Chiara Riga sống ở Santa Cruz, bang California (Mỹ) và làm giám đốc điều hành tiếp thị cấp cao cho một công ty công nghệ. Cô chia sẻ về cuộc sống của mình trên Today khi được bác sĩ thông báo về căn bệnh ung thư giai đoạn muộn: 

Hơn một năm trước, tôi nhận chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú giai đoạn cuối. Bác sĩ tiên lượng, tôi còn sống được khoảng 10 năm, nếu may mắn là 15 năm. 

Kể từ đó, rất nhiều điều đã xảy ra. Tôi tìm được công việc mơ ước ở một công ty mới, quyết định cắt bỏ buồng trứng - một phần trong quá trình điều trị ung thư. Cuộc sống sau khi biết mắc ung thư giai đoạn cuối đã khiến tôi rất ngạc nhiên. 

Có lẽ sự thay đổi tuyệt vời và bất ngờ nhất là giờ tôi đã có bạn trai.

Khi phát hiện mắc ung thư, Chiara cho rằng việc tìm kiếm một người bạn đời lãng mạn không phải là ưu tiên hàng đầu. Mọi thứ thay đổi khi cô gặp David. Ảnh: Today

Khi nhận chẩn đoán bệnh, tôi cảm thấy đang chứng kiến ​​tất cả những giấc mơ của mình tan vỡ như tấm gương rơi xuống đất trước mắt tôi. Tôi sẽ không qua khỏi căn bệnh ung thư, vậy tại sao tôi lại tiếp tục dành toàn bộ thời gian của mình để cố gắng thăng tiến trong công ty? Tôi sẽ không qua khỏi, vậy tại sao tôi lại mua một ngôi nhà chỉ để lại cho gia đình tôi trách nhiệm về một khoản thế chấp có thể sẽ tồn tại lâu hơn tôi? 

Nhưng điều khiến tôi buồn nhất là giấc mơ tìm thấy một nửa của mình. Người đàn ông muốn có một mối quan hệ nghiêm túc nào lại hẹn hò với người phụ nữ có thể không sống đến 40 tuổi?

Người đàn ông nào lại chọn trở thành người mất vợ khi chưa tới tuổi nghỉ hưu? Trước khi bị ung thư, tôi không thể nghĩ sẽ ở bên một người đàn ông mà những năm tháng còn lại trên Trái đất này có thể đếm trên đầu ngón tay. Tôi cam chịu cuộc sống độc thân, với con chó của tôi, Scout. Tôi đã chứng kiến bạn bè của mình đính hôn và kết hôn, mua nhà và chào đón những đứa trẻ. Tôi chúc mừng họ nhưng mỗi mốc kỷ niệm đó làm tăng thêm nỗi đau trong lồng ngực tôi, tôi khao khát được như vậy. 

Rồi tôi quen David. Chúng tôi gặp nhau tại đám cưới của một người bạn chung và bắt đầu thân thiết ngay lập tức - cả hai chúng tôi đều yêu thích hoạt động ngoài trời, công viên, du lịch và những màn ca hát của Taylor Swift trong xe hơi. Anh ấy biết tôi bị ốm - người bạn chung của chúng tôi đã nói với anh ấy. Tôi cố gắng không quá gắn bó, bởi vì không đời nào anh ấy quan tâm đến một mối quan hệ lãng mạn khi tôi không thể sống lâu. 

Khi David đề nghị tôi dành một ngày bên nhau vài tuần sau, tôi đã đồng ý. Buổi đi chơi của chúng tôi diễn ra vài ngày trước sinh nhật của tôi và khi đón tôi, anh ấy đã mang tới những chiếc bánh hạnh nhân không chứa gluten mà anh ấy đã làm. 

Chúng tôi dành ít nhất một ngày vào mỗi cuối tuần bên nhau và trái ngược với phán đoán của tôi, tôi bắt đầu yêu anh ấy. Tôi đã nghĩ mình sẽ cảm thấy đau lòng, nhưng niềm hạnh phúc mà anh ấy mang lại cho cuộc đời tôi đáng giá hơn cả nghìn lần. Vì vậy, tôi tiếp tục dành thời gian cho anh ấy.

Cặp đôi có nhiều sở thích chung, chia sẻ những ngày tháng vui vẻ. Ảnh: Today

Một đêm nọ, chúng tôi nói chuyện điện thoại và cuối cùng bày tỏ rằng chúng tôi có tình cảm với nhau. Tôi đã bị sốc khi anh ấy cảm thấy giống như tôi. Nhưng anh ấy có muốn ở bên một người như tôi không? 

Tôi đã nhắn tin bày tỏ nỗi sợ hãi của mình về căn bệnh ung thư, tiên lượng và ảnh hưởng đến mối quan hệ của chúng tôi. Tôi mong anh lùi một bước, để tìm người có tuổi thọ cao hơn. Thay vào đó, anh ấy đã viết những lời mà tôi sẽ không bao giờ quên, những lời khiến tôi rơi nước mắt: “Chỉ vì bạn sống lâu không có nghĩa là bạn hạnh phúc hay cuộc sống của bạn có ý nghĩa”. Anh ấy nói thêm: “Nếu em không thể chữa khỏi, rời bỏ anh sớm hơn một chút, anh vẫn sẽ rất vui khi biết rằng chúng ta đã làm một điều gì đó”. 

Tất nhiên, mối quan hệ của chúng tôi không phải không có những khó khăn và ung thư là một vấn đề lớn đối với chúng tôi. Lần đầu tiên hôn nhau, tôi đã bị nhiễm trùng, phải nhập viện cấp cứu vì sốt giảm bạch cầu trung tính. David xuất thân từ một gia đình truyền thống, thông báo với bố mẹ anh ấy về tình hình bệnh của tôi là một cuộc đấu tranh đối với cả hai chúng tôi.

Tôi đã nghĩ rằng tôi yêu bản thân mình trước khi bị ung thư, nhưng yêu bản thân không chỉ là biết bạn là ai, bạn thích và không thích điều gì, chấp nhận những khuyết điểm của bạn. Đó cũng là chăm sóc bản thân bạn - sức khỏe tinh thần và cảm xúc cùng với sức khỏe thể chất của bạn.