Báo Trà Vinh đưa tin, ngày 23/7, Tỉnh đoàn Trà Vinh đã tổ chức Diễn đàn trẻ em năm 2023. Theo lãnh đạo Tỉnh đoàn, hòa trong xu thế phát triển của công nghệ và chuyển đổi số hiện nay, mạng xã hội (MXH) đang dần chiếm vị trí quan trọng, tác động không nhỏ đến cuộc sống mỗi người, trong đó có học sinh. Tuy nhiên, MXH cũng là “con dao hai lưỡi”, bởi bên cạnh nhiều tiện ích, MXH cũng gây ra không ít hệ lụy, nhiều nội dung thông tin, hình ảnh không lành mạnh từ MXH cũng tác động xấu đến giới trẻ.
 

Em Châu Dương Kim Thoại (trái) và các thành viên của đơn vị huyện Duyên Hải trao đổi về sử dụng MXH an toàn và văn minh tại Diễn đàn trẻ em năm 2023. Ảnh: Báo Trà Vinh.

Tại diễn đàn này, nhiều phụ huynh khẳng định, việc cấm trẻ dùng điện thoại, tham gia vào các trang MXH là điều không thể, nhất là khi chúng ta đang sống trong “xã hội số” ngày càng phát triển như hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý khống chế thời gian và kiểm soát phần nào những nội dung trên MXH mà các em tiếp cận là việc rất cần sự chung tay của gia đình, nhà trường và toàn xã hội.

Do đó, tại Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh năm 2023, vấn đề học sinh sử dụng điện thoại và MXH cũng được nhiều đại biểu đề cập đến. Học sinh Nguyễn Thị Lâm Ngọc, lớp 9/2, Trường THCS Thông Hòa, huyện Cầu Kè bày tỏ: MXH có rất nhiều ưu điểm, tuy nhiên những hậu quả chúng gây ra cũng không nhỏ, nếu dành quá nhiều thời gian xem các nội dung trên MXH, trong đó có những nội dung không lành mạnh, chưa được kiểm chứng, có thể có hại về mặt tinh thần và vật chất.

Ở góc độ đoàn thể, chị Nguyễn Thị Cẩm Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Trưởng ban Thanh thiếu nhi - Trường học nhận định: Trước sự phát triển của công nghệ hiện nay, việc trẻ em tiếp cận sớm với điện thoại và MXH là tất yếu, việc sử dụng MXH tốt hay xấu là xuất phát từ bản thân người sử dụng. Vấn đề đặt ra là khống chế được thời gian, liều lượng, đừng để bị biến thành “nô lệ” của MXH.

Dưới góc độ của phụ huynh, chị Nguyễn Thị Cẩm Hương chia sẻ thêm, MXH đang ngày càng trở thành nơi cung cấp tin tức, kiến thức về tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong đó, có nhiều trang dạy kỹ năng sống, kiến thức khoa học, ngoại ngữ, thể thao… giúp người dùng có những kỹ năng cơ bản cần thiết trong cuộc sống hiện nay.

Đồng thời, giúp kết nối, tương tác với bạn bè, gia đình, cộng đồng, góp phần thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế. Cha mẹ nào cũng đều muốn tốt cho con hy vọng con có thể bắt kịp với xu thế xã hội nên cho con tiếp cận sớm với các thiết bị thông minh như máy tính, điện thoại di động và tiếp cận với MXH.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, việc cho con tiếp cận MXH là để phát triển theo hướng tích cực và cần tránh việc để con sa đà, nghiện MXH, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tinh thần của con. Muốn vậy, các bậc phụ huỳnh cần theo sát và hướng dẫn các em sử dụng MXH hiệu quả và an toàn tránh những tác động xấu mà MXH gây ra.

Bên cạnh đó, phụ huynh cần giám sát và quản lý thời gian sử dụng MXH của con, có thể sử dụng MXH để giải trí, học hỏi kiến thức mới sau khi đã hoàn thành tất cả các bài tập, công việc được giao. "Hiện vẫn còn một bộ phận thanh thiếu niên nói chung, trẻ em nói riêng tiếp cận nhiều thông tin không chính thống, những tệ nạn xấu thông qua MXH", chị Nguyễn Thị Cẩm Hương nói.

Do đó, Tỉnh đoàn Trà Vinh đã chỉ đạo Đoàn, Đội các cấp trong tỉnh thực hiện nhiều giải pháp cụ thể, như tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đoàn viên, đội viên. Đồng thời, chú trọng tổ chức những hoạt động bổ ích vui tươi an toàn trong dịp hè, nhằm giúp các em hạn chế MXH.

Việc phân biệt mặt lợi và hại, khống chế thời gian tham gia MXH của học sinh, khuyến khích học sinh có phong cách ứng xử văn minh trên internet là điều vô cùng quan trọng. Hy vọng sự quan tâm của gia đình, nhà trường, tổ chức Đoàn sẽ giúp học sinh có những định hướng sử dụng MXH an toàn, lành mạnh, khai thác những lợi ích của MXH để học tập tốt.