Trà sữa vẫn sống khỏe

Trà sữa đã trở thành đồ uống gắn bó với người Việt. Sau nhiều năm hình thành và phát triển, mô hình kinh doanh trà sữa vẫn chưa có dấu hiệu bão hòa.

Không giống mỳ cay hay trà chanh, mô hình kinh doanh trà sữa đã thoát khỏi mác “phong trào” khi sắp bước sang năm thứ 10 xuất hiện tại thị trường Việt Nam. Đến tận hiện tại, người dùng vẫn có thể bắt gặp khung cảnh giới trẻ xếp hàng dài chờ mua trà sữa tại những cơ sở khai trương mới.

Trên thực tế, sau 2 năm lao đao vì Covid-19, quy mô ngành trà sữa trong nước đã bị thu hẹp cả về số lượng cửa hàng lẫn thương hiệu. Tuy nhiên, ít nhất trong tương lai gần, trà sữa khó rơi vào tình trạng bão hòa khi đã trở thành thức uống cơ bản và phổ biến của người Việt.

Dẫn đầu mức độ phổ biến

Theo báo cáo của Momentum Works và qlub, người tiêu dùng Đông Nam Á chi khoảng 3,66 tỷ USD mỗi năm cho trà sữa trân châu. Trong đó, Indonesia là quốc gia dẫn đầu về quy mô thị trường với doanh thu hàng năm lên tới 1,6 tỷ USD, chiếm 43% tổng doanh thu toàn khu vực.

Thái Lan xếp thứ 2 với doanh thu 749 triệu USD, sở hữu hơn 31.000 cửa hàng và kênh bán lẻ trà sữa. Đáng chú ý, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 3 với doanh thu ước tính 362 triệu USD, tương đương 8.470 tỷ đồng.

Dù dân số bằng 6% Việt Nam, doanh thu trà sữa tại Singapore chỉ kém 20 triệu USD và xếp ở vị trí thứ 4. Người tiêu dùng Singapore hiện có sức mua mạnh nhất do giá trà sữa trung bình cao gấp gần 2 lần quốc gia khác trong khu vực.

Tại Trung Quốc, thị trường trà sữa có doanh thu khoảng 20 tỷ USD vào năm 2021. Nhiều thương hiệu trà sữa nổi tiếng như Nayuki, HEYTEA, Mixue được định giá hàng tỷ USD.

Thị trường F&B tại Việt Nam tương đối đa dạng với sự có mặt của nhiều thương hiệu đồ uống khác nhau. Dẫu vậy, trà sữa vẫn có chỗ đứng vững vàng nhờ nhu cầu tiêu thụ lớn.

Theo báo cáo của Reputa, kể từ thời điểm tiến hành phân tích ngành F&B từ tháng 3 đến nay, trà sữa vẫn là loại đồ uống được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội với 30-50% thị phần, vượt xa những đồ uống phổ thông khác như trà, nước ép hay thậm chí cà phê. Mặt khác, danh sách các loại đồ ăn nhận được sự quan tâm của người dùng liên tục thay đổi.

Thuong hieu tra sua,  Thi truong tra sua anh 1

Các quán trà sữa vẫn hấp dẫn người dùng. Ảnh: Đào Phương.

Bên cạnh đó, nhóm 10 công ty thuộc dịch vụ F&B phổ biến trên mạng xã hội cũng luôn có sự góp mặt của các thương hiệu trà sữa, tiêu biểu như: Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Phúc Long (Phúc Long), Công ty TNHH Vision&Triumph (Dingtea), Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Taco Việt Nam (TocoToco), Công ty TNHH Gong Cha Trust (Gong Cha), Công ty TNHH Koi Café (Koi Thé), Công ty TNHH The Alley Việt Nam (The Alley)…

Trước sức hút của trà sữa, không ít doanh nghiệp F&B hay cửa hàng café nhỏ, lẻ đã phải bổ sung thức uống này vào menu. Một số phong trào ăn theo điển hình như kem trà sữa trân châu, bánh trà sữa trân châu đường đen cũng nổi lên một thời.

Báo cáo của Verifiled Market Research cho biết quy mô thị trường trà sữa trân châu toàn cầu đạt 1,9 tỷ USD vào năm 2020 và dự kiến tăng hơn gấp đôi vào năm 2028, đạt 4,34 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) dự kiến đạt 7,8% từ năm 2021 đến năm 2028.

Thu hẹp quy mô sau dịch

Trà sữa du nhập vào thị trường Việt Nam vào đầu những năm 2000. Song, phải mãi đến giai đoạn 2013, thức uống này mới trở thành cơn sốt khi được giới trẻ ưa chuộng.

Nhận thấy dư địa phát triển tiềm năng, hàng loạt thương hiệu quốc tế lẫn Việt Nam cũng tìm cách chen chân vào thị trường. Cộng hưởng cùng phong trào nhượng quyền thương hiệu, vào năm 2016, có thời điểm cả nước xuất hiện hơn 1.500 cửa hàng trà sữa với khoảng 100 thương hiệu cạnh tranh.

Không chỉ đặt địa điểm tại những con phố lớn, các cửa hàng trà sữa còn lấn sang hệ thống kiosk của hầu hết trung tâm thương mại. Dù ở bất cứ khu vực nào, người dùng cũng có thể dễ dàng nhìn thấy sự hiện diện của những cửa hàng trà sữa.

Trên thực tế, nghiên cứu của Momentum Works và qlub cho thấy mô hình kinh doanh trà sữa trân châu ở Đông Nam Á có tỷ suất lợi nhuận gộp dao động 60-70%. Do đó, các thương hiệu luôn cố gắng mở rộng quy mô trong nước thông qua những lời mời cộng tác nhượng quyền hấp dẫn, có khả năng hoàn vốn và sinh lời cao.

Để mở một cửa hàng trà sữa theo hình thức nhượng quyền, chủ đầu tư phải chi trả phí nhượng quyền, phí giám sát, vật tư, máy móc. Đó là chưa kể tiền thuê mặt bằng, nhân viên, thiết kế, marketing…

Mỗi thương hiệu đều có chính sách nhượng quyền khác nhau, chi phí thường tính theo năm hoặc trọn đời. Theo tìm hiểu của Zing, Gong Cha là một trong những thương hiệu phí cao nhất, khoảng 1 tỷ đồng, tổng mức đầu tư ước tính 3-5 tỷ đồng.

Một số thương hiệu phổ biến khác như Ding Tea có phí nhượng quyền trên dưới 400 triệu đồng, TocoToco là 160-300 triệu đồng/3 năm tùy khu vực. Một số thương hiệu khác miễn phí nhượng quyền, nhưng đẩy cao các chi phí chuyển giao công nghệ, quản lý cho chủ đầu tư.

Về tổng quan, tổng chi phí để mở một cửa hàng trà sữa tối thiểu khoảng trên dưới 1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau đại dịch, số lượng cửa hàng nhượng quyền phá sản, trả mặt bằng tăng mạnh. Một số thương hiệu từng gây sốt như Heekcaa, Chago, Chatime cũng rơi vào quên lãng.

Trải qua quá trình thanh lọc, thị trường trà sữa Việt Nam nay do một số thương hiệu phổ thông như Dingtea, TocoToco, Tiger Sugar và cao cấp gồm Phúc Long, Gong Cha, Koi Thé chi phối. Ngoài ra, thị trường còn xuất hiện thương hiệu ở phân khúc bình dân mới nổi như trà sữa đồng giá Đô Đô.

(Theo Zing)

tin nổi bật

Giá thép tăng mạnh lần thứ 2 liên tiếp

Giá thép xây dựng trong nước vừa được điều chỉnh tăng mạnh lần thứ 2 liên tiếp với mức tăng cao nhất tới 710.000 đồng/tấn.

Quá lạ ngày vía Thần Tài, giá vàng giảm vẫn thưa vắng khách

Không còn cảnh xếp hàng dài và chờ 1-2 tiếng đồng hồ để mua vàng cầu may, sáng ngày vía Thần Tài lượng khách vàng tới giao dịch khá thưa vắng so với những năm trước đó.

Nhà đầu tư bất động sản đi mua vàng lấy may ngày Thần Tài, không đầu tư

Mua vàng ngày vía Thần Tài lấy may đầu năm là thói quen của nhiều người dân. Dù thị trường bất động sản khó khăn nhưng một số nhà đầu tư bất động sản vẫn ‘chuộng’ mua vàng đầu năm để lấy may chứ không đầu tư.

Bánh hình thỏi vàng ăn theo ngày vía Thần Tài hút khách

Không chỉ tại các tiệm vàng, một số mặt hàng khác cũng hút khách ngày vía Thần Tài nhờ sự nhanh nhạy của người làm kinh doanh. Mặt hàng bánh ngọt là một trong số đó.

Người 15 năm đi mua vàng lúc 3h sáng ngày Thần Tài nói về nghi ngờ được thuê xếp hàng

Người đàn ông 15 năm xếp hàng mua vàng ngày vía Thần Tài có mặt tại phố vàng lúc hơn 3h sáng để mua 2 chỉ vàng cầu may dù không buôn bán.

Bán cá lóc nướng cúng Thần Tài, quán vỉa hè chờ thu cả tỷ đồng trong một ngày

Nếu tính giá trung bình 220.000 đồng/con, tiêu thụ hết 5.000 con cá lóc nướng, quán của bà Cúc Bụi có thể thu về chừng 1,1 tỷ đồng chỉ riêng trong ngày vía Thần Tài.

Mâm cỗ cúng Thần Tài tràn ngập tôm hùm, chủ hàng phải từ chối bớt khách

Các mâm cỗ cúng Thần Tài năm nay hầu hết đều có tôm hùm. Nhiều chủ hàng phải từ chối bớt khách vì quá tải, giao hàng không xuể.

Điều hành sớm 2 ngày: Giá xăng tăng gần 1.000 đồng/lít từ 19h hôm nay

Chiều tối 30/1, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh theo hướng tăng giá xăng dầu trên cơ sở điều hành của liên Bộ Công Thương - Tài chính.

Giá xăng dầu biến động mạnh, Bộ Công Thương thông báo điều hành sớm 2 ngày

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương sẽ thực hiện điều hành giá xăng dầu vào ngày hôm nay, 30/1/2023.

Loại hoa độc lạ hút khách dịp vía Thần Tài, chậm chân khó mua nổi

Có tên vô cùng ý nghĩa cho ngày vía Thần Tài, loại hoa có sắc đỏ tươi tắn vừa có thể cắm chơi, vừa có thể ăn uống được thu hút khách đặt mua.

Ngày vía Thần Tài: Lì xì mạ vàng, hũ muối, gạo vàng đắt khách

Sát ngày vía Thần Tài năm nay, lì xì mạ vàng 24k tài lộc, hũ muối, gạo vàng... bỗng dưng đắt khách mua.

Độc đáo vải may quần áo làm từ bã cà phê, sợi sen

Bã cà phê, vỏ hàu, sợi sen... được sản xuất thành sợi vải may quần áo với những tính năng không ngờ.

Hé lộ mức lương ‘khủng’ trong giới IT, lên tới 80 triệu/tháng

Kiến trúc sư giải pháp đang là các chuyên gia IT được trả mức lương top đầu trong ngành. Với kinh nghiệm làm việc từ 3-5 năm kinh nghiệm, họ được trả 80 triệu đồng/tháng.

Cửa khẩu ở Quảng Ninh và Lạng Sơn thông quan trở lại sau kỳ nghỉ Tết

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão, nhiều cửa khẩu ở hai địa phương biên giới là Quảng Ninh và Lạng Sơn đã thông quan hàng hoá trở lại.

Phụ nữ chi nhiều tiền gần gấp đôi nam giới khi đi cà phê

Phụ nữ sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho việc “đi cà phê” khi mức chi tiêu từ 41.000-70.000 đồng mỗi lần chiếm tỷ trọng lớn trong khi với nam giới, mức chi phổ biến nhất là từ 20.000-40.000 đồng/lần.