Thiết kế

Ấn tượng đầu tiên của Honor 8A đến từ màn hình khuyết dạng giọt nước, là một trong số ít smartphone trong tầm giá áp dụng kiểu màn hình này, giúp Honor 8A gia tăng tỉ lệ diện tích hiển thị/thân máy so với các đối thủ cùng tầm, một điểm lợi thế cho việc quảng bá.

Đáng mừng là nhà sản xuất vẫn bố trí được các chi tiết quen thuộc như camera trước, loa thoại, cảm biến ánh sáng và đèn thông báo vào cụm trên màn hình…Nhưng hơi tiếc là máy vẫn còn vướng phần viền dưới dày, tương tự các điện thoại “tai thỏ” tầm trung khác. Và Honor đã chọn đặt vào đó logo để giảm cảm giác chi tiết thừa.

Thân máy được làm từ nhựa, khá nhẹ nhàng kết hợp các chi tiết bo cong ở góc, cạnh nên cho cảm giác cầm ôm tay dù phần màn hình hơi nổi lên so với sườn máy nhưng vẫn khá liền lạc.

Kế thừa đàn anh 8X, mặt lưng của Honor 8A tiếp tục được chia tách thành hai dải màu rõ rệt kết hợp các tinh thể li ti lạ mắt: một bên sơn nhám, một bên sơn bóng giả kính. Sự cách điệu này vừa tạo điểm nhấn cho lưng máy vừa gợi được sự thân thuộc khi liên tưởng đến các máy ảnh số bỏ túi.

Đáy máy cân đối với cổng microUSB nằm xen giữa hai khe thoát âm ở hai bên. Máy vẫn có giắc tai nghe ở đỉnh cùng với micro phụ. Honor 8A được trang bị khay SIM đầy đủ cho phép dùng đồng thời 2 nanoSIM và 1 thẻ nhớ microSD.

Tính năng

Smartphone tầm trung này của Honor đồng hành với màn hình IPS LCD lớn 6,1 inch tỉ lệ 19,5:9 với độ phân giải chỉ dừng ở mức HD+, mật độ điểm ảnh 282ppi và tỉ lệ hiển thị trên thân máy đạt 80%.

Dù còn khiêm tốn về độ nét nhưng HD+ là lựa chọn phù hợp tầm giá và mang đến hiệu năng tối ưu hơn cho máy vì giúp giảm tải cho chip, đặc biệt khi chơi game.

Độ sáng tối đa của màn hình này đạt khoảng 430 nits và người dùng có thể theo dõi được nội dung khi hiển thị ngoài trời. Màn hình của Honor 8A cũng có khả năng hạn chế ánh sáng xanh giảm gây hại, mỏi mắt khi theo dõi liên tục thời gian dài. Tương tác trên màn hình cảm ứng cho thấy sự phản hồi nhanh, gõ ký tự mượt và dễ chịu.

Bên cạnh cảm biến vân tay một chạm, Honor 8A cũng hỗ trợ mở khóa bằng nhận dạng khuôn mặt qua camera trước.

Honor 8A dùng chip Helio P35 – tiến trình 12nm – gồm tám nhân tốc độ tối đa 2,3GHz kết hợp đồ họa PowerVR GE8320 tốc độ 680MHz và có RAM 2GB cùng bộ nhớ 32GB.

Máy đạt khoảng 86.000 điểm khi kiểm tra hiệu năng với AnTuTu, tương đồng với đối thủ Xiaomi Mi Play cùng dùng chip P35 và nhỉnh hơn các máy dùng chip Qualcomm Snapdragon 625 trước đó.

Nhìn chung cấu hình của Honor 8A có thể đáp ứng khá tròn trịa nhu cầu sử dụng thường ngày từ công việc đến giải trí và dĩ nhiên không phải lựa chọn để cài các game nặng ở tầm giá này. Dù vậy máy vẫn có thể chiến được các tựa game 3D online phổ biến như Liên Quân Mobile, PUBG Mobile… với thiết lập cấu hình thấp hoặc trung bình.

Honor 8A cũng là một trong những smartphone đầu tiên trong tầm giá lên kệ với Android 9.0 Pie mới nhất kết hợp giao diện tùy biến EMUI 9.0 kèm những tính năng mới như Cân bằng kỹ thuật số cho phép máy cung cấp báo cáo chi tiết về thời gian sử dụng smartphone trong ngày để người dùng thấy được mức độ quan trọng của mỗi công việc.

Bên cạnh phím điều hướng ảo, máy cũng hỗ trợ người dùng ẩn các phím này đi để trải nghiệm hiển thị toàn màn hình và dùng điều hướng bằng cử chỉ.

Hơi tiếc khi máy chỉ hỗ trợ một máy ảnh 13MP kèm đèn flash LED ở phía sau thay vì camera kép xóa phông. Bù lại, thông số camera máy khá chỉn chu với khẩu độ lớn f/1.8, lấy nét nhanh theo pha và hỗ trợ chế độ HDR tự động.

Ảnh chụp trong điều kiện đủ sáng cho màu sắc gần với thực tế, độ chi tiết ổn. Dĩ nhiên ảnh chụp đêm không phải lợi thế của smartphone tầm giá này, nhưng đáng mừng là máy duy trì độ chi tiết khá, ít bệt và không bị xử lý khử nhiễu quá mức. “Giọt nước” phía trước là nơi chứa camera selfie 8MP có chế độ làm đẹp chân dung, hỗ trợ AI cải thiện chất lượng ảnh tự chụp.

Honor 8A tầm trung có vẻ chăm chút về phần nghe với loa ngoài được nâng cấp với cấu trúc treo kép, màng loa công suất cao SmartPA giúp máy cải thiện chất âm lên đến 30% so với tiền nhiệm.

Âm lượng tối đa thực tế của loa máy đạt trên 88dB - tương đương với động cơ xe máy khởi động – có thể đáp ứng việc phát âm thanh trong nhà hay thậm chí giải trí ngoài trời. Máy cũng hỗ trợ nghe đài FM không cần tai nghe.

Viên pin 3.020mAh có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng trọn vẹn 1 ngày hoặc hơn tùy theo tần suất sử dụng. Máy mất khoảng 2 giờ để nạp đầy pin thông qua cổng microUSB với sạc 5V/1A đi kèm (từ mức 20% pin).

Một số ảnh chụp từ Honor 8A:

Kết luận

Ở phân khúc 3 triệu đồng, Honor 8A có thể chinh phục người dùng bởi vẻ ngoài tân thời với màn hình giọt nước tràn viền, mặt lưng cách điệu cùng cấu hình đủ sức cạnh tranh kết hợp khả năng giải trí ấn tượng với máy ảnh khá và loa ngoài lớn.