nuôi; Lợi dụng việc nuôi con nuôi để vi phạm pháp luật, phong tục tập quán…

Tư vấn bởi luật sư Nguyễn Thị Thanh

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Con chưa đủ 18 tuổi mang bầu cha mẹ cuống cuồng gả cưới lại vướng luật

Con chưa đủ 18 tuổi mang bầu cha mẹ cuống cuồng gả cưới lại vướng luật

Cả gia đình tôi đang xào xáo hết cả lên vì chuyện này. Con gái tôi đến tháng 10/2019 mới đủ 18 tuổi mà cháu đã mang bầu được gần 4 tháng.