Tối 16/7, nhạc kịch Carmen phiên bản mới diễn một đêm duy nhất tại Nhà hát Hồ Gươm.

Carmen của nhà soạn nhạc nổi tiếng người Pháp Georges Bizet là kiệt tác vượt thời gian, được biểu diễn ở nhiều quốc gia trong khoảng 150 năm qua.

Dưới sự chỉ đạo nghệ thuật của NSƯT Phan Mạnh Đức, đạo diễn, NSND Nguyễn Hồng Phong, cùng phần trình diễn của các nghệ sĩ Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam, công chúng Thủ đô đã có những trải nghiệm nghệ thuật ấn tượng.

Lấy bối cảnh Seville (Tây Ban Nha), vở diễn gồm bốn màn xoay quanh Carmen - một thiếu nữ Digan phóng khoáng, yêu tự do, khao khát sống, có sức hút mãnh liệt với đàn ông nhờ vẻ đẹp quyến rũ và giọng hát mê hoặc.

Carmen, với tính khí bốc lửa và tình yêu tự do, quyến rũ người lính trẻ Don José trong một lần gặp. Mối quan hệ khiến anh chối bỏ tình yêu cũ, nổi loạn chống lại chỉ huy và gia nhập nhóm buôn lậu. Sau đó, Carmen phải lòng đấu sĩ Escamillo, bỏ rơi Don José, khiến anh căm giận giết cô.

Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam mời bà Leung Siu Kwan (nghệ danh Cindy) - một trong những đạo diễn opera hàng đầu của Hong Kong (Trung Quốc) - sáng tạo phiên bản Carmen thứ 8 với nhiều điểm nhấn khác biệt.

Vở diễn cô đọng trong 2 tiếng, giữ nguyên giá trị cốt lõi, song được lồng ghép yếu tố sáng tạo mang tính hiện đại, gần gũi với công chúng hôm nay. Những điệu nhảy Tapdance sôi động cùng tiết tấu trẻ trung của K-pop đang được giới trẻ ưa chuộng; một Carmen không lẳng lơ mà tự tin, mạnh mẽ, sự xuất hiện của dàn hợp xướng trên sân khấu... là những điểm mới, sáng tạo của đạo diễn Cindy.

Với những tên tuổi nổi bật như: Lan Nhung (Carmen), Trường Linh (Don José), Đào Tố Loan (Micaela), và NSƯT Huy Đức (Escamillo), khán giả Thủ đô đã được thưởng thức đêm diễn đầy tính nghệ thuật và nhân văn.

Giám đốc Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam, NSƯT Phan Mạnh Đức, cho biết việc lựa chọn tác phẩm opera kinh điển yêu cầu sự tính toán kỹ lưỡng. Nhà hát mong muốn mang đến cho khán giả cảm nhận chân thực về một kiệt tác opera kinh điển của thế giới, với kỹ thuật opera tinh tế và khả năng diễn xuất xuất sắc của các nghệ sĩ, tạo nên không gian lãng mạn, quyến rũ và sâu sắc về nghệ thuật.

Ảnh: BTC - Video: Tình Lê