*Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc

Làng giải trí Việt trong thời gian gần đây đã chứng kiến rất nhiều những phát ngôn thiếu cẩn trọng, thậm chí quá đà của hàng loạt người nổi tiếng từ Đức Hải, Lê Dương Bảo Lâm cho đến gần đây là trường hợp của Trác Thúy Miêu. Đôi khi, chỉ cần một câu nói “vạ miệng”, một hành động phản cảm, gây tác động ngược chiều với công chúng, hình ảnh đẹp đẽ của những người nổi tiếng hoàn toàn có thể bị hủy hoại trong phút chốc.

Là một người lặng lẽ quan sát truyền thông, điều khiến tôi băn khoăn lớn nhất là sau hàng loạt các phát ngôn đi “ngược chiều” đám đông, gây phản cảm trong showbiz Việt, liệu tình cảm và niềm tin của công chúng dành cho họ có còn vẹn nguyên như xưa?

Liệu bản thân những người nổi tiếng này đã ý thức đủ đầy về trách nhiệm giữ gìn hình ảnh của họ trước công chúng không hay chỉ đơn giản tự phong cho bản thân một vòng “hào quang” sáng chói trên đỉnh đầu và cho phép mình được phát ngôn tự do khắp mọi nơi?

Những năm gần đây, với tốc độ phát triển nhanh chóng của mạng xã hội, nhiều ngôi sao đã tận dụng triệt để hiệu ứng này để quảng bá tên tuổi, gây thiện cảm cho khán giả, đặc biệt là những fan hâm mộ. Thậm chí, ở nhiều trường hợp, vì mê mẩn với những lời ngợi ca cũng như không đủ khả năng kiềm chế cái tôi cá nhân, một số cá nhân đã tự phong cho mình những danh xưng hão huyền như “ông hoàng”, “công chúa”…

Họ mặc nhiên xem bản thân là một cá thể đầy quyền năng trên mạng xã hội, hoàn toàn đủ khả năng đưa ra những phát ngôn gây sốc hoặc phán xét người khác một cách vô tội vạ. Tuy nhiên, lợi bất cập hại, đa số những ngôi sao này do chủ quan không hề biết rằng mạng xã hội nói riêng và truyền thông nói chung là một “con dao hai lưỡi”, mà chỉ cần sử dụng không đúng chỗ, hoàn toàn có thể cắt đứt và hủy hoại tất cả danh tiếng, sự nghiệp và thiện cảm của người hâm mộ dành cho họ.

Ở nước ngoài, nhiều ngôi sao đang trên đà nổi tiếng đã tuột dốc không phanh, đánh mất sự nghiệp do những phát ngôn không đáng có. Ngay trong Kpop, vốn là thị trường âm nhạc phát triển bậc nhất tại châu Á, vấn đề phát ngôn và ứng xử của các ngôi sao càng được công chúng quan tâm. Năm 2012, nhóm nhạc nam Block B, do phát ngôn lỡ lời về vấn đề lũ lụt, tỏ ý xem thường những nạn nhân trong thiên tai ngay trên sóng truyền hình đã nhanh chóng bị truyền thông và khán giả Hàn Quốc tẩy chay.

{keywords}
Trác Thúy Miêu nên nói lời xin lỗi về những phát ngôn kích động.

Quay trở lại với trường hợp phát ngôn gây phản cảm của các ngôi sao Việt, đặc biệt là trường hợp của cô MC Trác Thúy Miêu, lại là một thái cực hoàn toàn khác. Khán giả hẳn không xa lạ gì với tài hoạt ngôn cùng vô số những triết lý đôi lúc quá đà của Trác Thúy Miêu trên mạng xã hội cũng như sóng truyền thông. Giữa tình hình dịch bệnh đang ngay một phức tạp hơn trên toàn quốc, đặc biệt là TP.HCM, cô MC này lại đăng tải một dòng trạng thái chê trách đoàn giảng viên, sinh viên trường ĐH Kỹ thuật Y tế Hải Dương.

Chính dòng trạng thái này đã góp phần làm nổi bật lên trào lưu tự gây mâu thuẫn, chia rẻ vùng miền, tạo biết bao hỗn loạn trên mạng xã hội. Nhiều khán giả bày tỏ sự ngán ngẩm, thậm chí không ngừng kêu gọi việc tẩy chay nữ MC hay nói đạo lý này. Thái độ bất bình mà khán giả dành cho cô, xét cho cùng, đều xuất phát từ những kỳ vọng không thành vào lối ứng xử chuẩn mực, văn minh và hòa nhã của người nổi tiếng.

Cũng như câu nói nổi tiếng của Benjiamin Franklin: “Ngôn từ có thể cho thấy sự sắc sảo của một người, nhưng hành động mới thể hiện ý nghĩa của anh ta”, Trác Thúy Miêu có thể ăn nói rất hay, viết lách rất giỏi nhưng điều khán giả cần ở cô vẫn phải là một thái độ chân thành, khiêm tốn và hơn hết là biết cầu thị khi phạm phải lỗi sai.

Giữa tâm dịch bệnh, hành động thiếu suy nghĩ của cô đã làm thương tổn biết bao tấm lòng của những tình nguyện viên không ngần ngại hy sinh sức khỏe để đến với Sài Gòn. Thay vì phán xét xem họ làm được nhiều hay ít, sao cô không tự hỏi bản thân đã làm được gì, cống hiện được ra sao cho thành phố này. Và sau những lời nói gây tổn thương kia, Trác Thúy Miêu nên đăng đàn xin lỗi, như một cách hành xử văn minh mà một người bình thường cần có.

Khán giả ngày nay không chỉ đơn thuần là những người hâm mộ mà họ còn có năng lực đánh giá, thậm chí tận dụng triệt để “quyền năng” của bản thân trong việc tẩy chay các nghệ sĩ kém ý thức trong việc hành xử. Để lấy lại niềm tin cũng như duy trì thiện cảm trong lòng công chúng, các nghệ sĩ Việt nên học cách kiềm chế cái tôi, nhìn nhận sự việc dưới góc độ đa chiều trước khi phát ngôn, cũng bởi “Nghệ thuật không phải điều bạn thấy mà là điều bạn khiến người khác thấy” (Eggar Degas). Mong sao khán giả Việt sẽ được thấy những chân dung nghệ sĩ chân chính cùng cách phát ngôn và những ứng xử chuẩn mực trong thời gian sắp đến.

Bạn đọc Như Tuyết 

Nếu có ý kiến hãy gửi cho chúng tôi vào địa chỉ: banvanhoa@vietnamnet.vn. Ý kiến của bạn có thể không trùng với quan điểm của VietNamNet.

Vì sao người nổi tiếng lộng ngôn trên mạng xã hội?

Vì sao người nổi tiếng lộng ngôn trên mạng xã hội?

Nhiều người nổi tiếng không có trách nhiệm cộng đồng đã hành xử thiếu chuẩn mực khi phát ngôn buông tuồng bất chấp hậu quả.